Không trễ hẹn với dân

Chủ nhật, 30/08/2020 10:05
(ĐCSVN)- Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một- tỉnh Bình Dương trở thành địa phương luôn dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp xã từ năm 2014 đến năm 2019. Đạt được thành tích đó, ngoài những cố gắng của tập thể không thể không nhắc đến điển hình trong phong trào đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC)- đó là bà Trần Thị Trà, Công chức Văn phòng - Thống kê kiêm công tác nội vụ của UBND phường Phú Lợi.

 

leftcenterrightdel

Bà Trần Thị Trà xử lý thông tin bằng văn bản điện tử

 

Với vai trò tham mưu giúp việc cho lãnh đạo HĐND, UBND phường Phú Lợi, bà Trần Thị Trà luôn quan niệm làm việc tận tâm tận tình và luôn có những sáng kiến để công tác CCHC, cải cách TTHC của phường đạt kết quả tốt. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của phường Phú Lợi hướng về nhân dân phục vụ luôn mang dấu ấn của bà.

Theo đó, trong 3 năm gần đây, bà đã tham mưu và tổ chức triển khai có hiệu quả 3 mô hình như: Mô hình “Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”; Mô hình “Thứ 6 - Ngày không hẹn” áp dụng đối với 4 TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch và đất đai; Mô hình “Hướng dẫn viên CCHC” hướng dẫn TTHC cho người dân đến bộ phận “một cửa” của phường làm TTHC. Các mô hình này đã giúp địa phương biết nghe dân nói để giải quyết hồ sơ, thủ tục, tạo niềm tin trong nhân dân. Từ khi triển khai thực hiện mô hình, cán bộ của phường đã thay đổi cơ bản tư duy, thái độ tiếp dân, giải quyết TTHC cho người dân.

Cùng với những sáng kiến, cách làm hay được cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đánh giá rất cao, bản thân bà đã phát huy tốt phẩm chất là của người cán bộ, đã tham mưu thực hiện tốt công tác CCHC, kiểm soát TTHC, công tác triển khai ISO toàn cơ quan. Trong suốt quá trình công tác trong 5 năm gần đây, bà tham mưu giúp Chủ tịch UBND phường trong hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường, hướng dẫn CBCC tại bộ phận “một cửa” thực hiện nhiệm vụ đảm bảo theo đúng quy định hiện hành, nhất là công tác cải cách TTHC theo hướng vì dân phục vụ.

Nhiều lần chứng kiến bà làm việc bận rộn tại UBND phường với các kế hoạch, báo cáo toàn bằng văn bản điện tử, chúng tôi càng khâm phục cách làm hay của bà. Theo ghi nhận chung, toàn phường đã thực hiện hóa văn bản điện tử trên tổng số 100% máy tính được trang bị, từng bước chuyển đổi sang cách làm việc điện tử số, nhanh gọn, hiện đại để phục vụ người dân giải quyết TTHC nhanh chóng và thuận tiện. Đây cũng là điều khích lệ để CBCC của phường tiếp tục hoàn thiện từng ngày, phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân. Trong đó, vai trò tham mưu, giúp việc của bà là rất lớn để triển khai các ý kiến chỉ đạo của cấp trên và của Đảng ủy, UBND phường theo hướng vì dân hành động.

Bà Trần Thị Hoa (phường Phú Lợi) phấn khởi nói: “Khi đến giao dịch TTHC, tôi cảm nhận được sự thoải mái khi được hướng dẫn làm TTHC. Trong quá trình giải quyết TTHC, tôi được cán bộ của phường hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng thủ tục theo mô hình thứ 6 ngày không hẹn. Tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”.

Theo đánh giá của người dân, việc giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Lợi rất nhanh chóng, nhiều TTHC được rút ngắn thời gian.  Nếu như trước đây, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, quy định thời gian 3 ngày theo Quyết định 335/QĐ-UBND ngày 5/2/2013, nhưng UBND phường giải quyết đã rút ngắn trả trong ngày, trong buổi. Hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường bảo đảm đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Đây cũng là điểm quan trọng để UBND phường giữ vững Chỉ số CCHC hàng năm và luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh.

Không chỉ được hàng ngàn cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đánh giá, khen ngợi cao trong cách nghĩ, cách làm mà trong thực tế, Chỉ số CCHC từ năm 2014 đến năm 2019 của UBND phường luôn được UBND tỉnh đánh giá thực hiện tốt và duy trì thứ hạng trong tốp 10/91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cụ thể năm 2014 và năm 2015 xếp hạng 4/91 xã, phường, thị trấn; năm 2016 xếp hạng 6/91 xã, phường, thị trấn; năm 2017 xếp hạng 2/91 xã, phường, thị trấn; năm 2018 và năm 2019 xếp hạng 3/91 xã, phường, thị trấn. Những thứ hạng này thể hiện rõ công tác cải cách CCHC của phường liên tục thuộc tốp đầu. Trong đó, bà Trần Thị Trà đã thể hiện rõ vai trò trong công tác tham mưu, giúp việc về các cách làm hay, hiệu quả.

leftcenterrightdel

Bà Trần Thị Trà hướng dẫn  người dân thực hiện TTHC

 

 


Nhận xét về bà Trà, ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi cho biết: “Bà Trần Thị Trà, Công chức Văn phòng - Thống kê của UBND phường là một công chức có năng lực và đạo đức tốt; có tính tình thẳng thắn, trung thực, có tinh thần tự phê bình và phê bình; luôn chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế, điều lệ của cơ quan; giữ gìn và bảo vệ của công. Trong quan hệ công tác đối với cấp trên thể hiện thái độ lịch sự, tôn trọng. Đối với đồng nghiệp trong nội bộ bà luôn coi trọng thiện chí đoàn kết, không gây bè phái cục bộ, giúp đỡ đồng nghiệp với mục đích cùng hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị”.

Bà Trần Thị Trà luôn thể hiện được thái độ khiêm tốn, sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn khi nhân dân có yêu cầu; thực hiện đúng nhiệm vụ chức trách của người cán bộ, công chức ở đơn vị. Đặc biệt ở bà luôn nâng cao tinh thần, thái độ trong tiếp công dân, xử lý công việc hành chính có liên quan đến phục vụ nhân dân hàng ngày.

Để làm tốt tất cả các kế hoạch, định hướng trong công tác chuyên môn, bản thân bà Trà luôn có lập trường kiên định vững vàng và không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn. Trò chuyện với chúng tôi,  bà Trần Thị Trà khiêm tốn nói: “Đạt được kết quả này, phường đã huy động cả hệ thống chính trị chung tay góp sức trong công tác cải cách TTHC. Bản thân tôi chỉ đóng góp rất nhỏ và luôn nỗ lực học hỏi kinh nghiệm, tìm tòi các giải pháp để có thể hỗ trợ người dân một cách nhanh nhất, tiết kiệm thời gian, công sức khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC)”.

Được biết các năm tiếp theo, UBND phường Phú Lợi đã đề ra một số giải pháp, như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nhất là công tác đối thoại giữa chính quyền với nhân dân về CCHC; công khai, minh bạch kế hoạch, chương trình, nội dung hoạt động CCHC Nhà nước tại địa phương. UBND phường tập trung thực hiện công tác cải cách thể chế, rà soát, công bố văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực định kỳ hàng năm; tiếp tục rà soát các TTHC, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng. Cùng với đó là chú trọng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, phấn đấu 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính các cấp được thực hiện trên mạng điện tử, phấn đấu 80% văn bản được ký dưới dạng chứng thư số…/.

MP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực