Khi người đứng đầu cấp ủy thực sự gần gũi nhân dân

Thứ năm, 14/10/2021 23:54
(ĐSCVN) - Thấm nhuần tư tưởng của Bác “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, đồng chí Nguyễn Quốc Hiến, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam luôn trăn trở, suy nghĩ luôn trăn trở làm thế nào để cuộc sống người dân bớt nghèo, đời sống của nhân dân khấm khá hơn, nhân dân giúp nhau làm giàu, xây dựng quê hương giàu đẹp... Từ suy nghĩ đó, đồng chí không nề hà bất cứ việc gì, miễn là “có lợi cho dân”.
Đồng chí Nguyễn Quốc Hiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tiên Sơn - Ảnh: Hồng Thắng

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương, sau khi học tập và trưởng thành, năm 1990, đồng chí Nguyễn Quốc Hiến đã gắn bó với quê hương, từ vị trí là một cán bộ Đoàn. Mang trong mình hoài bão của tuổi trẻ và nhận thấy quê hương còn nhiều khó khăn, cuộc sống của người dân còn nhiều vất vả, đồng chí Nguyễn Quốc Hiến đã luôn khát vọng, sẽ nỗ lực hết mình, đóng góp sức trẻ để phát triển quê hương giàu mạnh, để không phụ lòng những hy sinh, mất mát của thế hệ cha ông đã đấu tranh để có cuộc sống hôm nay.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hiến tâm sự, trong cuộc sống và việc làm của mình, tôi luôn tâm niệm và thấm nhuần lời dạy của Bác “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm”, vì vậy ở các cương vị công tác được giao tôi luôn hết lòng vì công việc, trách nhiệm, gương mẫu trong công tác, thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong công tác góp phần cùng tập thể chính quyền địa phương đưa ra những định hướng, cách làm hiệu quả, hợp lòng dân.

Năm 2004, đồng chí được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã Châu Sơn (là một trong 3 xã được sáp nhập thành xã Tiên Sơn bây giờ) là xã nhỏ, xa trung tâm huyện còn gặp nhiều khó khăn. Với cương vị là Chủ tịch UBND xã, đồng chí Hiến đã tích cực tìm các giải pháp để cùng cấp ủy, chính quyền triển khai, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Nhờ đó, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao, góp phần đưa xã Châu Sơn về đích nông thôn mới năm 2017.

Những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết số của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã Châu Sơn được sáp nhập cùng với 2 xã Đọi Sơn và Tiên Phong, huyện Duy Tiên thành xã Tiên Sơn. Theo đó, xã Tiên Sơn được quy hoạch phát triển các khu đô thị sinh thái gắn với bảo tồn các giá di tích lịch sử, văn hóa và gắn với quy hoạch phát triển Khu đô thị Đại học mở rộng của tỉnh Hà Nam. Đầu năm 2020 xã Tiên Sơn được thành lập (trên cơ sở sáp nhập 3 xã Đọi Sơn, Châu Sơn, Tiên Phong) với trên 12.500 nhân khẩu, đảng bộ xã có 19 chi bộ, 764 đảng viên. Là người có năng lực, kinh nghiệm, tận tụy với công việc, sâu sát cơ sở, biết lắng nghe ý kiến và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng chí Nguyễn Quốc Hiến được BTV Thị ủy Duy Tiên tin tưởng chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Không lâu sau, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Tiên Sơn nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đảng ủy với số phiếu tín nhiệm cao.

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “Cán bộ là cái gốc của mọi phong trào”, đồng chí Nguyễn Quốc Hiến luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tìm tòi xây dựng và thực hiện phương pháp làm việc khoa học, linh hoạt, mềm mỏng nhưng cũng rất quyết liệt, hiệu quả. Sau khi xã Tiên Sơn được thành lập, nhiều vấn đề liên quan tới công tác xây dựng đảng, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội đặt ra.

Do vậy, trước mỗi vấn đề từ việc nhỏ nhất, đồng chí luôn cùng cấp ủy và chính quyền sâu sát cơ sở, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng vấn đề cần giải quyết, sau đó bàn bạc, thống nhất và lãnh đạo nhân dân thực hiện hiệu quả. Điểm nổi bật trong phong cách làm việc của đồng chí Nguyễn Quốc Hiến là có phương pháp, cách làm rất sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả đặc biệt trong những việc khó, có lợi cho người dân, đó là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hiến tâm sự, ở cơ sở, có một số vấn đề “nổi cộm” trong các đơn thư khiếu nại, tố cáo rất nhạy cảm, nếu không giải quyết phù hợp, kịp thời, dứt điểm sẽ làm mất niềm tin của nhân dân, gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự trên địa bàn. “Có một số việc tuy không lớn, liên quan đến một đến hai hộ gia đình nhưng không xử lý dứt điểm, hài hòa, hiệu quả thì rất khó có thể làm việc khác. Vì vậy, từ những việc từ nhỏ nhất, lãnh đạo, chính quyền địa phương phải làm trực tiếp chỉ đạo, tham gia giải quyết dứt điểm để lấy niềm tin của nhân dân, qua đấy tạo sự đồng lòng, thống nhất để làm những công việc chung”.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hiến cho biết để nắm bắt được những vấn để nảy sinh, cán bộ phải tham gia sinh hoạt cùng với cơ sở thì mới nắm bắt được, vì vậy, quá trình lãnh đạo, đồng chí đã chủ động tham gia sinh hoạt cùng với cơ sở. Đồng chí Nguyễn Quốc Hiến chia sẻ, ở những buổi dự sinh hoạt đầu tiên với một số chi bộ, Bí thư đảng ủy xã được cán bộ, đảng viên “chất vấn” nhiều vấn đề liên quan tới công tác cán bộ, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… Với kinh nghiệm thực tiễn đã trải, bằng tác phong cầu thị, lắng nghe, tôi đã thẳng thắn trao đổi từng vấn đề cán bộ, đảng viên trong chi bộ quan tâm. Đồng thời, nghiên cứu cẩn trọng khi đưa ra những định hướng, chỉ đạo giải quyết phù hợp, sát thực. Kết quả sau buổi sinh hoạt định kỳ đó, cán bộ, đảng viên vui mừng, phấn khởi, bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng vào cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cũng từ sâu sát với cơ sở, trên cương vị Bí thư Đảng ủy, đồng chí Nguyễn Quốc Hiến đã thành công trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó, nhiều đơn thư đều được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Đơn cử, qua công tác nắm tình hình, phát hiện một hộ dân thôn Đọi Tam lấn chiếm hơn 70m2 đất nghĩa trang, lấy phần để xây lăng mộ chiều cao hơn 1,5m. Việc làm này gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

“Trước thực tế này, tôi cùng cấp ủy đã trực tiếp gặp gỡ, thuyết phục, phân tích nên người dân đã đồng thuận hạ thấp việc xây dựng lăng mộ, dỡ bỏ tường bao, trả lại phần đất lấn chiếm. Xử lý kịp thời hộ dân này, xã tiếp tục vận động thêm được 15 hộ khác trong thôn tự giác không lấn chiếm, vi phạm đất đai với hành vi tương tự”, đồng chí Hiến chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hiến (thứ tư từ trái sang) cùng lãnh đạo xã Tiên Sơn bên hàng cây mới trồng trên đường Tịch Điền. Ảnh Báo Hà Nam chụp tháng 4/2021 

Cũng trên cơ sở nắm bắt dư luận người dân, đồng chí cùng tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn xuống tận nơi xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề liên quan tới đời sống dân sinh trước đây còn tồn đọng, tạo sự phấn khởi, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

“Ở thôn Đọi Tam, có là hệ thống rãnh thoát nước, hệ thống tiêu nước khu dân cư đổ ra cánh đồng làm ảnh hưởng tới sản xuất của bà con thôn Đọi Nhì và ở các đầu cống liên quan tới công tác phòng chống lụt bão ven sông Châu Giang, khu vực thôn An Mông, Dưỡng Thọ… Đây là những vấn đề liên quan tới đời sống dân sinh cách đây một vài năm còn tồn tại, nay được giải quyết kịp thời người dân chúng tôi rất phấn khởi, đánh giá rất cao công tác lãnh đạo, sự vào cuộc quyết liệt, triệt để của của Cấp ủy xã Tiên Sơn, trực tiếp là đồng chí Bí thư Đảng ủy Nguyễn Quốc Hiến”, ông Vũ Văn Cao, Đảng viên thôn An Mông cho biết.

Cùng với việc chỉ đạo quyết liệt những vấn đề người dân quan tâm, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Quốc Hiến đặc biệt quan tâm đến cảnh quan môi trường trên địa bàn, đặc biệt xã là địa bàn để tổ chức lễ hội Tịch Điền, đồng thời, hưởng ứng chương trình “Trồng một tỷ cây xanh” do Thủ tướng Chính phủ phát động, ở cương vị Bí thư Đảng ủy xã, đồng chí cùng Đảng ủy xã kêu gọi, huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, thôn xóm trồng cây xanh trên tuyến đường Tịch Điền (tổng kinh phí trên 300 triệu đồng) và một số tuyến đường tại các thôn Lê Xá, Thọ Cầu…góp phần chỉnh trang cảnh quan môi trường nông thôn mới, gắn với việc bảo tồn các giá di tích lịch sử, văn hóa của địa phương.

Trong những ngày toàn dân căng mình chống dịch, với vai trò người đứng đầu cấp ủy, trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch ở địa phương, đồng chí Nguyễn Quốc Hiến thường xuyên về các thôn kiểm tra hoạt động của các “Tổ covid cộng đồng”, động viên các thành viên trong tổ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, chủ động nắm tình hình người dân đi, đến từ vùng dịch để hướng dẫn khai báo y tế, cách ly; giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định phòng chống dịch..., góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép” và thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Trong những năm qua, với việc giữ vững ổn định tình hình sau khi thành lập, Đảng bộ, nhân dân xã Tiên Sơn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và đạt kết quả tích cực. Bức tranh toàn cảnh về kinh tế - xã hội thay đổi vượt bậc, đời sống nhân dân được nâng cao, hết tháng 9/2021, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 2,09%, giảm nhiều so với năm 2016 (2,98%). Vai trò, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền được khẳng định. Đảng bộ xã Tiên Sơn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Quốc Hiến được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

Từ kinh nghiệm đúc rút trong thực tiễn, chia sẻ để Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống mang lại hiệu quả thiết thực, đồng chí Nguyễn Quốc Hiến cho rằng “Người đứng đầu cấp ủy phải xây dựng khối đoàn kết, thống nhất ngay trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ. Đây là vấn đề cốt lõi quyết định sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với chính quyền và nhân dân. Muốn làm được việc này thì cán bộ phải thường xuyên gần gũi, lắng nghe ý kiến và giải quyết dứt điểm nguyện vọng chính đáng của cán bộ, người dân, từ đó sẽ tạo nên sự đồng thuận và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng”.

Bày tỏ sự tin tưởng đối với người cán bộ đứng đầu cấp ủy xã Tiên Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Duy Tiên Trịnh Thị Hằng đánh giá: “Trong công tác, đồng chí Nguyễn Quốc Hiến là người luôn sâu sát địa bàn cơ sở, chủ động gần gũi, tìm hiểu tình hình đời sống và lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời, mềm dẻo, khéo léo trong đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên, nhân dân dân, từ đó tìm ra những giải pháp phù hợp, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả để hồi đáp, chỉ đạo, giải quyết những vấn đề mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm. Do vậy, nhiều vấn đề nổi cộm, tồn đọng ở các địa bàn dân cư trong xã đã được giải quyết thỏa đáng, dứt điểm, tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vì thế cũng giảm đi rõ rệt. Đây thực sự là một cán bộ có năng lực, trách nhiệm, kinh nghiệm và tâm huyết được Ban Thường vụ Thị ủy thị xã tin tưởng, đánh giá cao”./.                                                                                                                                                                                        

Hồng Thắng - Thanh Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực