Nhà khoa học nữ trọn đời cống hiến, dành tình yêu cho Hà Nội

Thứ ba, 11/10/2022 14:35
(ĐCSVN) - Sinh năm 1943, dù đã gần 80 tuổi đời nhưng PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội vẫn rất nhanh nhẹn và đam mê với công việc. Bà luôn quan niệm còn sức khỏe là còn cống hiến tri thức cho xã hội, nhất là cho Thủ đô – nơi mà bà nói rằng “dù cố gắng bao nhiêu cũng không thể đáp lại những gì mà Hà Nội đã cho mình".
leftcenterrightdel
PGS.TS Bùi Thị An chia sẻ tại Hội nghị vinh danh công dân ưu tú Thủ đô năm 2022. 

Chúng tôi may mắn có nhiều cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện, lắng nghe những ý kiến phát biểu của PGS.TS Bùi Thị An tại rất nhiều các diễn đàn khác nhau. Tại mỗi diễn đàn, chúng tôi lại thấy được phần nào sự nhiệt huyết trong công việc của người phụ nữ này. Bà luôn say sưa nói về những đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, những ý kiến cá nhân để hiến kế, góp ý cho các lĩnh vực chuyên môn mà bà được mời tham gia phát biểu, nghiên cứu.

PGS. TS Bùi Thị An sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước, có truyền thống cách mạng ở Nam Định, cho nên từ bé bà rất ham học hỏi, tìm tòi. Sau khi tốt nghiệp khoa Hóa, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội), bà về công tác tại Viện Khoa học tự nhiên nay là Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.

Những năm còn công tác chính thức, do bận công việc nghiên cứu và quản lý nên bà ít tham gia vào các hoạt động xã hội, năm 2003, khi về hưu, bà đã có nhiều hoạt động đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô hơn.

PGS.TS Bùi Thị An cho biết: “Với với Hà Nội, tôi có suy nghĩ tự nhiên là mình cần làm gì đó cho nơi mình đã lớn lên và trưởng thành... Khi tốt nghiệp lớp 10, tôi vinh dự là 1 trong 2 học sinh của miền Bắc lần đầu tiên được Thành ủy Hà Nội ra quyết định kết nạp Đảng vào năm 1963".

Vì thế, sau khi nghỉ hưu, PGS.TS Bùi Thị An càng muốn làm gì đó để tri ân với Hà Nội. Với vai trò là đại biểu HĐND TP Hà Nội (2004 - 2011) và đại biểu Quốc hội khóa XIII (2011 - 2016) của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, bà đã dồn nhiều tâm sức và thời gian tham gia các hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của Thủ đô và đất nước.

Với vai trò của một đại biểu đại diện cho Nhân dân Thủ đô, bà đã có nhiều ý kiến xác đáng trước nghị trường Quốc hội, được Nhân dân yêu mến, tin tưởng. Theo bà, để trở thành người đại biểu dân cử thực sự xứng đáng, việc đầu tiên là xác định mình phải hết lòng vì dân, phải đặt mình vào vị trí của người dân thì mới hiểu và có tiếng nói đại diện của người dân nơi nghị trường.

Gắn với công tác nghiên cứu khoa học gần 60 năm, đến nay điều thôi thúc bà làm việc chính là sự đam mê khoa học và dù đã nghỉ hưu nhưng bà luôn được mọi người tín nhiệm, giao cho những trọng trách chủ chốt tại các Hội, Liên hội.

Hiện, bà đang đảm trách nhiều cương vị khác nhau, gồm: Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng; Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội; Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội; Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn kinh tế - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội…

Với tư cách là Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, PGS.TS Bùi Thị An tham gia nhiều dự án, đề tài khoa học về vấn đề xã hội, nông nghiệp, nông thôn, nhất là việc xử lý môi trường nước các hồ ở Hà Nội như xử lý ô nhiễm nước hồ Thành Công bằng phương pháp sinh học và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư sống quanh hồ; Xử lý ô nhiễm nước hồ Văn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bảo đảm độ sạch bền vững...

Bà trực tiếp làm Chủ nhiệm một số đề tài khoa học, dự án về môi trường như xác lập cơ sở khoa học để xây dựng mô hình làng văn hóa du lịch sinh thái nông nghiệp tại xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ); điều tra, đánh giá chất lượng nguồn nước tưới các vùng rau màu ngoại thành Hà Nội và đề xuất các giải pháp tạo nguồn nước tưới an toàn... Từ năm 2002 đến nay, bà đã tham gia 29 đề tài, dự án, trong đó có 20 đề tài, dự án được triển khai ở Hà Nội. Ngoài ra, bà còn tích cực tham gia giám sát trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; góp ý vào Bộ luật Lao động sửa đổi, công tác bình đẳng giới...

Tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, bà được giao theo dõi và chỉ đạo tư vấn, phản biện về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường... nhằm đóng góp ý kiến cho việc xây dựng quy hoạch vùng cung cấp rau và thực phẩm sạch cho Thủ đô, thông qua việc triển khai các dự án và tổ chức các lớp tập huấn, góp phần nâng cao kiến thức cộng đồng, đặc biệt là nông dân ngoại thành trong vấn đề bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trên cương vị Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn kinh tế - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, bà đã và đang tham gia tư vấn, đóng góp ý kiến cho thành phố về nhiều lĩnh vực, những vấn đề nóng và được xã hội quan tâm như tìm nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề tự cháy của các xe cơ giới; vấn đề về ma túy học đường, nhận diện và các biện pháp phòng ngừa...; đồng thời tham gia nhiều hoạt động phản biện, xây dựng chính sách.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Bùi Thị An góp ý tại hội nghị phản biện xã hội liên quan đến giáo dục do
MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.

Đánh giá về những cống hiến của PGS. TS Bùi Thị An, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đàm Văn Huân cho biết, PGS. TS Bùi Thị An là người luôn nhiệt huyết, có những góp ý thẳng thắn, khách quan. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và lòng nhiệt tình, trách nhiệm với cử tri, Nhân dân Thủ đô, bà đã tích cực tham gia các hoạt động giám sát và phản biện của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức và đã có nhiều ý kiến đóng góp có giá trị. Nhiều ý kiến của bà đã được MTTQ Việt Nam TP tổng hợp để kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách của thành phố.

Với bà, việc cùng mọi người hoạt động nghiên cứu khoa học, cống hiến tri thức cho đời, làm nhiều việc ích lợi cho cộng đồng… khiến bản thân cảm thấy vui hơn, cuộc sống tươi đẹp hơn. “Tôi nghĩ rằng còn sức khỏe thì còn cống hiến”, PGS. TS Bùi Thị An nói.

Với những thành tích và đóng góp của mình, PGS.TS Bùi Thị An đã được các cấp, các ngành ghi nhận với nhiều danh hiệu cao quý: Huy chương chống Mỹ hạng Nhì; Huy chương Vì sự nghiệp khoa học công nghệ; Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ; danh hiệu “Người tốt, việc tốt” thành phố (năm 2016); 3 Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội (năm 2017, 2021, 2022); 3 Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (năm 2016, 2018, 2019); Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương. Năm 2020, bà được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen về thành tích trong hoạt động của Hội đồng tư vấn của UBND TP Hà Nội.

Mới đây nhất, đúng dịp 68 năm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2022, PGS.TS Bùi Thị An vinh dự được tôn vinh là 1 trong 10 Công dân ưu tú của Thủ đô năm 2022. Chia sẻ tại lễ tôn vinh, PGS.TS Bùi Thị An cho biết: “Tôi luôn có tình yêu tha thiết với Hà Nội. Đã chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử Thủ đô, Hà Nội không chỉ là nơi tôi lớn lên mà còn là động lực để cống hiến. Tôi cố gắng bao nhiêu cũng không thể đáp lại những gì mà Hà Nội đã cho mình", PGS. TS Bùi Thị An bày tỏ./.

Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực