Làm tròn trách nhiệm "Đảng cử, dân tin"

Thứ năm, 13/10/2022 14:58
(ĐCSVN) - Những năm qua, công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị tại xã Hải Giang, huyện Hải Hậu (Nam Định) luôn được đặc biệt chú trọng, kinh tế - xã hội phát triển, an ninh - quốc phòng luôn được giữ vững...​

Để đạt được những kết quả trên, có sự đóng góp không nhỏ của các đồng chí bí thư chi bộ cơ sở, họ là những đảng viên “đầu tàu” gương mẫu làm tròn trách nhiệm “Đảng cử, dân tin”. Tiêu biểu có đồng chí Nguyễn Văn Hiển - Bí thư Chi bộ xóm Mỹ Hoà, xã Hải Giang, huyện Hải Hậu. Bí thư Hiển là một tấm gương tiêu biểu trong cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, được cán bộ và nhân dân địa phương hết sức tin yêu.

Quang cảnh một buổi họp chi bộ, biểu quyết chương trình xây dựng nông thôn mới tại Chi bộ xóm Mỹ Hòa, xã Hải Giang, huyện Hải Hậu. (Ảnh: Trần Là) 

Về xóm Mỹ Hoà, xã Hải Giang, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng quê thuần nông khó khăn ngày nào. Trong câu chuyện về phong trào xây dựng nông thôn kiểu mẫu, người dân nơi đây luôn nhắc đến sự gương mẫu đi đầu trong lời nói, việc làm của đồng chí Bí thư Chi bộ xóm Nguyễn Văn Hiển. Để làm tròn trách nhiệm, ngoài nỗ lực của bản thân, đồng chí Hiển luôn lắng nghe ý kiến của người dân, vận động nhân dân đoàn kết, tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tâm sự với chúng tôi, Bí thư Nguyễn Văn Hiển cho biết: Năm 2004, sau khi rời bục giảng về nghỉ hưu, ông được gia đình động viên ở nhà nghỉ ngơi, nhưng ông nghĩ, đã là đảng viên dù còn công tác hay nghỉ hưu nhưng nếu được Đảng cử, dân tin thì nên làm tròn trách nhiệm, chỉ mong rằng những việc làm của mình sẽ đóng góp xây dựng xóm làng ngày càng phát triển, vững mạnh. 

Bàn về câu chuyện xây dựng NTM ở Mỹ Hoà, đồng chí Hiển chia sẻ rằng, ban đầu việc xây dựng NTM ở địa phương cũng gặp nhiều khó khăn do người dân chủ yếu làm nông, đời sống còn nhiều khó khăn. Hơn thế, ban đầu do chưa hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM nên họ còn chưa tích cực đóng góp, ủng hộ. Tuy nhiên, chi bộ xóm đã họp, thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM, ra Nghị quyết và kế hoạch, lộ trình để thực hiện; giao cho từng đảng viên phụ trách tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình trong xóm. Đặc biệt, để phát động người dân đóng góp, ủng hộ phong trào xây dựng NTM thì mỗi đảng viên trong chi bộ đều hăng hái tiên phong đi đầu, bản thân đồng chí Hiển luôn xác định tuyệt đối không đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích chung, mọi việc phải được bàn bạc công khai, dân chủ và minh bạch để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM tại địa bàn. 

 Bí thư Nguyễn Văn Hiển (thứ 3 từ phải sang) cùng các đảng viên trong chi bộ và người dân tổng kết các tiêu chí xây dựng NTM ở xóm Mỹ Hòa. (Ảnh: Trần Là)

Năm 2019, khi huyện Hải Hậu phát động xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, bản thân đồng chí Hiển và chi ủy xóm lại trăn trở ngày đêm tìm giải pháp thực hiện, với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Để hoàn thiện các tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu, chi bộ xóm đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm tổ chức triển khai thực hiện theo phương châm: Kế thừa những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xóm NTM nâng cao; ra Nghị quyết lãnh đạo, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí chi ủy viên, cho các đảng viên trong chi bộ có trách nhiệm phụ trách từng lĩnh vực, tiêu chí; đi sâu, theo dõi nhắc nhở, động viên giúp đỡ từng hộ gia đình...Triển khai họp xóm, hội đồng hương ước, các ban nghành trong xóm rà soát kết quả chất lượng đã đạt được của từng tiêu chí, từ đó tiếp tục phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đoàn thể phụ trách, xung kích trên từng lĩnh vực, tiêu chí.

Để làm tròn trách nhiệm, bản thân đồng chí Hiển luôn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở quá trình triển khai thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong xóm nhận thức, hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích thiết thực của việc xây dựng NTM kiểu mẫu, để từ đó tạo sự đồng thuận.

Chi bộ xóm Mỹ Hoà đã tập trung huy động nguồn lực, trong đó xác định phát huy tối đa nội lực để xây dựng những công việc trọng tâm, trọng điểm phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Chất lượng các tiêu chí được nâng cao phải mang tính thiết thực và bền vững.

Theo đó, cơ sở đã huy động được tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ, tự nguyện ủng hộ hơn 20 triệu đồng; xóm đã bê tông hóa 100% các tuyến đường giao thông nội đồng, bê tông hóa, sáng hóa đường ngõ xóm... theo tiêu chí của xóm NTM; xây bờ kè mương cấp 2, cấp 3 là 1,5 km; đổ bê tông mở rộng mặt đường gần 1,4km; làm mới, xây dựng và lắp đặt được 123 cột điện đạt chuẩn, 165 thùng và hố xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; 100% hộ gia đình trong xóm được chỉnh trang khuôn viên gia đình ngăn nắp, gọn gàng. Công tác vệ sinh môi trường được chú trọng; bổ sung thêm gần 100 cây bóng mát trên các tuyến đường, xây thêm 71 bồn hoa, cải tạo và nâng cấp công trình phụ trợ nhà văn hóa đạt chuẩn. Xóm luôn thực hiện tốt khu dân cư “5 có, 3 sạch”, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Năm 2021, Mỹ Hòa đã được UBND huyện Hải Hậu công nhận là xóm NTM kiểu mẫu.

Những con đường nông thôn mới đã giúp diện mạo thôn quê Mỹ Hòa ngày càng khang trang hơn.
(Ảnh: Trần Là)

Đạt được những kết quả đáng phấn khởi như ngày hôm nay, Bí thư Hiển bộc bạch: Thành công đối với chi bộ chúng tôi trước hết là người dân tích cực thực hiện nghị quyết của chi bộ, mạnh dạn chuyển đổi sản xuất, đa dạng hoá các loại cây trồng, vật nuôi đem lại thu nhập cao; phát triển các ngành nghề mộc, may công nghiệp, vật liệu gia dụng. Nhiều hộ dân trong xóm phát triển chăn nuôi đem lại thu nhập từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người 52 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 96%...

“Ở xóm Mỹ Hoà, cái được lớn nhất chính là nhân dân luôn đồng thuận, tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Có được điều này là nhờ chi bộ đã làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân, chi bộ đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để xây dựng NTM” – đồng chí Hiển nói.

Nhận xét về Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Hiển, đồng chí Nguyễn Trường Giang, Bí thư Đảng bộ xã Hải Giang khẳng định: “Đồng chí Hiển là một Bí thư tiêu biểu trong xã có trình độ, năng lực và có kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc xây dựng chi bộ được nhân dân tin tưởng. Với tinh thần gương mẫu, đồng chí luôn nhiệt tình, sáng tạo, không ngại va chạm, có tinh thần trách nhiệm cao trong xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; tích cực trong triển khai xây dựng NTM trên địa bàn xã. Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM xóm Mỹ Hoà là điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương”.

Là người dân trong xóm Mỹ Hoà, cụ Bùi Duyên Năm, 55 tuổi Đảng, 80 năm tuổi đời nhận xét: “Đồng chí Hiển là người có nhiều năm công tác nên có sự linh hoạt, sáng tạo và kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng; khéo léo kết hợp đảng viên trong chi bộ nên các phong trào xây dựng NTM được đảng viên ủng hộ, quần chúng hưởng ứng nhiệt tình. Nhưng quan trọng nhất, đồng chí là “đầu tàu” nêu gương để các đảng viên và quần chúng làm theo".

Những kết quả mà xóm Mỹ Hoà, xã Hải Giang đã đạt được ngày hôm nay là do sức mạnh của toàn thể cán bộ và nhân dân. Gần 20 năm tham gia công tác xã hội ở xóm, làng, đồng chí Hiển không nhận những kết quả về mình, không kể về bằng khen, giấy khen mà chỉ giản dị nói: “Tôi chỉ cố gắng làm tròn trách nhiệm: Đảng cử, dân tin! Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh để làng quê mình thay da, đổi thịt mỗi ngày và phấn đấu đưa xóm Mỹ Hoà sớm trở thành xóm NTM kiểu mẫu cấp tỉnh trong năm 2022”.

Với tinh thần tự nguyện, tự giác, quyết tâm cao, mỗi cán bộ, đảng viên trên cương vị công tác của mình, đang nỗ lực phấn đấu từng ngày làm tròn trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy, giao phó. Từ những việc làm gần gũi, thiết thực, kịp thời nắm bắt và giải quyết "thấu tình đạt lý" những tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân, đồng chí Nguyễn Văn Hiển, Bí thư Chi bộ xóm Mỹ Hoà, xã Hải Giang, huyện Hải Hậu (Nam Định) đã tạo sức lan toả và sự đồng thuận, thống nhất cao trong đảng viên và quần chúng nhân dân, từ đó tích luỹ thêm kinh nghiệm trong quá trình công tác, để cùng Đảng bộ xã Hải Giang và nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.../.

Tuấn Nam – Trần Là

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực