Người thầy thuốc được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú

Thứ năm, 03/02/2022 11:00
(ĐCSVN) - Trong suốt 35 năm công tác, trải qua nhiều vị trí khác nhau, ở cương vị nào ông cũng luôn cống hiến tâm sức và trí tuệ, tận tụy phục vụ Nhân dân, góp phần không nhỏ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân Thủ đô và cả nước. Đó chính là PGS.TS, Thầy thuốc Nhân dân Hoàng Đức Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội – một trong chín công dân Thủ đô ưu tú năm 2021.
leftcenterrightdel
PGS.TS, Thầy thuốc Nhân dân Hoàng Đức Hạnh.  

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn thuộc huyện Ba Vì, Hà Nội. Những năm tháng tuổi thơ dù còn nhiều khó khăn nhưng ông may mắn được gia đình cho ăn học đầy đủ. Ngay từ những năm học trung học phổ thông, ông đã nuôi dưỡng ước mơ được trở thành bác sĩ để có thể cứu giúp nhiều người bệnh. Và ước nguyện ấy đã thành hiện thực, khi năm 1978 ông thi đỗ trường Đại học Y Hà Nội.

Năm 1984, sau khi tốt nghiệp, ông trở về góp sức cho quê hương, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. Với chuyên ngành được học là nhi khoa, khi đó, ông trở thành bác sĩ khoa Nhi của bệnh viện nơi quê nhà. Năm 2007, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tây (cũ). Năm 2008, khi Hà Tây hợp nhất với Hà Nội, ông giữ chức Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho đến khi nghỉ hưu.

Với 35 năm cống hiến cho ngành Y tế, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã có thâm niên gần 20 năm làm việc trong lĩnh vực y tế dự phòng, trải qua nhiều vụ dịch nguy hiểm, như: dịch tả, sởi, sốt xuất huyết và các bệnh dịch mới nổi: SARS, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, Ebola... và gần đây là dịch COVID-19. Vì vậy, trong ông cũng lưu giữ rất nhiều dấu ấn, kỷ niệm về nghề.

Giai đoạn từ tháng 8/2008 đến 7/2021, trên cương vị Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, PGS.TS.Thầy thuốc Nhân dân Hoàng Đức Hạnh đã cùng tập thể Ban Giám đốc Sở lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác giám sát phát hiện sớm ca bệnh dịch, xử lý ổ dịch kịp thời triệt để, qua đó đã khống chế thành công một số bệnh dịch nguy hiểm như: dịch tả (2007, 2008), các bệnh dịch mới nổi như SARS, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, Ebola…. Tham mưu xây dựng Đề án nâng cao năng lực hệ thống giám sát dịch Thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đề án đã được UBND thành phố phê duyệt, đây là cơ sở để hệ thống giám sát dịch được đầu tư cả về nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị có thể ứng phó có hiệu quả trước mọi diễn biến bất thường của dịch bệnh.

Đặc biệt năm 2019, ngay từ khi có thông tin về các ca bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán Trung Quốc, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh đã cùng tập thể Ban Giám đốc Sở Y tế tham mưu kịp thời thành phố chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Kịp thời tham mưu xây dựng kế hoạch phòng chống dịch do chủng mới của Virus Corona theo các cấp độ dịch, các biện pháp, giải pháp phòng chống dịch theo diễn biến tình hình dịch phù hợp với thực tiễn của thành phố góp phần trong công tác phòng chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho nhân dân Thủ đô.

Chúng tôi may mắn được đồng hành cùng ông trong nhiều cuộc họp, nhiều chuyến công tác đi kiểm tra phòng chống dịch xuất huyết, dịch COVID-19... ở cơ sở nên được ông trao đổi, trò chuyện nhiều về kinh nghiệm chống dịch. Thầy thuốc nhân dân Hoàng Đức Hạnh cho biết, công việc của cán bộ dự phòng rất khác với công tác khám, chữa bệnh của các bác sĩ. Đó là khi có bệnh, người dân phải tìm đến bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị. Nhưng với người làm công tác dự phòng, khi có dịch, họ phải đến tận nhà dân, kiểm tra ổ dịch để đánh giá tình hình và đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời.  Vì vậy, đợt dịch nào những cán bộ y tế dự phòng cũng vất vả, thế nhưng chưa có dịch bệnh nào làm đảo lộn cuộc sống như COVID-19.

"Có những hôm phong tỏa tạm thời một khu vực, đồng nghĩa với việc phải tập trung lấy mẫu xét nghiệm thật nhanh, cán bộ y tế dự phòng phải làm việc đến 1-2h sáng. Chưa hết, trước khi về, họ còn phải đóng gói, vận chuyển mẫu đến nơi xét nghiệm, lúc đó mới được nghỉ ngơi. Thậm chí, dưới cái nóng 37-38°C, họ vẫn phải khoác lên mình những bộ đồ bảo hộ trong 4-5 giờ đồng hồ để lấy mẫu xét nghiệm...", ông Hạnh kể về công việc của những đồng nghiệp.

Bên cạnh đó, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh còn trực tiếp tham mưu thực hiện tốt công tác tiêm chủng, công tác phòng, chống HIV/AIDS, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Nhiều năm liền, ngành y tế Hà Nội được Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ đánh giá là địa phương triển khai có hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đặc biệt về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh đã tham mưu thành phố xây dựng Chương trình hành động và kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia An toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2020, tầm nhìn 2030; Đề án "Triển khai mô hình cải thiện An toàn thực phẩm đối với dịch vụ ăn uống tại một số phường, thị trấn thuộc thành phố giai đoạn 2013-2015".

Chưa hết, ngoài công tác chuyên môn, PGS.TS.Thầy thuốc Nhân dân Hoàng Đức Hạnh còn nghiên cứu và chủ nhiệm 04 đề tài khoa học, đề án cấp thành phố được phê duyệt, ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống; 51 bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí khoa học trong nước, 03 bài báo được đăng tải trên các tạp chí khoa học nước ngoài; xuất bản 01 cuốn sách về hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do Virut Ebola tại cộng đồng và 01 cuốn sách về Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính được bạn đọc đón nhận.

Ngoài ra, PGS.TS - Thầy thuốc nhân dân Hoàng Đức Hạnh còn tích cực tham gia giảng dạy bộ môn Dịch tễ tại các trường đại học trên địa bàn thành phố, hướng dẫn nhiều sinh viên bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp đại học, luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ... Ông thực sự là tấm gương truyền cảm hứng, khát vọng và cống hiến đối với các y, bác sĩ trẻ mới vào nghề.

Nghỉ hưu từ ngày 1/7/2021 nhưng bất kể khi nào thành phố xuất hiện chùm ca bệnh mới, những ổ dịch phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố hay các quận, huyện cần có những tư vấn, hướng dẫn các biện pháp chống dịch là PGS.TS Hoàng Đức Hạnh lại có mặt.

Nói về đồng nghiệp, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chia sẻ, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh là người được đào tạo bài bản trong nước và có thời gian tu nghiệp ở nước ngoài cùng với kinh nghiệm từ thực tiễn, trong thời gian công tác, ông cùng Ban Giám đốc Sở Y tế Hà Nội có những đóng góp lớn cho ngành Y tế nói chung và y tế dự phòng của Thủ đô nói riêng. Những năm tháng trên cương vị Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, PGS Hoàng Đức Hạnh cùng với cán bộ của mình hình thành nên một đội ngũ hệ thống y tế dự phòng làm việc bài bản, góp phần vào thành công trong việc kiểm soát, đẩy lùi nhiều dịch bệnh thời gian qua.

leftcenterrightdel
PGS.TS, Thầy thuốc Nhân dân Hoàng Đức Hạnh kiểm tra khu vực cách ly tại Trung đoàn B59, Sư đoàn 301, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội.  

Với những đóng góp cho ngành Y tế Thủ đô, PGS.TS, Thầy thuốc Nhân dân, đảng viên Hoàng Đức Hạnh đã được Đảng, Nhà nước và các cấp tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân; Thầy thuốc Ưu tú; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2021; hai lần được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2015, 2021). Bộ Y tế tặng Bằng khen năm 2014, 2015, 2016, 2017, 2018. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen năm 2019. Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen năm 2016, 2017, 2018, 2020. Ba lần ông đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố (năm 2009, 2013, 2017). Năm 2021, ông là một trong chín cá nhân tiêu biểu vinh dự được vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2021.

Khi nhắc tới việc được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2021, Thầy thuốc Nhân dân Hoàng Đức Hạnh khiêm nhường chia sẻ: "Khi được đề xuất nhận danh hiệu đó, tôi khá bất ngờ. Bởi vì tôi đã nghỉ hưu rồi nhưng vẫn được thành phố ưu ái và tin tưởng. Tôi mong góp chút sức lực của mình, góp phần đẩy lùi dịch bệnh"./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực