Tổng phụ trách Đội tài năng, nhân hậu

Thứ tư, 25/05/2022 10:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - “Hòa nhã, thân thiện, tài năng, nhiệt huyết, yêu nghề...” là những lời khen ngợi của bạn bè đồng nghiệp không những ở trường mà cả Hội đồng Đội huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) dành cho thầy giáo Trà Minh Tuấn, Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh trường THCS Trần Cao Vân.

Sinh năm 1970, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng và yêu nước ở vùng quê Tam Hiệp anh hùng, năm 1992, thầy tốt nghiệp sư phạm ra trường công tác với cương vị là một giáo viên Ngữ Văn nhưng với năng khiếu hát hay, đàn giỏi, nhiệt huyết với phong trào Đoàn - Đội, nên thầy đã được giao nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội và dạy môn Giáo dục công dân. Và từ ngày ấy đến nay đã 30 năm thầy vẫn luôn giữ vị trí ấy. Trong 20 năm gần đây thầy còn kiêm nhiệm thêm chức vụ chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của nhà trường.

Thầy giáo Trà Minh Tuấn, Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh trường THCS Trần Cao Vân, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

Trên cương vị Tổng phụ trách Đội, thầy Tuấn luôn bám sát chương trình hoạt động của Huyện Đoàn và Phòng GD-ĐT để tham mưu với Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp và phong trào Đội của đơn vị. Kế hoạch của thầy bao giờ cũng vừa tuân thủ theo kế hoạch chung của cấp trên vừa mang tính sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Đối với cấp trên thầy luôn tôn trọng, tham mưu, chấp hành là người cộng sự tốt, tin tưởng của Ban Giám hiệu. Đối với đồng nghiệp hòa nhã, thương yêu, đoàn kết, nêu cao tinh thần tương thân, tương trợ. Đối với học trò thầy xem mình vừa là người thầy, vừa người anh đầy trách nhiệm, gần gũi, thân thiện, hết lòng dạy dỗ các em. Trong giáo dục thầy thường áp dụng phương pháp “cá biệt hóa” để phù hợp với từng đối tượng. Thầy Tuấn cũng được biết đến là người bạn thân thiết, đồng hành, tin tưởng của phụ huynh. Mỗi khi con em có việc cần tư vấn, nhiều phụ huynh thường gặp thầy để được tư vấn.

Trong 30 năm công tác, thầy Trà Minh Tuấn luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, trong đó hơn 20 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Trung ương Đoàn trao tặng huy chương “Vì thế hệ trẻ”, “Phụ trách Đội giỏi”, Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Công an tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen…

Chị Lê Thị Phương Thảo, Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Núi Thành, cho biết: “Thầy Trà Minh Tuấn không những là một giáo viên Tổng phụ trách Đội tận tâm, trách nhiệm, có năng lực được mọi người ngưỡng mộ vì hết mình với học sinh thân yêu, lặng thầm không phô trương. Thầy còn là một địa chỉ đáng tin cậy để các mạnh thường quân gửi gắm tình cảm, kết nối hỗ trợ nhiều em học sinh kém may mắn tiếp tục con đường học tập ở mọi miền đất nước. Thầy là một tấm gương đẹp rất đỗi bình dị, chân thành được nhiều thế hệ học sinh, đồng nghiệp, phụ huynh tin yêu, mến mộ”. 

Thầy Lê Văn Luận, Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ nhà trường, vui mừng chia sẻ: “Thầy Tuấn là một đảng viên gương mẫu, một giáo viên vững vàng về nghiệp vụ, vững chắc về chuyên môn, có phẩm chất, đạo đức, tư tưởng chính trị rất tốt, ý thức tổ chức kỷ luật cao, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có khả năng tham mưu tốt, có tình yêu con người luôn giúp đỡ mọi người nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn. Có thầy tôi rất an tâm trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trường”.

Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị, thầy còn là một người nhiệt tâm với công tác từ thiện. Ngay từ những ngày đầu đi dạy, thầy đã tận tâm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em đã trưởng thành từ sự giáo dục và giúp đỡ của thầy. Thầy Tuấn cho biết mình đến với thiện nguyện rất tình cờ. Đó là năm mới ra trường, có một phụ huynh quê Tam Anh (Núi Thành) xin gửi con tại nhà thầy để ở và dạy môn nhạc cụ organ. Qua một năm nuôi ăn học, thầy phát hiện em này không những có năng khiếu âm nhạc mà còn rất thông minh học môn nào cũng giỏi, đức tính lại ngoan hiền dễ thương. Để em có điều kiện học tập thầy xin chuyển trường cho em từ trường THCS Tam Anh vào học trường THCS Tam Hiệp để tiện cho đi học. Qua âm nhạc, thầy đã chắp cánh và thắp lửa cho em.  Sau này, Huỳnh Tấn Khải trở thành Tiến sĩ Tin học,  giảng viên trường Đại học Quảng Nam.

Người thứ 2 cũng rất tình cờ thầy nhận nuôi một học trò nghèo quê ở xã đảo Tam Hải (Núi Thành) đến xin ở trọ nhà thầy để đi học cho tiện việc đi học. Năm đó, thầy vừa mới lập gia đình hoàn cảnh còn khó khăn nhưng thầy vẫn nhận lời. Khi biết gia đình em rất nghèo, đông con nên thầy nhận nuôi ăn học trong 3 năm Trung học phổ thông. Sau khi tốt nghiệp em không đủ điều kiện để thi đại học, nên vào thành phố Hồ Chí Minh giúp việc cho tiệm photocopy kiếm sống, thấy vậy thầy gọi em về làm hồ sơ dự thi vào Trường sư phạm Đà Nẵng (Khoa âm nhạc). Hiện em Nguyễn Duy Đính là giáo viên tại trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Yang Nam, huyện Kông chro, tỉnh Gia Lai.

Từ năm 2002 đến nay, mỗi năm thầy vận động khoảng 10 triệu đồng từ nhiều nguồn để trao học bổng, thăm viếng các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành. Ngoài ra, thầy là người tiên phong của đơn vị trong việc hiến máu cứu người và vận động nhiều người tham gia và cũng là người được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam tặng Giấy khen vì đã làm tốt công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đó là một số trong nhiều việc làm thiện nguyện của thầy đã và đang tiếp tục thực hiện. Hy vọng tấm gương thầy giáo Tổng phụ trách Đội Trà Minh Tuấn ngày được lan tỏa nhân rộng, để kết nối những mảnh đời yêu thương./.

Bài, ảnh: Lê Huân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực