Ông Toán, không tính toán thiệt hơn!

Thứ năm, 09/01/2020 09:17
(ĐCSVN) – Đó là câu nói thân thương mà nhiều hộ dân tại tổ dân phố số 22 khu phố Nại Thịnh Đông 2, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) dành cho ông Đào Ngọc Toán (70 tuổi), là "nhà trưởng" chung cư số 3A, đồng thời cũng là tổ trưởng tổ dân phố.
leftcenterrightdel
 Khi chúng tôi tìm đến gặp ông cũng là lúc ông Toán viết thông báo mời bà con trong tổ dân phố 22 tham dự tiệc liên hoan cuối năm và chào đón năm mới Canh Tý 2020.

 Ở tuổi 70 nhưng ông Toán khá khoẻ và vui tính. Thường ngày ông làm khá nhiều việc và có rất nhiều việc “không tên” nơi khu chung cư mà ông quản lý - "nhà trưởng", đồng thời cũng là nơi ông được bà con tổ dân phố tin tưởng bầu làm tổ trưởng.

“Nhà chung cư A3 (hay còn goi là tổ dân phố số 22 này) có đến 68 hộ dân, trong đó số đông là cán bộ, công nhân viên chức, giáo viên làm việc tại các sở ngành, trường học, bệnh viện của TP Đà Nẵng; một số khác là người lao động ở một số doanh nghiệp hoặc buôn bán tự do ở các chợ trên địa bàn TP sống từ tầng 2 đến tầng 5; số ít còn lại là các hộ tiểu thương nhận buôn bán tại các ki-ốt ở tầng 1. Với sự phức tạp về đối tượng như vậy nên dù ở vai trò nào của tôi đều tất bật với nhiều việc liên quan đến an ninh trật tự, môi trường sinh thái, hạ tầng kỹ thuật và điện, nước, cây xanh của khu nhà”- ông Toán cho biết.

Nhiều việc như vậy, song mỗi ngày,  thời gian ông Toán dành nhiều nhất là khu vực nhà xe (chứa khoảng 80 xe gắn máy, nhiều xe đạp và gần 10 xe ô tô con). Ông  phải thường xuyên chú ý chống trộm cắp, sắp xếp xe gọn gàng, lề lối và đặc biệt là phòng, chống cháy.

Để giữ an ninh, chống trộm cắp, ông Toán đã bỏ tiền túi ra lắp đặt 7 camera theo nhiều hướng để tiện quản lý, theo dõi các đối tượng ra vào. Ngoài rac, ông còn đề nghị Ban quản lý nhà chung cư và nhà ở xã hội TP Đà Nẵng trang bị hệ thống máy bơm, các phương tiện phòng cháy chữa cháy cho 5 tầng và khu nhà chứa xe.

Vấn đề vệ sinh môi trường cũng được ông Toán chú ý và huy động thêm vợ, con tham gia quét dọn, làm vệ sinh. Từ khi ông  về làm " nhà trưởng" chung cư 3A này (từ cuối năm 2011 đến nay), nơi đây đã xuất hiện nhiều cây xanh tạo mỹ quan cho khu nhà.

Trong vai trò là tổ trưởng tổ dân phố 22, ông Toán thường xuyên tham mưu, đề xuất với Chi uỷ chi bộ khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 nhiều vấn đề liên quan đến ANTT và vệ sinh môi trường cũng như giải quyết các mâu thuẫn, bất hoà trong nội bộ dân cư. Trong đó, đáng kể như việc sắp xếp lại hệ thống các ki-ốt và quán nhỏ buôn bán ở tầng 1 và bên lề đường của nhà 3A; yêu cầu các hộ buôn bán giữ gìn trật tự và vệ sinh môi trường, chống sử dụng thực phẩm bẩn.

leftcenterrightdel
 Mô hình điểm tập kết thu gom chai lọ, lon bia, vật dụng không còn dùng nữa để bán phế liệu lấy tiền trang trải thêm cho các hoạt động của tổ dân phố.

Với nhiều hộ dân tại chung cư 3A, khi có việc cần trợ giúp, ông Toán đều sẵn lòng, từ việc sửa chữa hệ thống điện, nước đến việc sửa chữa các hạ tầng phức tạp. Tất cả việc làm đó đều là tự nguyện, ông không tính tiền công.

Qua vận động của ông Toán, hiện các hộ dân trong chung cư 3A đều tự nguyện đóng góp (mỗi hộ 20.000 đồng/tháng) để thành lập Quỹ thăm hỏi, tương trợ. Đến cuối năm 2019, quỹ vẫn có số tiền dư hơn 10 triệu đồng. Từ số tiền vận động được, ông Toán đề xuất và đưa vào quy chế để chi cho việc thăm hỏi ốm đâu, tang ma, cưới hỏi…  các gia đình trong khu. 

Ngoài ra, để có thêm chi phí cho hoạt động của khu chung cư, ông Toán đã vận động người dân thu gom các chai lọ, lon bia, vật liệu không dùng nữa… để bán phế liệu, lấy tiền mua cây xanh hay mua sắm các trang vật dụng cần thiết. Cùng với những việc làm trên, ông Toán phát động tổ dân phố mỗi tháng sẽ làm vệ sinh môi trường ít nhất 2 đến 3 lần, nhờ vậy chung cư 3A luôn là địa chỉ xanh- sạch đẹp của phường Nại Hiên Đông.

Không dừng lại ở các việc làm trên, mỗi khi ở chung cư có người bệnh, ông Toán luôn là người thường xuyên tới thăm hỏi, động viên và sẵn sàng giúp đỡ. Đặc biệt, thời gian qua, tại chung cư này có một số hộ thuộc diện hộ nghèo đã nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của ông. Điển hình như trường hợp gia đình ông Trần Văn Ba (83 tuổi) cả 2 vợ chồng đều già yếu, mất sức lao động, nhưng lại nuôi người con đã 45 tuổi nhưng bị bệnh nặng, gia đình hết sức khó khăn. Biết hoàn cảnh ông Ba, ông Toán đã đề xuất và đưa danh sách để phường xét duyệt trao sổ hộ nghèo và nhận bảo hiểm để chữa bệnh cho con.

Cùng hoàn cảnh khó khăn như hộ ông Ba là hộ chị Nguyễn Thị Thương (62 tuổi), không có nghề nghiệp ổn định nhưng một mình phải nuôi con đang học tại trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Đà Nẵng. Để hỗ trợ chị Thương, ông Toán họp tổ dân phố và thống nhất cho chị Thương làm tạp vụ, quét dọn khu chung cư để có thêm thu nhập nuôi con ăn học...

Là một đảng viên với 47 năm tuổi Đảng, đồng thời cũng từng là bộ đội, cán bộ giảng dạy tại trường Sỹ quan Lục quân (nay là trường Sỹ quan Lục quân 1), sau đó chuyển ngành về công tác ở Phòng Hành chính- Hậu cần Sở Y tế Nghệ An, ông Toán luôn giữ gìn và phát huy phẩm chất của người đảng viên Đảng Cộng sản, Bộ đội Cụ Hồ làm việc và có nhiều đóng góp cho cộng đồng dân cư. Chính vì thế mà cái tên gọi thân thương: “Ông Toán nhà trưởng nhiệt tâm” được mọi người dành cho ông rất xứng đáng.

Đánh giá và ghi nhận những đóng góp của ông Toán, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho rằng: “Ổng Toán là người nhiệt tình, có tâm và trách nhiệm với cộng đồng, công việc. Chính ông đã ghi công đầu, góp phần để tổ dân phố 22 và chung số 3A trở thành điểm sáng về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và là nơi mà người dân đoàn kết, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của phường chúng tôi”./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực