Nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ

Thứ hai, 07/06/2021 11:01
(ĐCSVN) – “Đã dấn thân và nhận trách nhiệm làm công tác Kiểm tra, bản thân phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Đây không chỉ là nhiệm vụ của Đảng, của cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng giao cho mà cũng là trách nhiệm của một người đảng viên, một cán bộ Kiểm tra của Đảng mà từ khi bước vào ngành mình đã xác định”- Đồng chí Võ Văn Trị tâm sự.
leftcenterrightdel
Đồng chí Võ Văn Trị, Thành ủy viên, Phó Chủ nhiệm, Phó Chánh Thanh tra TP. Quảng Ngãi 

Năm 2003, đồng chí Võ Văn Trị tốt nghiêp Trường Cao đẳng Kiểm sát TP Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp, đồng chí về công tác tại Viên Kiểm sát Nhân dân huyên Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi).

Đến năm 2008, đồng chí chuyển công tác đến Cơ quan UBKT Thành ủy Quảng Ngãi; tháng 8/2009 đến 2018 đồng chí được bầu làm Uỷ viên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy, rồi Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Quảng Ngãi .

Tháng 1/2019 đến 4/2020, đồng chí được tổ chức phân công đảm trách Phó Cơ quan UBKT-Thanh tra, Phó Chủ nhiệm UBKT, Phó Chánh Thanh tra thành phố. Từ 9/2020 đến nay, đồng chí là Thành uỷ viên, Phó  Cơ quan UBKT-Thanh tra, Phó Chủ nhiệm, Phó Chánh Thanh tra thành phố Quảng Ngãi.

Theo đồng chí Trị, trong thời gian đầu chuyển công tác đến Cơ quan UBKT Thành ủy Quảng Ngãi, sau đó được bầu làm Uỷ viên UBKT Thành ủy, đảm nhận chức trách Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Quảng Ngãi là khoảng thời gian đồng chí phấn đấu không ngừng nghỉ. "Tôi vừa phải tìm hiểu, nắm bắt sâu nghiệp vụ được giao, vừa phải trăn trở, suy nghĩ để tự tìm cho mình cách tiếp cận công việc ngày một hiệu quả. Trên cơ sở đó để tham mưu cùng đồng nghiệp và lãnh đạo cơ quan thanh tra, kiểm tra, đề xuất xử lý các vụ việc, đối tượng vi phạm một cách nhanh nhất và rõ trách nhiệm, đúng quy định pháp luật Nhà nước và quy định của Đảng”- đồng chí Võ Văn Trị chia sẻ.

Theo đồng chí Võ Văn Trị, để làm tốt nhiệm vụ được giao, người cán bộ làm công tác kiểm tra phải nắm vững kiến thức nghiệp vụ trước khi tham gia các tổ, đoàn kiểm tra, giám sát, giải quyết vụ việc mà lãnh đạo phân công. Vì thế, đồng chí đã tự tìm tòi, nghiên cứu kỹ các văn bản, hướng dẫn của cấp trên liên quan đến công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng. Đồng thời, thường xuyên sâu sát cơ sở, tham gia các cuộc họp của cấp ủy cấp dưới, khảo sát, nắm tình hình, tìm hiểu kỹ những vấn đề dư luận quan tâm qua nhiều kênh thông tin, nhiều đối tượng để phát hiện vụ việc, có chứng cứ làm cơ sở đối chứng. Mặt khác, phải luôn đề cao việc học hỏi kinh nghiệm ở các đồng chí đi trước, thông qua thực tiễn giải quyết vụ việc...

“Khi tham gia và làm trưởng nhiều đoàn kiểm tra, giám sát, tôi thấy kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ ban thường vụ thành ủy quản lý khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết tố cáo đảng viên có chức vụ, quyền hạn là hai nhiệm vụ khó khăn và phức tạp nhất, đòi hỏi người cán bộ kiểm tra phải có phương pháp khoa học, hợp lý, linh hoạt, bản lĩnh, kinh nghiệm… "- Đồng chí lấy dẫn chứng: "Năm 2018, tôi được lãnh đạo đơn vị phân công làm trưởng đoàn giải quyết tố cáo đối với đồng chí Chủ tịch UBND phường N; trong quá trình giải quyết, đồng chí Chủ tịch UBND phường giải trình, có nội dung nhận khuyết điểm, sai phạm, nhưng có nội dung không thừa nhận; không nhận hình thức kỷ luật".

Để làm rõ nội dung tố cáo,  giúp người bị tố cáo thấy được khuyết điểm, sai phạm, “tâm phục, khẩu phục”, đoàn giải quyết tố cáo do đồng chí làm trưởng đoàn đã tiến hành thẩm tra, xác minh kỹ, làm việc với tổ chức đảng, đảng viên có liên quan. Trên cơ sở đó đã kết luận đồng chí Chủ tịch UBND phường N. có những khuyết điểm, vi phạm: Không bố trí công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa; giải quyết thủ tục hành chính cho công dân không thực hiện theo cơ chế một cửa là vi phạm Quy chế thực hiện cơ chế một cửa ban hành kèm theo Quyết định 93/2007/QĐ-TTg, ngày 22-6-2007 và Quyết định 09/2005/QĐ-TTg, ngày 25-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ; lập chứng từ thanh toán tiền phụ cấp chế độ một cửa chi cho cán bộ, công chức không bố trí làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa; giải quyết thủ tục hành chính cho công dân không đúng theo Quyết định 243, ngày 31-12-2010 của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Cạnh đó, lập hồ sơ đề nghị UBND thành phố tặng Giấy khen cho tập thể UBND phường N và cá nhân công chức L.V.S. có thành tích xuất sắc trong thực hiện cơ chế một cửa không đúng theo Công văn 1034, ngày 14-4-2015 của Chủ tịch UBND thành phố; không tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật và báo cáo UBND thành phố về trường hợp công chức V.T.Q.V. vi phạm trong việc thu, nộp lệ phí chưa chặt chẽ, chiếm dụng tiền của Nhà nước.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, đoàn đã đề nghị và UBKT Thành ủy Quảng Ngãi quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí Chủ tịch UBND phường N.

“Điều làm chúng tôi vui là sau khi nghe kết luận giải quyết tố cáo, đồng chí Chủ tịch UBND phường đã nhận khuyết điểm, vi phạm và hình thức kỷ luật; đồng thời, qua vụ việc cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tố cáo và sai phạm trên của Chủ tịch UBND phường N là do các cơ quan có thẩm quyền, nhất là phòng nội vụ thành phố chưa thường xuyên kiểm tra bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa của phường N. Sau khi xử lý kỷ luật, đồng chí Chủ tịch UBND phường bị điều động sang địa phương khác công tác; bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa của phường N. hoạt động có hiệu quả, thủ tục nhanh gọn, được nhân dân đồng tình, ủng hộ”- đồng chí Võ Văn Trị cho biết.

Một vụ việc khác là vào năm 2019, từ đơn thư tố cáo dấu tên, qua nắm tình hình, phát hiện, UBKT Thành ủy Quảng Ngãi đã quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường mầm non L.H.P (TP Quảng Ngãi) về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng tài chính ngân sách và các nguồn thu khác; công tác thu, chi đảng phí, đoàn phí; thực hiện các chế độ cho cán bộ, giáo viên, viên chức, người lao động.

Với vai trò, trách nhiệm là Trưởng đoàn kiểm tra, đồng chí Võ Văn Trị luôn quán triệt các thành viên trong đoàn ngay từ khi thành lập đoàn đến xây dựng kế hoạch, bắt đầu vào và kết thúc kiểm tra phải làm tốt công tác tư tưởng cho đối tượng kiểm tra, chú trọng thẩm tra, xác minh kỹ để có chứng cứ khuyết điểm, vi phạm thuyết phục, giúp đối tượng kiểm tra nhận thấy rõ để khắc phục, sửa chữa.

Qua kiểm tra, kết luận, đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường mầm non L.H.P có những khuyết điểm, vi phạm: Trong năm học 2016 - 2017 và 2017 - 2018, đã vi phạm quy chế làm việc; trực tiếp ký một số văn bản về quản lý tài chính, hợp đồng lao động, thực hiện chế độ đối với giáo viên, người lao động chưa đúng quy định. UBKT Thành ủy đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách; đồng thời, tổ chức có thẩm quyền điều chuyển trường khác đối với đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường mầm non L.H.P.

Ngoài những vụ việc điển hình kể trên, trong vai trò là Phó Chánh Thanh tra TP, đồng chí Trị đã trực tiếp chỉ đạo việc thanh tra về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn một số phường tại TP Quảng Ngãi. Qua thanh tra đã có kết luận, chỉ rõ những vi phạm và đề xuất mức xử lý các vi phạm cũng như đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật đối với nhiều trường hợp là chủ tịch, phó chủ tịch, công chức phụ trách lĩnh vực trật tự xây dựng các phường, từ đó góp phần chấn chỉnh việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường, giúp ổn định tình hình.

Cạnh đó, với vai trò là Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ công đoàn Cơ quan UBKT - Thanh tra TP, đồng chí Trị cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, chăm lo tốt đối với chi bộ, công đoàn, đảng viên, đoàn viên, góp phần xây dựng tổ chức đảng, công đoàn trong Cơ quan trong sạch, vững mạnh. 

Ghi nhận những thành tích đạt được trong công tác, đồng chí được UBND tỉnh, TP Quảng Ngãi khen thưởng; liên tục nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và lao động tiên tiến. Tập thể UBKT Thành ủy Quảng Ngãi được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng ba.

Với những nỗ lực và kết quả trên trên, tin rằng trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Trị sẽ tiếp tục nêu cao trách nhiệm, tâm huyết trong công tác để cùng tập thể đơn vị tạo thêm những thành tích để góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; đồng thời qua những hiệu quả mới từ công tác, sẽ đem lại nhiều niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định của Đảng hiện nay./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực