Cải tạo vùng đất nhiễm phèn, mặn để phát triển dịch vụ du lịch sinh thái

Thứ năm, 25/02/2021 17:32
(ĐCSVN) - ​Sau 7 năm gắn bó với Thạch Mỹ (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang), anh Quách Trung Kiên không chỉ tạo dựng được cho mình một tổ hợp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, mà quan trọng hơn là mở ra một hướng phát triển mới cho vùng đất chua, mặn này.
leftcenterrightdel

Đảng viên Quách Trung Kiên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển dịch vụ du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng tại xã Thạch Mỹ (huyện Tân Phước, Tiền Giang) 

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, những năm qua, cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (tại huyện Tân Phước- tỉnh Tiền Giang) đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, lan tỏa đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện.

Hưởng ứng cuộc vận động do các cấp ủy, cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội phát động đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong công tác, học tập và lao động sản xuất. Đáng mừng là đã có nhiều đảng viên, thanh niên trẻ hăng say dấn thân vào các phong trào tuổi trẻ lập nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân: “Thanh niên, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giải quyết khó khăn, bức xúc của cộng đồng”; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”... Xung kích trên mặt trận kinh tế, nhiều thanh niên của huyện Tân Phước đã dũng cảm, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn huy động tiền, của đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu cho gia đình và tạo thêm nhiều việc làm mới cho xã hội.

Điển hình như đảng viên trẻ Quách Trung Kiên - nguyên là kỹ sư giao thông, đã tham gia dự án xây dựng Hệ thống camera quản lý phương tiện giao thông đường bộ của Tổng Cục Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải. Năm 2013, anh đã dũng cảm xin nghỉ việc viên chức, ra ngoài thương trường bươ chải, làm kinh tế tư nhân và chọn vùng đất nhiễm phèn, nhiễm mặn xã Thạch Mỹ (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) để đầu tư phát triển kinh tế vườn, dịch vụ thương mại và du lịch sinh thái.

leftcenterrightdel

Một góc Khu Du lịch sinh thái Trung Kiên 

 Sau 7 năm gắn bó với Thạch Mỹ, không chỉ tạo dựng được cho mình một tổ hợp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, mà quan trọng hơn là mở ra một hướng phát triển mới cho vùng đất chua, mặn này. Thành quả bước đầu anh Kiên thu được thật đáng tự hào: Anh đã đầu tư mua, thuê 15 ha nguyên là đất trồng khóm (dứa) hiệu quả kinh tế thấp, thu nhập dưới 100 triệu đồng/1 ha/năm, lại bấp bênh với nghịch lý “được mùa”, thì “mất giá”; lập dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng và làm du lịch sinh thái; Trồng 2 ha nấm rơm; trồng 1 ha rau má; 2 ha xây dựng khu dịch vụ nghỉ dưỡng homstay. 10 ha cải tạo làm khu du lịch sinh thái với 1 ha hồ nước nuôi cá, trồng sen; 1 ha đường dạo, hoa, cây kiểng và khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng; 8 ha vườn trồng các loại cây đặc sản có hiệu kinh tế cao như mít Thái Lan, vú sữa vàng, sơri... giữa các hàng cây là mương nước rộng khoảng 1 m kết nối liên hoàn dài hàng nghìn mét chạy khắp vườn, nước luôn chảy tuần hoàn không chỉ để tưới mát cho cây, thau chua, rửa mặn cho đất; mà còn để du khách tham quan có thể bơi thuyền dạo chơi trong vườn.

Đến nay, những thành quả bước đầu anh thu được là một khu vườn sinh thái đã hiện hữu: Đường dạo bao quanh các cây mai vàng, tùng, mẫu đơn đang đua nhau đơm hoa, khoe sắc. Hồ nước trong mát, sen hồng, sen trắng chớm nởCây trong vườn đều sinh trưởng tốt, kết tán, cho trái bói đầu mùa. Dưới tán cây, mương nước dài cỏ lác, rong rêu đã mọc xanh, từng đàn cá lóc, trê, rô... tung tăng bơi lội. Trang trại trồng rau má sạch, ứng dụng công nghệ sinh học, với chi phí đầu tư 300 triệu đồng, tháng đầu tiên thu 2 lần cắt được 16 tấn rau, giá bán trung bình 20.000 đ/kg, anh đã thu về 320 triệu đồng. Với chu kỳ thu hoạch 2 lần/tháng, thu trong 2 năm (mỗi lần gieo hạt), trồng cây rau má ở vùng đất này cho hiệu quả kinh tế rất cao. Anh Kiên cũng đã tìm được đối tác (1 công ty sản xuất dược phẩm) cùng hợp tác, chế biến rau má thành sản phẩm bột rau má xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản; hiện thực bước đi này, anh đang xúc tiến đầu tư mở rộng trang trại trồng rau má thêm 5 ha nữa.

Cùng với đó, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Trung Kiên với sản phẩm khá độc đáo. Khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng, có thể bơi thuyền dạo dưới tán cây trong vườn, để câu cá và trực tiếp lựa chọn những hoa, trái mình thích đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách du lịch cũng như đối tác. Một số công ty du lịch lữ hành trong nước và quốc tế đã hợp tác với anh để làm tour, đưa khách về tham quan, trải nghiệm; một đối tác đến từ Liên bang Nga đến hợp tác cùng anh đầu tư mở rộng khu vườn thêm 1 trang trại nuôi chim trĩ rộng 5 ha. Anh cho biết, đợi đến khi nhà nước cũng như địa phương kiểm soát được đại dịch COVID-19, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Trung Kiên sẽ chính thức khai trương hoạt động.  

leftcenterrightdel

Khu nghỉ dưỡng sinh thái Trung Kiên sẽ chính thức khai trương hoạt động khi kiểm soát được dịch COVID- 19. 

 Đánh giá cao ý chí, nghị lực cũng như ý nghĩa của mô hình kinh tế mà đảng viên Quách Trung Kiên đang phát triển tại địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Huyện ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Huyện ủy Tân Phước – nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Tân Phước cho biết: "Nhớ lại ngày anh Kiên trình dự án, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã mừng là đã có người dám đầu tư lớn, phát triển sản xuất kinh doanh tại vùng đất chua mặn nặng, chủ yếu trồng khóm hiệu quả kinh tế rất bấp bênh của xã. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra một hướng đi mới cho địa phương; nhưng cũng lo, vì xác suất rủi ro không ít, nhất là nguy cơ tái nhiễm nước mặn hàng năm! Ý tưởng, hướng phát triển sản xuất, kinh doanh của anh Kiên, phù hợp với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương trong giai đoạn hiện nay là thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; chuyển dịch cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững; chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, phát triển dịch vụ, du lịch sinh thái... Tập thể cấp ủy, HĐND và UBND nhất trí cao, tạo điều kiện để dự án triển khai đúng theo quy định của pháp luật."

Theo đồng chí Nguyễn Văn Lâm: Từ những kết quả bước đầu mà dự án của anh Kiên thu được đã mở ra một hướng đi mới cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành các vùng cây chuyên canh, hiệu quả kinh tế cao; đồng thời phát huy lợi thế của địa phương để phát triển dịch vụ thương mại, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và nghỉ dưỡng. Đây cũng là mô hình đảng viên làm kinh tế tư nhân cần được khuyến khích nhân rộng. Mô hình đảng viên Quách Trung Kiên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển dịch vụ du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng tại xã Thạch Mỹ (huyện Tân Phước, Tiền Giang) là biểu hiện cụ thể, sinh động của việc đảng viên tích cực học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Những kết quả tích cực từ mô hình đảng viên Quách Trung Kiên làm kinh tế đã góp thúc đẩy các phong trào đảng viên phát triển kinh tế tư nhân, tuổi trẻ lập nghiệp: “Thanh niên, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giải quyết khó khăn, bức xúc của cộng đồng”; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” được phát triển, lan tỏa đi vào cuộc sống.

Đây sẽ là những tiền đề quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ huyện; thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng huyện Tân Phước sớm đạt chuẩn Nông thôn mới - Đô thị văn minh, như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra./.

Bài và ảnh: Phan Thúy Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực