Cán bộ nuôi quân đam mê với công tác thiện nguyện

Thứ ba, 14/12/2021 10:39
(ĐCSVN) - Dáng vóc nhỏ nhắn nhưng luôn xông xáo, nhiệt tình, không nề hà bất cứ việc gì trong các phong trào thi đua của đơn vị, đặc biệt là luôn cháy bỏng đam mê với công tác thiện nguyện, đó là đại uý Y Việt Trang, dân tộc Xơ Đăng, cán bộ nuôi quân thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Hà (Kon Tum).
 Chị Y Việt Trang (thứ ba từ trái sang) nhận Giấy khen đạt danh hiệu Thi đua Quyết thắng năm 2021

Y Việt Trang sinh năm 1984 ở làng Long Loi, xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà (Kon Tum). Sau khi học xong phổ thông trung học, năm 2002, chị được xét tuyển vào Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở của Phòng Chính trị (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum). Năm năm sau, chị được điều về Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Hà làm chiến sỹ nuôi quân. Gần 15 năm qua, một mình chị phục vụ, nấu ăn cho gần 40 cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Tuy công việc vất vả nhưng với sự nhanh nhẹn, tháo vát, hết lòng với nhiệm vụ được giao, chị vẫn sắp xếp chu toàn, bảo đảm “cơm ngon, canh ngọt”. Đồng thời tích cực tham gia công tác thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa…

Y Việt Trang tâm sự: “Khi thấy nhiều người trong buôn làng mình, nhất là bà con người dân tộc thiểu số còn thiếu thốn, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại đơn vị, cứ hết giờ làm việc hoặc ngày nghỉ cuối tuần, một mình em lại đi quyên góp quần áo cũ, đồ dùng của gia đình quân nhân trong đơn vị về giặt giũ sạch sẽ, sửa chữa lại để đem tặng các gia đình và trẻ em khó khăn. Nhìn thấy những nụ cười của những em nhỏ, những hoàn cảnh nghèo khó khi nhận được những món đồ, niềm vui của em lại được nhân lên gấp nhiều lần…”.

Tận mắt chứng kiến nhiều hoàn cảnh rất khó khăn và cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Vì thế, năm 2016, chị đứng ra vận động thành lập nhóm thiện nguyện mang tên: “Nhóm Hoa hậu”. Nhóm có 10 người tham gia, do chị làm trưởng nhóm. Hoạt động kêu gọi tài trợ của nhóm chủ yếu sử dụng qua mạng xã hội như zalo, facebook để kết nối với các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh nhằm chung tay giúp đỡ người già neo đơn, gia đình khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…

Sau 5 năm hoạt động, “Nhóm Hoa hậu” đã quyên góp được trên 6.000 chiếc áo ấm, trên 5.000 bộ quần áo cho trẻ em và bà con đồng bào nghèo ở 6 xã vùng sâu, vùng xa trong địa bàn tỉnh Kon Tum; tặng 50 bộ sách giáo khoa, 150 chiếc cặp sách cho học sinh Trường tiểu học xã Đắk Long, huyện Đắk Hà; tặng hơn 1.000 kg gạo cho trẻ em mồ côi người dân tộc thiểu số xã Ya Xier, huyện Sa Thầy.

Đặc biệt, nhóm cũng đã kêu gọi hỗ trợ cho các gia đình nghèo, bị tai nạn, hỏa hoạn, bệnh nhân ung thư với số tiền quyên góp được trên 100 triệu đồng. Có những trường hợp như em Nguyên Như Thảo ở xã Đắk La, huyện Đắk Hà bị ung thư máu, được nhóm kêu gọi cộng đồng ủng hộ trên 50 triệu đồng; em Nguyễn Văn Kiệt là học sinh lớp 10 ở thôn 1, xã Đắk La bị tai nạn giao thông cũng đã được nhóm ủng hộ 35 triệu đồng để giúp em điều trị. Chị còn kêu gọi được rất nhiều anh em, bạn bè tham gia vào nhóm hiến máu nhân đạo cho Trung tâm Y tế huyện Đắk Hà; tham gia mô hình nhặt rác, phân loại rác thải trong gia đình như chai, lọ, giấy vụn để riêng đem bán lấy tiền gây quỹ từ thiện.

Chị Y Việt Trang còn nhận phụng dưỡng mẹ Y Léo, dân tộc Xơ Đăng - một mẹ già neo đơn sống một mình ở làng Long Loi, xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà. Mỗi tháng, chị hỗ trợ mẹ 20 kg gạo cùng thực phẩm như: dầu ăn, mắm, muối, đường, sữa…Vừa qua, chị còn mua cát, sỏi, xi măng… rồi vận động bạn bè cùng nhau lát nền nhà xi măng thay nền đất cho mẹ; mua nệm, chăn, gối tặng mẹ để có giấc ngủ ngon hơn khi mùa đông tới.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, chị Y Việt Trang đã có những việc làm thiết thực để chung tay, góp sức vì cộng đồng như: Vận động cán bộ nữ trong đơn vị và người thân cùng tham gia may hơn 4.500 khẩu trang tặng cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, học sinh Trường Mẫu giáo xã Đắk Hring và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đơn vị đóng quân; kêu gọi người thân, bạn bè ủng hộ 15 thùng mỳ tôm và 7 thùng sữa tặng cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại các khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Kon Tum.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Tiến, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Hà nói: “Đồng chí Y Việt Trang là người năng nổ, hoạt bát, nhiệt tình, luôn hết mình vì công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tham gia nhiều phong trào, mang lại thành tích cao cho đơn vị. Đồng chí còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái tới mọi người, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, được bạn bè, đồng chí tin yêu, mến phục”.

Với những thành đạt được, chị Y Việt Trang nhiều năm liền được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 5 năm liền (2017 - 2021) đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Thi đua quyết thắng” và nhiều hình thức khen thưởng khác. Chị đang được đề nghị Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen trong công tác phòng, chống dịch COVID-19./.      

Bài, ảnh: Nguyễn Văn Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực