Tôi học Bác từ việc làm nhỏ nhất

Thứ năm, 15/09/2022 16:40
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “…Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi đến mấy cũng không lãnh đạo được Nhân dân,…”, trong gần 40 năm công tác, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trần Thanh Huy đã luôn tận tâm, tận lực với công việc, được bà con, Nhân dân tin tưởng, quý trọng.
Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trần Thanh Huy luôn nhiệt huyết, cần mẫn, trách nhiệm, được cán bộ, đảng viên và bà con Nhân dân tin yêu. 

Dáng người nhỏ, gầy, nước da nâu và nụ cười móm duyên, rất đỗi gần gũi là những miêu tả mà bà con Nhân dân thường dành để nói về bác Trần Thanh Huy, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hòa Hợp, xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Người cán bộ, đảng viên, hội viên Hội Cựu Chiến binh đầy nhiệt huyết, cần mẫn, trách nhiệm, luôn được cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân tin yêu, lãnh đạo địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Hòa Hợp, xã Kỳ Văn, năm 19 tuổi bác Huy gia nhập Quân đội Nhân dân Việt Nam và tham gia chiến đấu, công tác tại chiến trường Campuchia và được kết nạp Đảng trong Quân đội năm 1981. Năm 1982, bác Huy được phục viên trở về địa phương xây dựng gia đình và cuộc sống mới. Là người đảng viên, luôn hăng say với công việc, trung thực, chất phác, bác Huy đã được Chi bộ giao đảm nhiệm chức vụ đội phó, đội trưởng sản xuất, cán bộ dân quân...

Đến năm 1993, đồng chí được Chi bộ bầu làm Phó Bí thư rồi Bí thư chi bộ liên tục. Vào những thời điểm con nhỏ, kinh tế gia đình hết sức khó khăn, nhiều lần bác xin Chi bộ được tạm nghỉ vài nhiệm kỳ để củng cố kinh tế gia đình, giúp đỡ vợ con, nhưng Chi bộ và Nhân dân lại động viên, tạo điều kiện giúp đỡ nên đồng chí lại lao vào công việc một cách say sưa. Trong gần 40 năm gắn bó với công tác địa phương, từ năm 2010 đến nay, bác được Chi bộ bầu làm Phó Bí thư và Nhân dân tín nhiệm bầu Trưởng thôn Hòa Hợp. Với bề dày kinh nghiệm, lại quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, bác Huy và tập thể Chi ủy, Chi bộ, MTTQ thôn Hòa Hợp đã lập nhiều thành tích xuất sắc, trở thành điểm sáng trong học tập và làm theo lời Bác của huyện Kỳ Anh.

Trên cương vị Trưởng thôn, bác Huy đã luôn ghi nhớ lời Bác Hồ căn dặn về “tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương,...”. Với khả năng “Dân vận khéo”, bác đã cùng tập thể chi bộ, ban cán sự thôn vận động Nhân dân thực hiện hàng trăm công việc trong xây dựng nông thôn mới; nhất là hiến hơn 3000m2 đất, hàng ngàn cây xanh, đóng góp hơn 2,5 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng Nhà văn hóa, khu thể thao, cổng chào thôn,… Vận động bà con trong thôn đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng hệ thống chính trị và đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm,… Từ một thôn khó khăn nhất của xã Kỳ Văn, thôn Hòa Hợp đã đạt chuẩn Khu dân cư kiểu mẫu vào cuối năm 2020.

Đặc biệt trong năm 2021, thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, hình thành cánh đồng lúa có diện tích lớn; được cấp ủy, chính quyền xã chọn làm điểm, xây dựng cánh đồng trồng lúa 51,8 ha. Với địa hình xứ đồng vừa manh mún, vừa không bằng phẳng, lại có 262 hộ gia đình đang sản xuất; khi nhận nhiệm vụ dồn điền đổi thửa, hình thành cánh đồng lúa có diện tích lớn, bác Huy rất lo lắng, vì đây là việc lớn, vô cùng khó khăn. Được sự quan tâm giúp đỡ của đồng chí Bí thư Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, Đảng ủy, UBND xã, bác và tập thể Chi ủy, Ban cán sự thôn đã nhanh chóng bắt tay vào công việc, từ xây dựng phương án, họp chi bộ ban hành nghị quyết, họp dân, với 16 cuộc họp theo phương châm kiên trì, làm cho dân từ chỗ chưa biết, chưa đồng tình đến đồng tình và ra quân,…

Sau 2 tháng ròng rã thực hiện (từ tháng 11-12/2021), thôn Hòa Hợp đã hoàn thành việc cải tạo cánh đồng lúa 51,8ha từ 786 thửa chỉ có 87 thửa lớn. Khi cánh đồng được cải tạo, nhìn rất đẹp mắt, không còn các bờ thửa đầy cỏ; nhưng sau san gạt, một số thửa cao bị đẩy đất màu đi xuống ruộng thấp, người nhận những thửa đất đó rất băn khoăn, thậm chí không nhận, bác Huy lại huy động Nhân dân làm phân hữu cơ, phân vi sinh để cải tạo,… Thực hiện quy trình sản xuất lúa: một giống, một quy trình, liên kết; thôn đã phối hợp với Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh cung ứng giống lúa là ND502, BQ trong vụ Xuân năm 2022. Với cách làm này, cánh đồng hơn 51ha làm 2 giống, một quy trình, nên lúa phát triển đồng đều, ít sâu bệnh, giảm chi phí làm đất, điều tiết nước, năng suất đạt gần 60 tạ/ha. Kết quả bước đầu đã làm cho Nhân dân phấn khởi, càng cảm ơn chủ trương đúng của Đảng và khâm phục trưởng thôn Trần Thanh Huy.

Về với thôn Hòa Hợp, giữa mùa nắng nóng, nhưng quang cảnh thôn quê cây cối xanh tươi, hàng rào xanh được cắt tỉa đẹp, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, hội quán được làm bằng sức dân khang trang, cổng chào vào thôn trị giá 250 triệu đồng, nhân dân hồ hởi phấn khởi. Chi bộ đang tích cực chuẩn bị nội dung Đại hội nhiệm kỳ 2022-2025. Thấy bác Huy và một số người dân đang lau chùi lại cổng chào, cắt tỉa hàng cây, treo cờ,… gặp chúng tôi bác cười vui vẻ, trao đổi mạch lạc như một báo cáo viên. Chia sẻ về việc hiện nay huyện Kỳ Anh đang đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 và Kết luận 01 của Trung ương về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các chi bộ thực hiện khá tốt; tuy nhiên vẫn còn một số đảng viên cho rằng thực hiện và làm theo Bác rất khó, bác cho biết: “Tôi là người không được học hành bài bản, phục viên về địa phương tham gia công việc của thôn, của chi bộ liên tục gần 40 năm, tôi thấy học và làm theo Bác không khó khi người cán bộ phải là người có trách nhiệm và có tâm với dân. Do vậy, tôi luôn học Bác những điều nhỏ nhất, học và làm theo mỗi ngày, phải kiên trì, nhẫn nại, nhưng phải đạt được mục tiêu đề ra để chứng minh cho dân bằng việc làm cụ thể vì “Trăm nghe không bằng một thấy,…”

Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền bác được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế tại địa phương. Đặc biệt, năm 2021 bác Huy được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác dồn điền, đổi thửa. Bác Trần Thanh Huy thực sự là gương điển hình tiến tiến trong học tập và làm theo Bác; thiết nghĩ ở đâu cũng có những gương điển hình bình dị như bác Huy thì kết quả học tập và làm theo Bác được nhân lên gấp bội./.

Văn Trọng – Mai Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực