Trường ĐH Ngoại thương năm thứ 3 giành giải thưởng tại Cuộc thi toàn cầu SBC

Thứ tư, 04/10/2023 14:39
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tại Cuộc thi toàn cầu sáng tạo kinh doanh xã hội năm nay, Việt Nam đã có 3 dự án và 8 cá nhân đạt nhiều giải thưởng toàn cầu ấn tượng, trong đó Trường ĐH Ngoại thương năm thứ 3 liên tiếp được vinh danh là tổ chức có tác động xã hội mạnh mẽ.
 Trường ĐH Ngoại thương năm thứ 3 giành giải thưởng tại Cuộc thi toàn cầu SBC. Ảnh: Trường cung cấp

Sáng tạo kinh doanh xã hội (Social Business Creation - SBC) là nền tảng đào tạo kinh doanh tạo tác động xã hội toàn cầu dưới hình thức một cuộc thi do Trường Kinh doanh HEC Montréal (Canada) và GS Muhammad Yunus - người đoạt giải Nobel Hòa bình 2006 khởi xướng, tổ chức và bảo trợ về chuyên môn, nhằm hướng đến thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc.

Cuộc thi dành cho các dự án kinh doanh tạo tác động xã hội và các tổ chức là các trường Đại học có tác động xã hội trên toàn cầu. Từ năm 2018, Trường ĐH Ngoại thương trở thành đại diện SBC Hub tại Việt Nam và liên tiếp trong 3 năm 2021, 2022, 2023 đã đạt giải Tổ chức tạo tác động mạnh mẽ (Impactful Change Agent Award). Đặc biệt vào năm nay, đã có 3 dự án và 8 cá nhân đến từ Việt Nam đạt nhiều giải thưởng toàn cầu ấn tượng.

Năm 2023, 56 dự án từ Việt Nam đã tham gia SBC toàn cầu với sự đồng hành của gần 100 cố vấn về kinh doanh tạo tác động xã hội. Sau 9 tháng tổ chức với 4 vòng thi, ngày 4/10/2023 (tức ngày 3/10/2023 theo giờ địa phương), vòng chung kết cuộc thi SBC đã chính thức diễn ra tại Trường Kinh doanh HEC Montréal (Canada). Trong số 156 đội thi đến từ hơn 20 quốc gia, các tổ chức, dự án, cố vấn và cá nhân đến từ Việt Nam đã giành được nhiều thành tích ấn tượng.

Trường ĐH Ngoại thương được nhận Giải thưởng “Impactful Change Agent” là giải thưởng vinh dự được trao cho tổ chức giáo dục có tác động mạnh mẽ nhất đến hoạt động sáng tạo kinh doanh xã hội trên toàn cầu từ Ngân hàng Scotiabank và Trường ĐH HEC Montreal Canada. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Nhà trường đạt giải thưởng.

Dự án “Nam Tural” với Người sáng lập là anh Nguyễn Xuân Tài, cựu sinh viên Đại học Ngoại thương, cùng với sự tham gia của 4 thành viên là sinh viên Đại học Ngoại thương gồm: Tạ Quang Anh, Đồng Thị Phương Anh, Bùi Phương Anh và Nguyễn Thuỳ Trang đã đạt giải Nhất bảng Startup với giá trị giải thưởng 38,500 CAD tiền mặt. “Nam Tural” là dự án sử dụng rơm - nguồn phế thải nông nghiệp và biến chúng thành nguồn tài nguyên tự nhiên mang lợi ích cho mọi người, từ nông dân đến khách hàng và toàn xã hội.

Ngoài ra, Top 3 chung cuộc bảng Startup còn có sự góp mặt của Forest Foods và Top 3 chung cuộc bảng Doanh nghiệp gọi tên eJOY English đều là những dự án xuất sắc đến từ Việt Nam. Trong đó, eJOY English là dự án có trưởng nhóm đang là sinh viên tại Trường ĐH Ngoại thương.

Về giải cá nhân, trong số 10 bạn trẻ được trao giải thưởng “Doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc toàn cầu" trên toàn thế giới, có 3 bạn trẻ Việt Nam trong đó có 1 sinh viên đến từ Trường ĐH Ngoại thương là bạn Trịnh Hải Ngân - sinh viên năm 3 chuyên ngành Tài chính Quốc tế. Ngoài ra còn có bạn Phan Kiều Duyên đến từ Đại học Greenwich Việt Nam và bạn Thái Vũ Đức Anh đến từ THPT Lê Quý Đôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với hành trình gần 8 tháng vượt qua nhiều vòng thi cùng những yêu cầu đầy thách thức, các thành viên dự án của Việt Nam đã rất nỗ lực để xây dựng và triển khai nhiều ý tưởng, giải pháp kinh doanh nhằm giải quyết các vấn đề thách thức của xã hội.

Việt Nam cũng có sự góp mặt của 3/5 cá nhân cho Giải thưởng dành cho các “Giám khảo có chất lượng đánh giá tốt nhất và có nhận xét tác động đến các dự án”. Đó là thầy Trần Xuân Lĩnh (Trường Đại học Greenwich Việt Nam), cô Trần Nguyên Chất (Trường ĐH Ngoại Thương và ông Trần Anh Tuấn (Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu & Ứng dụng đổi mới sáng tạo doanh nghiệp).

Ngoài ra, giải thưởng “Đại sứ SBC toàn cầu” năm nay cũng được trao cho 1 đại diện Việt Nam là thầy Trần Xuân Lĩnh (Trường Đại học Greenwich Việt Nam).

Bên cạnh đó, Việt Nam còn tự hào khi có 3 nhà giáo dục, cố vấn đạt Giải thưởng “Cố vấn tạo tác động giáo dục mạnh mẽ toàn cầu” trong 5 người được trao giải trên toàn cầu. Họ là những người đã truyền được nguồn cảm hứng mạnh mẽ và kinh nghiệm cho các dự án trong khuôn khổ cuộc thi, bao gồm: Thầy Trần Xuân Lĩnh - Giảng viên tại Đại học Greenwich Việt Nam; cô Nguyễn Thu Hằng - Giảng viên tại trường Đại học Ngoại thương; Thầy Nguyễn Ngọc Quang - Giảng viên tại Đại học Hanyang (Hàn Quốc).

Được biết, trong hơn 7 năm triển khai, Chương trình toàn cầu Sáng tạo kinh doanh xã hội (SBC) đã khẳng định được vị thế của mình khi thu hút được hơn 600 dự án, hơn 1500 người tham gia từ hơn 100 trường đại học đến từ 26 quốc gia trên toàn thế giới. Hiện nay SBC đã có 9 Hub ở 8 quốc gia trên thế giới, bao gồm Canada, Mexico, Đức, Argentina, Ấn Độ, Bangladesh, Bolivia và Việt Nam.

Từ năm 2018, Trường ĐH Ngoại thương đã chính thức trở thành đơn vị quản lý SBC Hub tại Việt Nam. Với mạng lưới liên kết quốc tế được phát triển sâu rộng và vai trò quan trọng đã được khẳng định trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, Nhà trường đã xây dựng đội ngũ cố vấn khởi nghiệp và hỗ trợ đồng hành với hàng trăm dự án kinh doanh tạo tác động trên khắp cả nước./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực