Đại úy Cảnh sát kể chuyện đương đầu với tội phạm ma túy

Thứ hai, 05/02/2018 16:54
(ĐCSVN) – “Điều tra một vụ án ma túy cũng giống như giải một bài toán, rất lôgíc. Từ các manh mối mong manh phải ghép nhặt, chắp nối lại để tìm ra sự thật chính xác nhất. Chính điều đó tạo cho tôi sự hứng thú, trách nhiệm trong công việc”.

Đó là chia sẻ của Đại úy Lê Thăng Bằng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, Công an quận Đống Đa, Hà Nội. Anh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2017 vừa được Thành đoàn Hà Nội vinh danh ngày 01/2/2018.

Đại úy Lê Thăng Bằng là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2017 - ảnh: HM

"Khắc tinh" của tội phạm ma túy

Gặp Đại úy Lê Thăng Bằng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, Công an quận Đống Đa đúng dịp anh được Thành đoàn Hà Nội vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2017, tôi ấn tượng với Đại úy Lê Thăng Bằng ở sự điển trai, vóc dáng cao, nụ cười hiền luôn thường trực trên môi.

Lê Thăng Bằng cho biết, anh đã rất bất ngờ và xúc động khi được vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô. Hơn 10 năm công tác trong ngành, với anh Bằng, việc hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó, bắt được tội phạm vận chuyển, tàng trữ, buôn bán ma túy giữ gìn sự bình yên cho người dân Thủ đô là nhiệm vụ thường xuyên của anh cũng như của các đồng đội. Những phần thưởng anh được nhận là phần thưởng chung cho cả Đội CSĐT chứ không chỉ của riêng anh.

Sinh ra và lớn lên ở Hoa Lư, Ninh Bình, sau khi tốt nghiệp Học viện An ninh Nhân dân, năm 2008 chàng trai Lê Thăng Bằng về nhận nhiệm vụ tại Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Đống Đa. Anh chia sẻ: "Thời gian đầu mới nhận nhiệm vụ, để bù đắp sự bỡ ngỡ, tôi đã tích cực học hỏi những người đi trước với một tinh thần, thái độ kỷ luật nghiêm túc. Trong nghề này, sự tận tụy, hết mình trong công việc sẽ được đền đáp bằng sự trưởng thành nhanh chóng". Chính những nhiệm vụ thực tế đã khiến cái tên Lê Thăng Bằng từ vai trò hỗ trợ trở thành người giữ vai trò trực tiếp chỉ huy bắt giữ đối tượng.

Những đêm đông, mưa lạnh của Hà Nội không làm nhụt ý chí người chiến sỹ đánh án ma túy. Anh cùng các đồng đội của mình đã phải dầm mưa, trắng đêm theo dõi, chờ đợi để nắm các thủ đoạn tinh vi của đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy. Nhiều chuyên án khó được anh và đồng đội thực hiện thành công, đảm bảo sự bình yên của người dân trên địa bàn. Năm 2014, anh được điều động làm Phó trưởng công an phường Văn Miếu, sau đó anh tiếp tục được điều động về làm Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Đống Đa.

Anh cho biết: Đống Đa là một trong những địa bàn “nóng” của Hà Nội về tội phạm ma túy, với hơn 1.300 người nghiện. Do đó, ngoài áp dụng đấu tranh nghiệp vụ, đơn vị chỉ đạo các lực lượng chức năng cương quyết đấu tranh đối với các tệ nạn cũng như các nhóm, băng ổ nhóm vận chuyển ma túy. Cùng với đó là tuyên truyền vận động những người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện. “Điều tra một vụ án ma túy cũng giống như giải một bài toán, rất lôgíc. Từ các manh mối mong manh phải ghép nhặt, chắp nối lại để tìm ra sự thật chính xác nhất. Chính điều đó tạo cho tôi sự hứng thú, trách nhiệm trong công việc”. Anh Bằng tâm sự.

10 năm trong nghề, Lê Thăng Bằng không nhớ mình cùng đồng đội đã phá được bao nhiêu chuyên án. Từ những chuyên án chỉ thực hiện trong vài ngày cho đến những chuyên án Đội của anh phải mất cả năm để theo dõi, lên kế hoạch bắt đối tượng.

Điển hình là cuối 2015 đầu năm 2016, anh và đồng đội đã phải vất vả đấu trí và kiên trì theo dõi để có thể bắt giữ được ổ nhóm tàng trữ, buôn bán vận chuyển ma túy trên địa bàn phường Khương Thượng. Sau khi tìm hiểu, điều tra được những thông tin ban đầu, xác định đối tượng hoạt động tinh vi, việc lập kế hoạch để bắt đối tượng nhanh chóng được thực hiện. Sau nhiều ngày cải trang theo dõi đối tượng, anh cùng các đồng đội không thu giữ được bất kỳ manh mối nào ngoài ngôi nhà nghi là địa điểm tàng trữ ma túy. Dưới trời mưa rét, anh và các đồng đội thay nhau túc trực, 2h giờ sáng thì đối tượng xuất hiện. Ngay khi thời cơ đến, anh Bằng và các chiến sỹ trong đội đã bắt được 3 đối tượng, thu giữ 11kg ma túy tổng hợp, 1.000 viên ma túy... Đó chỉ là một trong rất nhiều chuyên án anh Bằng đã trực tiếp tham gia.

Riêng trong năm 2017, anh cùng đồng đội đã điều tra, khám phá 32 vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ 50 đối tượng và thu giữ khối lượng ma túy lớn với nhiều tang vật; xác lập 25 chuyên án, triệt phá 7 ổ nhóm, bắt giữ 4 đối tượng truy nã, trong đó có 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Với những nỗ lực của mình, Đại úy Lê Thăng Bằng vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý, năm 2017 anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen đột xuất của UBND TP Hà Nội; Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân.

Vì nhân dân phục vụ

Anh Bằng (ngồi) trao đổi công việc với cấp dưới - ảnh: HM

Công việc vất vả, thường xuyên đối mặt với nguy hiểm, thậm chí cái chết cận kề, nhưng Đại úy Lê Thăng Bằng và đồng đội luôn vững vàng ý chí, đấu tranh đến cùng với tội phạm, bảo vệ bình yên cho nhân dân. Theo Đại úy Bằng, phần thưởng cho các anh không gì quan trọng hơn sự ghi nhận của nhân dân.

“Mình có một niềm vui rất lớn, đến giờ vẫn kể cho bạn bè, đồng đội, đó là khi mình phá thành công vụ ba mẹ con cùng bán ma túy. Những đối tượng buôn bán lẻ như này gây nhức nhối cho xã hội, khiến người dân bức xúc. Ngay khi vụ án kết thúc, mình nhận đã được cuộc điện thoại của một người dân. Chị ấy định gọi cho cấp trên nhưng nhầm sang máy mình. Mình đã rất vui khi được chị khen ngợi nhiệt tình, dễ mến và hết lòng với công việc”.

Sự ghi nhận và động viên kịp thời của cấp trên và người dân đã tạo động lực cho Đại úy Bằng và đồng đội vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Anh không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao mà còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với cấp dưới. Đồng thời, anh cũng là chỗ dựa tinh thần cùng họ sẻ chia khó khăn trong cả công việc và cuộc sống thường ngày.

Những chiến sĩ trong đội phòng chống ma túy của anh không chỉ thường xuyên đối mặt với nguy hiểm mà còn thiệt thòi vì ít được gần gũi với gia đình, có người bị bạn gái chia tay vì cứ hẹn đến chơi rồi lại lỡ vì phải đi làm nhiệm vụ. Bản thân Đại úy Bằng khi mới lập gia đình cũng rất khó khăn, may mắn dần dần vợ anh cũng thông cảm vì thấu hiểu công việc của chồng.

“Là một chiến sỹ công an nhân dân, đảng viên trẻ, tôi thấy mình cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, cùng đồng đội bảo vệ bình yên cho nhân dân” – Đại úy Bằng chia sẻ./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực