Gương sáng trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự vùng biên

Thứ năm, 06/01/2022 21:22
(ĐCSVN) - Nữ đảng viên KSor H’Blâm, dân tộc JRai là nữ già làng đầu tiên ở tỉnh Gia Lai, một tấm gương sáng trong phong trào giữ gìn an ninh ở xã Ia Mơr, huyện Chư Prông thuộc vùng biên giới tỉnh Gia Lai giáp với Campuchia.

Vào một ngày cuối năm, chúng tôi được các anh ở bộ đội biên phòng Ia Mơr đưa đến thăm già làng KSor H’BLâm ở xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Ngôi nhà của già nằm ở giữa làng Krông với không gian rộng rãi, thoáng mát, xung quanh nhà là những cây xoài, cây me cổ thụ. Già làng KSor H’BLâm tiếp chúng tôi bằng nụ cười thân thiện, trìu mến.

Vì cách mạng quên tuổi thanh xuân

Không để chúng tôi phải chờ lâu, vừa tiếp nước, già vừa kể chuyện. Già sinh ngày 22/12/1945, vào thời kỳ đất nước ta mới giành được độc lập. Năm 1962, với tuổi 17, bà đã tình nguyện tham gia cách mạng. Do có sự nhanh nhẹn và thông minh nên được phân công làm giao liên, vận chuyển thư từ tài liệu, đưa đón các đồng chí lãnh đạo cấp trên. Đặc biệt ở mặt trận B3, bà còn tham gia chiến đấu trực tiếp với Mỹ ngụy. Với những thành tích xuất sắc trong công tác, đến năm 1966, bà được giới thiệu và kết nạp Đảng khi chưa tròn 22 tuổi. Năm 1967, bà được cử ra Hà Nội đi học văn hóa và nâng cao nghiệp vụ quân đội. Sau 4 năm học tập, bà lại được điều động về quê hương để phục vụ chiến trường tại huyện Chư Prông. Thời kỳ này cuộc chiến tranh hết sức khốc liệt, cho nên bà phải dốc hết sức lực và tinh thần vào cuộc kháng chiến.

leftcenterrightdel

Chính trị viên phó Đinh Ơ Gring, đồn biên phòng Ia Mơr đang bàn phương án triển khai công tác tuyên truyền an ninh, trật tự với già làng KSor H’BLâm

Đến khi miền Nam hoàn toàn giải phóng thì bà đã bước qua tuổi 30. Với tuổi này, so với người Kinh thì chưa quá lớn nhưng với người đồng bào dân tộc thiểu số thì đây là tuổi khó xây dựng gia đình. Vậy nên bà đã không còn nghĩ đến chuyện hạnh phúc riêng tư và hết lòng vì công việc. Năm 1987, bà được quân đội cho về nghỉ hưu với quân hàm Thượng úy.

Dân trọng, Đảng tin

Sau khi về nghỉ hưu, bà đã tham gia công tác tại Hội Cựu chiến binh của xã và nhiều công tác đoàn thể khác ở địa phương, giúp người dân thêm hiểu biết, góp phần xóa bỏ nhiều tập tục rất lạc hậu. Vào một đêm trời mưa như trút nước, có người mẹ sinh đôi hai con trai, theo tập tục phải bóp chết một đứa. Khi nghe được tin bà đã chạy ngay đến ngăn cản và kiên quyết không cho bóp đứa nào, bà phải giải thích cho dân làng hiểu đây là việc làm vi phạm pháp luật. Nhờ vậy mà hai đứa trẻ ngày nào là Rơ châm Phớt và Rơ châm Phét giờ đã khôn lớn và trưởng thành. Đặc biệt, nhiều năm qua, bà đã hướng dẫn, giúp đỡ, bà con trong làng, trong xã làm kinh tế phát triển nên được bà con tín nhiệm. 

Năm 1998 bà được bầu làm nữ già làng, đây cũng là nữ già làng đầu tiên ở Gia Lai. Không để bà con dân bản thất vọng với cương vị nữ già làng, bà đã hướng dẫn bà con cách làm kỹ thuật trồng lúa nước, nuôi bò sinh sản, vận động chị em trong thôn bản thực hiện kế hoạch hóa gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Để giúp người dân thoát nghèo bà đã nghĩ ra sáng kiến cho mượn bò, bà mua bò cái và cho các hộ nghèo mượn bò. Sau khi đẻ ra bê thì trả lại bò cho bà, việc làm này đã giúp cho nhiều người dân ở đây bớt khó khăn.

La mơr là một xã biên giới địa hình phức tạp nên vai trò của già làng trong việc bảo vệ, an ninh trật tự là rất lớn. Đại úy Đinh Ơ Ring, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Ia Mơr nhận xét: “Bà Ksor H’BLâm là nữ già làng rất năng nổ trong việc tuyên truyền vận động bà con tham gia  bảo vệ an ninh biên giới, bà thường xuyên cùng bộ đội biên phòng đi kiểm tra cột mốc biên giới; bàn bạc, trao đổi những kinh nghiệm quản lý khu vực biên giới với các đồng chí của đồn".

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơr cho biết: “Đồng chí Kson H’BLâm là đảng viên gương mẫu, hết lòng tận tâm với công việc, là người có uy tín rất lớn với bà con dân bản trong việc bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, cũng như khu vực biên giới”.

Với những việc làm và cống hiến của bà, đã được Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương tặng nhiều Huân, Huy chương, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an trong phong trào “Ngày hội toàn dân trong phong trào an ninh Tổ quốc 2015 - 2020. Năm 2021, bà được Báo Pháp luật Việt Nam bình chọn tôn vinh “Gương sáng, pháp luật”. Đặc biệt năm 2021, bà được Ban Chấp hành Trung ương Đảng tặng huy hiệu 55 năm tuổi Đảng.

Khi được chúng tôi hỏi mong muốn điều gì nhất thì bà tâm sự: “Hiện Ia Mơr đã được Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng hồ chứa thủy lợi rất lớn tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế nên nhiều hộ dân ở đây đã thoát nghèo. Tôi rất vui và mong muốn lớn nhất là có sức khỏe để được sống lâu với bà con dân bản, được nhìn thấy quê hương từng ngày thay da, đổi thịt và ngày càng giàu đẹp”./.

 

Lê Trọng Sáng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực