Gần dân để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn

Thứ bảy, 06/11/2021 11:21
(ĐCSVN) - Với quan điểm không đợi ngày, tới buổi để tiếp công dân theo quy định; khi tiếp nhận thông tin người dân phản ánh, kiến nghị; trong các chuyến công tác, làm việc với các xã, bản, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) đều tranh thủ thời gian tiếp xúc, trao đổi với người dân để nắm tình hình để chỉ đạo giải quyết kịp thời.
leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng nắm tình hình học sinh đi học đầu năm tại Trường Tiểu học Ẳng Nưa (xã Ẳng Nưa). 

Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện Mường Ảng cho rằng để gần dân, sát dân, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân người đứng đầu cấp ủy không chỉ tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo định kỳ mà luôn chủ động bố trí thời gian đi cơ sở gặp gỡ, tiếp xúc với người dân và trực tiếp tiếp dân nếu bà con đề nghị được gặp đích danh; coi phản ánh miệng, kiến nghị bằng lời nói của người dân là văn bản, là căn cứ để xem xét, chỉ đạo giải quyết chứ không đợi đến ngày, tới buổi…

Ngoài việc tiếp công dân vào thứ 3, thứ 5 hàng tuần, qua nắm tình hình nhân dân và dư luận xã hội, đồng chí Bí thư Huyện ủy Mường Ảng luôn chủ động tiếp công dân dưới mọi hình thức tiếp nhận thông tin qua tin nhắn điện thoại, các cuộc điện thoại, thậm chí khi người dân đến tận nhà riêng để phản ánh, kiến nghị. Mới đây, 2 cụ cao tuổi ở thị trấn Mường Ảng đến tận nhà riêng của Bí thư để phản ánh sự việc: Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức thi Tiếng hát người cao tuổi nhưng huyện Mường Ảng lại không cử 2 cụ đi trong khi năm ngoái thì huyện lại mời các cụ tham gia. Nhiều thông tin cho rằng vì 2 cụ này hay có ý kiến, đề nghị những việc liên quan tới quyền lợi hội viên người cao tuổi, các việc ở cơ sở nên không cho tham gia... Tiếp nhận thông tin ấy, Bí thư Đạt liền điện thoại cho lãnh đạo Hội Người cao tuổi huyện để kiểm chứng thông tin và được thông tin rất đầy đủ, do Hội tỉnh năm nay tổ chức nhưng không có nội dung thi hát chèo, đọc thơ - sở trường của 2 cụ nên không mời các cụ tham gia chứ không có phải vì nguyên nhân nào khác. Khi nhận được thông tin trả lời cụ thể, rõ ràng từ đồng chí Bí thư Huyện ủy các cụ đã hiểu và rất thoải mái không còn bức xúc, nặng nề như khi mới phản ánh vụ việc. Bí thư Đạt chia sẻ, việc dù rất nhỏ thôi nhưng nếu người dân phản ánh, thắc mắc mà không nhận được lời giải thích thỏa đáng, kịp thời thì sẽ gây tâm lý ấm ức, tích tụ trong lòng. Chuyện nhỏ sẽ sinh lớn có thể dẫn tới mất đoàn kết tại khu dân cư.

Việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của nhân dân qua tiếp nhận thông tin, tin nhắn, điện thoại từ người dân của người đứng đầu cấp ủy huyện Mường Ảng cũng đã và đang đem lại kết quả tích cực. Nhiều vấn đề được giải quyết nhanh chóng. Mới đây tiếp nhận thông tin qua tin nhắn điện thoại của người dân tổ dân phố tổ dân phố số 7, thị trấn Mường Ảng phản ánh khu vực từ gia đình chị Thu Thuyết tới chợ thị trấn Mường Ảng điện không sáng mà không hiểu nguyên do. Tiếp nhận thông tin phản ánh này, Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện và các phòng, ban liên quan; UBND thị trấn kiểm tra thông tin và kịp thời khắc phục. Ngay sau đó tình trạng điện không sáng ở khu vực tổ dân phố này đã được giải quyết. Bà con đều phấn khởi, vui vẻ vì kiến nghị, phản ánh của mình, nhu cầu chính đáng của khu dân cư mình được xem trọng, quan tâm giải quyết kịp thời.

leftcenterrightdel
Người dân bản Pha Hún (xã Xuân Lao) phản ánh một số kiến nghị với đoàn công tác do Bí thư Huyện ủy Mường Ảng làm trưởng đoàn khi tới bản. 

Bí thư Đạt trao đổi, quan điểm của huyện Mường Ảng là những vấn đề người dân cần gặp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để phản ánh, kiến nghị thì chúng tôi đều trực tiếp gặp giải quyết, không có chuyện đùn đẩy hay yêu cầu cần có văn bản, đơn thư. Vì bà con có tin tưởng lãnh đạo thì mới tới gặp để trình bày, phản ánh. Do đó ở Mường Ảng các vụ việc bức xúc, các kiến nghị của người dân đã được phát hiện và xử lý, đối thoại kịp thời khi các vấn đề chưa trở nên phức tạp; tuyệt đối không để tình trạng yêu cầu người dân quay về làm đơn gửi.

Với quan điểm không đợi ngày, tới buổi để tiếp công dân theo quy định; khi tiếp nhận thông tin người dân phản ánh, kiến nghị; trong các chuyến công tác, làm việc với các xã, bản Bí thư Huyện ủy Mường Ảng đều tranh thủ thời gian tiếp xúc, trao đổi với người dân để nắm tình hình để chỉ đạo giải quyết kịp thời. Nhiều buổi đối thoại, tiếp công dân được người đứng đầu cấp ủy huyện Mường Ảng giải quyết ngay tại gia đình người dân phản ánh, kiến nghị. Đồng chí Đạt chia sẻ, khi đi cơ sở đồng chí luôn yêu cầu các phòng, ban, đơn vị có trách nhiệm đi cùng để lắng nghe để tham mưu giải quyết kịp thời. Với những kiến nghị, nội dung người dân phản ánh đã rõ, đã đúng thì yêu cầu các phòng, ban chuyên môn giải quyết ngay; những nội dung phản ánh cần nghiên cứu thêm thì giao các phòng, ban tiếp thu, mời người dân tới để trả lời rõ, dứt điểm. Đối với những kiến nghị không có cơ sở để giải quyết thì đều được giải thích rất cặn kẽ, rõ ràng để bà con hiểu và chấp nhận.

Đồng chí Đặng Xuân Ưng, Tổ trưởng tổ dân phố 10, thị trấn Mường Ảng cho biết: Người dân địa phương rất hài lòng về cách thức tiếp công dân của các đồng chí là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng, bởi những kiến nghị, phản ánh của chúng tôi đều được trả lời, giải đáp, giải quyết có tình đúng lý. Đơn cử, đầu năm 2021, tổ dân phố trên địa bàn phản ánh trực tiếp với đồng chí Bí thư Huyện ủy về việc tuyến đường nội thị trong khu dân cư hẹp (có đoạn chỉ tầm 2m); không có rãnh thoát nước, ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường mỗi khi mưa xuống, bất tiện cho người dân đi lại. Bí thư Đạt đã cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy họp bàn chủ trương nhất trí giao UBND huyện cân đối nguồn kinh phí đầu tư bê tông hóa tuyến đường dài gần 1km, bề mặt đường rộng 6m theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Bà con ở 2 bên đường tự nguyện hiến đất, góp công nên mới đây tuyến đường đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trong niềm vui, phấn khởi của nhân dân.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng nắm tình hình cuộc sống người dân thị trấn Mường Ảng bị ảnh hưởng bởi dự án Đường 42m, Đường 27m sau thực hiện giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. 

Với cách làm tận tâm, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy huyện Mường Ảng, nhiều vấn đề bức xúc, người dân quan tâm đã được giải quyết triệt để, dứt điểm theo cách đối thoại, tiếp công dân linh hoạt ấy. Nhiều kiến nghị của người dân liên quan đến chế độ, chính sách hộ nghèo, hỗ trợ sinh kế; lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng các công trình dự án, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đầu tư nước sinh hoạt phục vụ đời sống của nhân dân… đã được người đứng đầu cấp ủy huyện Mường Ảng chỉ đạo giải quyết dứt điểm đã sự đồng thuận, nhân lên niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Chia sẻ những cái "được" qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng cho rằng: Chủ động tiếp xúc, đối thoại giúp chúng tôi hiểu người dân hơn, có được nhiều thông tin quý từ cơ sở để giải quyết ngay các vấn đề khi chưa trở nên phức tạp; kịp thời tham mưu, bổ sung, điều chỉnh để chủ trương, chính sách sát thực tiễn, hợp lòng dân hơn. Ðây cũng là “kênh” giám sát quan trọng để phòng, chống những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong tổ chức đảng, đảng viên; nâng cao đạo đức, trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ./.

Bài, ảnh: Minh Thùy (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực