Chuyện về ông Bí thư cùng người dân xây nên “miền quê đáng sống”

Chủ nhật, 01/08/2021 09:18
(ĐCSVN) - “Gần dân, nghe dân, việc gì có lợi cho dân thì làm” – từ lời dạy của Bác Hồ, đồng chí Dương Kim Huy, Bí thư xã Đảng ủy xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã cùng Nhân dân “vẽ” bức tranh về một “miền quê đáng sống”, trở thành điểm sáng về xây dựng Nông thôn mới trên toàn quốc.

Tượng Sơn, trở thành điểm tham quan của nhiều đoàn khách khắp cả nước.

Muốn dân tin phải “cho dân thấy”

Hình ảnh người đứng đầu xã đầu đội mũ cối, cùng người dân đổ bê tông, nạo vét kênh mương, tưới cây xanh, vớt bèo, làm vườn mẫu… đã trở nên quen thuộc đối với người dân xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà), đó là đồng chí Dương Kim Huy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã.

“Không chỉ có phương pháp làm việc khoa học, vào các ngày nghỉ, đồng chí Huy còn trực tiếp cùng người dân tham gia lao động, gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Chúng tôi thấy đồng chí Huy là mẫu cán bộ “nói được, làm được”, đồng chí Hoàng Thanh Huy - Bí thư Chi bộ thôn Hà Thanh nhận xét.

“Không chỉ trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đồng chí Huy còn nhiều lần cùng dân vác cào vớt bèo khơi thông dòng chảy trên sông Đò Bang. Đi dọc đường, thấy rác, phân trâu, đồng chí cũng dừng xuống dọn mà không cần ai biết. Người dân rất khâm phục” – ông Bùi Đình Cừ, thôn Phú Sơn nói.

Năm 2015, khi bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Tượng Sơn mới chỉ có 3/19 tiêu chí đạt chuẩn. Mặc dù, luôn trăn trở tìm tòi hướng đi nhằm nâng cao đời sống cho người dân nhưng lúc bấy giờ do địa hình phân bố rộng, hệ thống hạ tầng thiếu và yếu, bà con vốn dĩ đã nghèo khó nên việc huy động nguồn lực từ nhân dân cũng coi như không, nên “cái khó bó cái khôn”.

Ngày nhận chức, đồng chí Huy xác định muốn làm thành công cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với phương châm: “19 tiêu chí là định hướng, xây dựng hạ tầng là tiền đề, phát triển sản xuất là gốc, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu, lợi ích đem lại cho người dân là động lực và có sự đồng lòng góp sức của người dân là thành công”.

Dù ở vai trò nào, đồng chí đã dốc tâm, sức và trí để cùng Nhân dân đeo đuổi đến cùng mục tiêu nâng cao đời sống, quyết tâm xây dựng xã Tượng Sơn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng chí Huy cho biết: “Khi nhận nhiệm vụ, điều làm tôi băn khoăn nhất là 100% đường giao thông còn là đường đất, lầy lội việc đi lại hết sức khó khăn, nhất là mùa mưa bão. Trong đầu tôi luôn canh cánh suy nghĩ phải bê tông hóa bằng được hệ thống đường giao thông".

“Mưa dầm thấm lâu”, kiên trì tuyên truyền, vận động, ý tưởng làm đường của đồng chí Huy được ban cán sự thôn “tiếp sức”, nhân dân đồng tình. Ai có tiền góp tiền, ai có sức góp sức… Các con đường nham nhở ổ gà được thay bằng đường bê tông sạch sẽ, nhân dân đã tự nguyện đóng góp để những cung đường còn lại trong thôn đồng loạt “thay áo mới”.

Khi hạ tầng đã cơ bản đồng bộ, nỗi trăn trở của đồng chí Dương Kim Huy là làm thế nào để giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống người dân. Nghiên cứu vị trí địa lý, tiểu khí hậu, đồng chí đã đi khắp nơi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm để giúp dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, đưa khoa học kỹ thuật, chọn giống, chuyển đổi cải tạo đất, thâm canh, hình thành các vùng sản xuất làm nên thương hiệu sản phẩm rau, củ, quả Tượng Sơn theo hướng VietGap, phát triển kinh tế vườn hộ, nuôi trồng thủy sản…

Vườn mẫu của gia đình đồng chí Dương Kim Huy đã tiếp sức, làm điểm cho hàng trăm mô hình vườn mẫu của xã Tượng Sơn.  

Với đồng chí Huy, muốn dân tin không thể chỉ hô hào mà phải cho dân thấy, đảng viên phải là người đi trước, làng nước theo sau. Quyết là làm, mô hình nuôi tôm kết hợp chăn nuôi gia súc gia cầm, vườn mẫu của gia đình ông cũng hình thành. Nhận thấy nguồn lợi, các hộ trong thôn đến để xem, học hỏi và rồi lan tỏa. Đến nay xã có hơn 250 vườn hộ có thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm; gần 300 vườn cho thu nhập từ 30-40 triệu đồng/năm; hàng chục mô hình nuôi tôm, cua, cá nước ngọt…góp phần đưa thu nhập đầu người bình quân toàn xã tăng lên 53 triệu đồng/người/năm.

Dân vận khéo, chìa khóa thành công

Nhận nhiệm vụ có những thời điểm khó khăn nhưng càng khó càng quyết tâm, đồng chí dành nhiều thời gian xuống cơ sở, chọn thời điểm đối thoại với Nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, giải quyết hết các tồn đọng kéo dài trước đó. Chỉ có gần dân, đồng chí mới có thể nắm đặc thù, thế mạnh từ đó tư vấn, hướng dẫn cho dân về các chính sách, cách làm, hình thành các mô hình kinh tế nhờ vậy mọi khó khăn đều được hóa giả, Nhân dân dần có “của ăn của để”, nhà cửa khang trang.

Khi đường đẹp, nhà đã “ấm”, đồng chí Huy lại lên kế hoạch cùng người dân Tượng Sơn bắt tay tay xây dựng khuôn viên cộng đồng sạch đẹp, tạo dấu ấn về một “miền quê đáng sống, xã nông thôn mới kiểu mẫu, trở thành điểm tham quan, trải nghiệm của các đoàn du khách toàn quốc.

Ông Dương Kim Huy chèo thuyền đi phát cơm cho người dân trong lũ dữ. 

Nhận xét về tấm gương Bí thư Dương Kim Huy, đồng chí Lê Văn Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy Thạch Hà  chia sẻ: Không phải ngẫu nhiên mà nhiệm kỳ qua, đồng chí Dương Kim Huy được Nhân dân tin yêu đề bạt. Với những việc liên quan đến tài sản của người dân, đồng chí không nóng vội mà luôn có cách để Nhân dân tự nhận thấy lợi ích của gia đình, cộng đồng mà tự nguyện hiến góp vì việc chung. Trong nhiều sự việc phức tạp, Bí thư Dương Kim Huy đã thành công nhờ “dân vận khéo”, phát huy vai trò của người đứng đầu. Khối đại đoàn kết, phong trào thi đua sản xuất của Nhân dân Tượng Sơn sôi nổi nhờ những người lãnh đạo dạn dày kinh nghiệm, hi sinh vì tập thể, hướng đến việc chung như đồng chí Huy.

Cán bộ trân trọng sự tự giác của dân, dân khen cán bộ tận tâm, nhiệt tình, sự thật ấy ở Tượng Sơn đang hiện hữu qua từng con đường rộng mở từ sức dân, những vườn cây trĩu quả bốn mùa, qua đời sống ngày một nâng cao và ánh mắt tin tưởng của người dân vào chủ trương đúng của Đảng, ở cách làm hiệu quả của địa phương.

Niềm hạnh phúc của đồng chí Dương Kim Huy không chỉ là những tấm bằng khen, giấy khen của cấp trên trao tặng; điều làm ông ấm lòng và neo giữ niềm tin chính là tình cảm trân quý của Nhân dân dành cho mình. Để rồi động lực ấy tiếp tục thôi thúc đồng chí cùng Nhân dân Tượng Sơn tiếp tục “phác” những “nét vẽ” trong “bức tranh” về một “miền quê đáng sống, kiểu mẫu” của cả nước./.

Bài và ảnh: Trà Giang – Mai Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực