Người chỉ huy mẫu mực, sáng tạo

Thứ tư, 03/06/2020 16:20
(ĐCSVN) - “Một người chỉ huy mẫu mực, trách nhiệm, luôn gần gũi với cán bộ, chiến sĩ đơn vị” - đó là nhận xét của nhiều đồng đội đối với Thượng tá Nguyễn Văn Khải, đảng viên, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An.

Người “truyền lửa” trách nhiệm

 Đầu năm 2020, Thượng tá Nguyễn Văn Khải chính thức bắt đầu nhận nhiệm vụ Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Long An, cũng là thời điểm bắt đầu bùng phát đại dịch bệnh COVID-19. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Thượng tá Khải được giao thực hiện nhiệm vụ thành viên tổ giúp việc Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 của tỉnh Long An. Đây là nhiệm vụ mới, nhưng với tinh thần trách nhiệm, Thượng tá Nguyễn Văn Khải nhanh chóng tiếp cận công việc, bàn bạc, đề xuất, tham mưu thành lập các cơ sở cách ly trong các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, điều tiết phù hợp với từng cơ sở nhằm mang lại hiệu quả tối đa trong công tác phòng, chống dịch.

Để thực hiện tốt công việc, Thượng tá Nguyễn Văn Khải không ngừng tự nghiên cứu, học tập.

Ngoài ra, anh còn là người truyền “ngọn lửa” trách nhiệm, tinh thần thép cho những cán bộ, chiến sĩ của đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh. Để giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch vơi bớt khó khăn, hiểm nguy, an tâm thực hiện nhiệm vụ, Thượng tá Nguyễn Văn Khải còn kết nối, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa quân dân cho những gia đình khó khăn có con em trên tuyến đầu chống dịch, tặng nhiều vật phẩm có giá trị như: khẩu trang, nước sát khuẩn, gạo… cho các bệnh viện dã chiến.

 “Cây sáng kiến” của đơn vị

 Trước đó, năm 2017, khi nhận nhiệm vụ Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Châu Thành, đơn vị mới với nhiều khó khăn, bảng xếp hạng thi đua nhiều năm liền luôn nằm ở vị trí top dưới của LLVT tỉnh, Thượng tá Nguyễn Văn Khải không khỏi băn khoăn, trăn trở. Làm gì để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vực dậy phong trào thi đua của đơn vị là mối quan tâm, lo lắng của người chỉ huy, đứng đầu, Thượng tá Nguyễn Văn Khải nhanh chóng bắt tay vào công việc, đưa ra nhiều sáng kiến, góp phần xây dựng Ban CHQS huyện Châu Thành trở thành đơn vị điển hình với nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của LLVT tỉnh Long An.

Mô hình “xanh, sạch, sáng” tại huyện Châu Thành đã góp phần tạo nên nhiều con đường hoa lung linh với bản sắc riêng.

Điển hình trong những sáng kiến của anh có thể nêu như: Sáng kiến “bia huấn luyện ẩn hiện” đoạt giải A của Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của LLVT tỉnh Long An. Xuất phát từ thực tiễn đơn vị trong quá trình huấn luyện bắn mục tiêu ẩn, hiện thường sử dụng sức người kéo dây để làm chuyện động bia ẩn, hiện nên chưa sát thực tế, điều kiện bảo đảm an toàn không cao. Từ đó, Thượng tá Nguyễn Văn Khải đã nghiên cứu, cải tiến, sử dụng bộ điều khiển từ xa (trên 200 m) để tạo chuyển động cho các bia sát thực tế chiến đấu, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình huấn luyện và giảm công sức cho cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra, sáng kiến “Máy rửa rau, củ, quả tự động” (giải C cuộc thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do Quân khu 7 tổ chức năm 2018), gồm hệ thống vòi phun áp lực lớn cùng với máy sục khí Ozon đánh bay các chất bẩn, chất độc hại bám trên bề mặt rau, củ, quả, tiết kiệm điện nước, không bị dập nát như làm thủ công bằng tay…

 Ngoài việc áp dụng những sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ, Thượng tá Nguyễn Văn Khải còn thường xuyên quan tâm, động viên ổn định tư tưởng, tâm lý cán bộ, chiến sĩ, giúp họ an tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là khi phối hợp công việc với nhân dân. Thượng tá Nguyễn Văn Khải luôn tâm niệm, công tác dân vận là một trong những việc làm quan trọng góp phần giữ vững niềm tin của nhân dân với quân đội. Anh  đã chỉ đạo đơn vị thực hiện hiệu quả phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”. Theo đó, đơn vị đã tham gia giúp dân hàng ngàn ngày công lao động, xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa quân dân, nạo vét kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, làm đường bê tông nông thôn. Mô hình “xanh, sạch, sáng” của Ban chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành đã  tạo nên nhiều con đường hoa lung linh với bản sắc riêng của bộ đội, biến những dòng kênh “chết” được hồi sinh; góp phần khích lệ, động viên, giáo dục, tạo sự lan tỏa trong nhân dân về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh ở khu dân cư. Với sự góp sức của Ban CHQS huyện, năm 2019, Châu Thành đã trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh Long An được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

 Với những thành tích đã đạt được, Thượng tá Nguyễn Văn Khải nhiều năm liền được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, UBND tỉnh Long An tặng nhiều danh hiệu thi đua; đặc biệt, đầu năm 2020, anh được các cấp đề nghị trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”./.

Bài, ảnh: Biện Văn Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực