Cây sáng kiến của Cholimex

Thứ năm, 23/01/2020 11:19
(ĐCSVN) - Không chỉ thu hút người đối diện bởi sự thông minh, ai đã từng tiếp xúc và làm việc với Lê Đức Anh đều có chung cảm nhận, anh là người nhiệt thành, say mê với công việc và luôn quan tâm đến đồng nghiệp.

Lê Đức Anh là Phó Giám đốc Xưởng chế biến thực phẩm Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex, một trong những Công dân trẻ tiêu biểu được TP Hồ Chí Minh vinh danh năm 2019.

 
 Lê Đức Anh, Phó Giám đốc Xưởng chế biến thực phẩm Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex, một trong những Công dân trẻ tiêu biểu được TP Hồ Chí Minh vinh danh năm 2019.

Là người nhận được rất nhiều giải thưởng, nhiều bằng khen từ các cấp để ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của mình trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh cũng như các hoạt động phong trào, với Lê Đức Anh, mỗi lần được đứng trên bục danh dự đón nhận phần thưởng cao quý là một lần anh hồi hộp, lo âu. Anh cho biết: “Có lẽ đó cũng là tâm trạng của rất nhiều người, chứ không riêng gì tôi. Mỗi lần được vinh danh tôi lại suy nghĩ phải làm sao để xứng đáng với phần thưởng ấy, và mỗi lần nhận phần thưởng lại thêm một chút áp lực tôi đặt ra cho bản thân mình”.

Phải là công nhân giỏi nhất

Từ năm thứ 3 đại học, Lê Đức Anh đã xác định sau khi ra trường sẽ bắt đầu từ việc làm công nhân. Bởi anh cho rằng: “Công nhân trực tiếp sản xuất sẽ là giúp nắm bắt “ngõ ngách” của công việc. Vì vậy mục tiêu của anh là trở thành người công nhân giỏi nhất”. Lê Đức Anh bộc bạch.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ TP Hồ Chí Minh năm 2008, đầu năm 2009 anh về làm tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex. Nhân viên quản lý chất lượng (QC) là công việc mà anh được trải nghiệm trong những ngày đầu vào Công ty. “Công việc thực tế và kiến thức được học hoàn toàn khác nhau, thực tế khiến tôi choáng ngợp và có chút e dè. May mắn tôi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các anh chị quản lý, cũng như các đồng nghiệp, đã cổ vũ tinh thần, nhờ đó tôi thích nghi khá nhanh với công việc”. Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Với những nỗ lực của bản thân, sau hai tháng thử thách, anh được lãnh đạo Công ty tin tưởng giao trọng trách Đội phó đội Thành phẩm 2 - Xưởng Chế biến thực phẩm. Thời điểm ấy, với anh và nhiều công nhân khác đó là kỳ tích.

leftcenterrightdel
 Xác định rõ mục tiêu để bản thân nỗ lực, cố gắng nhiều hơn đã giúp Lê Đức Anh nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng của các cấp, các ngành thời gian qua 

Để xứng đáng với niềm tin của cấp trên, anh cố gắng nhiều hơn, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức để đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi của công việc. Tháng 8 năm 2011, anh trở thành Đội trưởng Đội Thành phẩm 2 và đến tháng 4 năm 2016 anh được tin tưởng giao giữ chức vụ Phó Giám đốc Xưởng Chế biến thực phẩm.

Những sáng kiến tỷ đồng

Sau gần 10 năm công tác tại công ty, từ vị trí kỹ sư quản lý chất lượng, anh Lê Đức Anh đã có nhiều đóng góp, hiến kế, sáng kiến, cải tiến trong lao động, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 2,5 tỉ đồng/năm.

Anh chia sẻ: Các sáng kiến của anh đều xuất phát từ việc giải quyết những khó khăn hàng ngày trong công việc sản xuất. Từ những mong muốn người lao động làm việc ngày một an toàn, chất lượng tốt, năng suất cao đã thôi thúc những người quản lý phải suy nghĩ và tìm ra giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất, đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ cạnh tranh, hội nhập.

Sở hữu rất nhiều sáng kiến, với Phó Giám đốc Xưởng chế biến thực phẩm Lê Đức Anh, mỗi một sáng kiến là thành quả từ sự cố gắng, nỗ lực, bởi vậy khi được ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực anh đều rất hài lòng.

Khi được hỏi về những sáng kiến để lại nhiều ấn tượng, anh cho biết: “Cải tạo xưởng nước tương tăng 20% công suất; và băng tải lựa ớt” là 02 sáng kiến để lại nhiều kỷ niệm nhất với mình. Cải tạo tăng 20% sản lượng được đơn vị ghi nhận hiệu quả, đầu tư và phát triển thêm ngay sau khi dự án được trình bày. Việc cải tạo tăng sản lượng được phối hợp, liên kết từ các sáng kiến nhỏ tạo nên hiệu quả lớn. Anh chia sẻ.

Sáng kiến này bắt đầu từ việc cải tiến Máy chiết rót đôi trên cơ sở của chiếc Máy chiết rót đơn do Xưởng Cơ khí bảo trì Công ty chế tạo. Máy chiết rót đôi khi nghiên cứu xay đã tăng gấp đôi công suất, diện tích chiếm hơn 30% so với máy chiết rót đơn. Hơn nữa, chi phí chế tạo máy chiết rót đôi cũng ít hơn việc chế tạo 2 máy chiếc rót đơn. Và quan trọng là đáp ứng nhu cầu thị trường trong giai đoạn phát triển mới. Tổng giá trị làm lợi ước tính 1,5 tỉ đồng".

Năm 2018, anh tiếp tục cho ra lò một cải tiến mà những người lao động ở công đoạn này phải thốt lên rằng "chưa khi nào có một mùa ớt nhẹ nhàng như năm nay". Đó chính là thiết kế "băng tải lựa ớt". 

Thay vì người công nhân phải khiêng vác những bao ớt đổ ra trên bàn dài rồi lựa thủ công thì khi có băng tải, ớt sẽ được đưa ngay vào đó để sàng lọc. Người công nhân chỉ việc nhặt những trái ớt không đạt ra ngoài. Năng suất tăng gấp ba lần, lại giảm khoảng 10% nhân sự vận chuyển. Với sáng kiến này, đơn vị cũng tiết kiệm khoảng 1,5 tỉ đồng.

Công trình được vinh dự là 1 trong 4 công trình được Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh gắn biển nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần thực phẩm Cholimex.

 
 Anh Lê Đức Anh cho biết: Những thành công anh có được là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể cán bộ, nhân viên Xưởng chế biến Thực phẩm

Có thể thấy, mỗi sáng kiến gắn liền với một khó khăn, trăn trở trong sản xuất, nên khi được ứng dụng đều làm lợi cho Công ty. Vì vậy, tôi không quan trọng sáng kiến lớn hay nhỏ. Đó cũng là tinh thần tôi truyền đạt cho quản lý đội và công nhân sản xuất. Hôm nay chúng ta có một sáng kiến, nếu duy trì thì một tháng ta có nhiều sáng kiến, một năm ta có thật nhiều. Tựu chung lại, sáng kiến của chúng ta là có thật nhiều sáng kiến… Anh Đức Anh cười tươi chia sẻ.

Bên cạnh những gì mình nghiên cứu, Đức Anh còn trực tiếp hỗ trợ và giúp các sáng kiến của công nhân viên, người lao động tại đơn vị được hiện thực hóa vào sản xuất. Đã có những sáng kiến từ các quản lý, từ công nhân trực tiếp tham gia sản xuất được ứng dụng. Đây là đội ngũ, nhân tố mới và sẽ không ngừng tư duy, sáng tạo để một ngày vinh dự được lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo đoàn thể, và lãnh đạo Thành phố công nhận.

Say mê với công tác Đoàn

delleftcenterright
 Ở cương vị là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty, là đảng viên Đảng Cộng sản, anh luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động 

Là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty, là đảng viên, công việc kiêm nhiệm, cùng với khối lượng công việc chuyên môn lớn nhưng được sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, và sự khoa học trong sắp xếp đã giúp anh hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các cương vị được giao.

Theo Đức Anh: Các hoạt động, phong trào phải bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại đơn vị. Mỗi một cá nhân luôn xác định thành nhiệm vụ công tác đoàn cũng là hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Vì vậy các phong trào, các hoạt động đều lấy chuyên môn làm tình nguyện. Xây dựng người đoàn viên “vừa hồng, vừa chuyên”.

Ở cương vị Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, cùng với Ban Chấp hành Đoàn anh Đức Anh đã tạo ra sân chơi nhiều sân chơi nhằm nêu cao tình đoàn kết; thường xuyên tổ chức hoạt động về nguồn, giúp đoàn viên thanh niên hiểu và trân quý hơn giá trị hòa bình; tự hào về giai cấp công nhân...

Với khẩu hiệu “Cholimex, gia vị cuộc sống”, Đoàn Công ty đã mang đến những mảnh đời cơ nhỡ, bệnh tật nan y, người già neo đơn bữa ăn chân tình, những sản phẩm Công ty tại các mái ấm; hỗ trợ vé, quà tặng cho công nhân xa quê làm việc trong Công ty về quê ăn Tết.

Bước vào thời kỳ của cách mạng công nghệ 4.0, công nhân tại đơn vị đã được đào tạo và tiếp nhận công nghệ mới, hiện đại và dần làm chủ công nghệ. Hiện có nhiều kỹ sư đã trực tiếp vận hành, đảm đương các vị trí sản xuất trực tiếp.

"Uy tín càng lớn, trách nhiệm phải càng cao. Mỗi cá nhân được đặt niềm tin càng cố gắng phát huy hơn nữa, cải tiến và sáng tạo nhiều hơn nữa để lan tỏa tạo thành một khối đoàn kết sáng tạo, phát triển bền vững" - anh Đức Anh khẳng định./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực