Hà Giang tập trung xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Thứ tư, 03/08/2022 16:39
(ĐCSVN) - Tiếp tục triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với cơ cấu lại hiệu quả ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn; xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và NTM cấp thôn, bản; xây dựng hạ tầng KT-XH nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại; bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và phát triển bền vững…
 Người dân làm đường bê tông nông thôn mới tại xã Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì (Ảnh: baohagiang.vn) 

Đó là mục tiêu tổng quát của Nghị quyết số 28-NQ/TU về lãnh đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang vừa được BCH Đảng bộ tỉnh ban hành.

Theo đó, tỉnh Hà Giang phấn đấu đến năm 2025, huyện Bắc Quang, Quang Bình đạt chuẩn huyện NTM; nâng tổng số đơn vị cấp huyện, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ NTM là 03 đơn vị; có thêm 35 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trong toàn tỉnh lên 82 xã; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng của các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; không còn xã đạt dưới 13 tiêu chí. Bình quân cả tỉnh đạt trên 16 tiêu chí/xã. Có từ 60% số thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi được công nhận đạt chuẩn NTM (tương đương khoảng 800 thôn); 100% thôn biên giới có điện và có đường giao thông đạt tiêu chí NTM…

Nghị quyết khẳng định: Xây dựng NTM là Chương trình Phát triển tổng hợp, toàn diện, thường xuyên và liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc; là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy những kết quả đạt được của 10 năm qua để tiếp tục xây dựng NTM bền vững, đi vào chiều sâu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, môi trường sống của người dân so với giai đoạn trước và phù hợp với điều kiện thực tế.

BCH Đảng bộ tỉnh Hà Giang tập trung chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu của Nghị quyết đề ra, song không ấn định thời gian thực hiện hoàn thành số xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch từng năm, mà tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành theo từng nhóm tiêu chí đối với từng xã để tổ chức đánh giá, công nhận đạt chuẩn NTM vào năm cuối của giai đoạn, đảm bảo hết giai đoạn hoàn thành mục tiêu đề ra.

Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện mục tiêu xã đạt chuẩn NTM đến năm 2025, cần tiếp tục đầu tư, duy trì và nâng cao chất lượng các xã đã đạt chuẩn NTM; xây dựng NTM trên cơ sở thực hiện cụ thể hóa Bộ tiêu chí quốc gia về NTM các cấp đến năm 2025 theo các mức độ (đạt chuẩn, nâng cao, kiểu mẫu), đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của khu vực miền núi phía Bắc.

Cũng theo Nghị quyết, thực hiện lồng ghép nguồn vốn của 03 chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình dự án khác để thực hiện các mục tiêu kế hoạch của Chương trình xây dựng NTM đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Xác định lấy Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM làm gốc, 02 chương trình mục tiêu quốc gia còn lại (Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triền kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030) sẽ thực hiện hỗ trợ, lồng ghép nguồn vốn; các huyện, xã thực hiện tốt việc xã hội hóa huy động nguồn lực theo quy định để thực hiện đạt các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM đến năm 2025 đã đề ra…

Tỉnh ủy Hà Giang đề ra 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp, trong đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, vai trò quản lý của chính quyền, sự tham gia vào cuộc của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong xây dựng NTM; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, quán triệt triển khai các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM; tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn trong xây dựng NTM; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 11 nội dung thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo Quyết định số 263/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời sơ kết, tổng kết đánh giá việc tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang từ năm 2011, trong phạm vi 177 xã/11 huyện, thành phố (nay là 175 xã). Bước vào triển khai Chương trình trong điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn hết sức khó khăn, xuất phát điểm thấp; bắt đầu thực hiện Chương trình, bình quân chung toàn tỉnh Hà Giang mới đạt 3,5 tiêu chí/xã, thu nhập bình quân/đầu người hằng năm ở mức thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, khó huy động được sự tham gia đóng góp của người dân và doanh nghiệp cho thực hiện Chương trình; suất đầu tư cho cơ sở hạ tầng lớn.

Sau 10 năm thực hiện (giai đoạn 2011-2020), Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo nên sự chuyển biến, thay đối nhận thức sâu sắc của cán bộ, đảng viên và toàn xã hội về nông nghiệp, nông dân, nông thôn... Đến hết năm 2021, tỉnh Hà Giang có 01 đơn vị (thành phố Hà Giang) được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; toàn tỉnh đã có 47/175 xã đạt chuẩn NTM (đạt 26,85%), trong đó có 01 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; số xã đạt theo nhóm tiêu chí như sau: Từ 15 - 18 tiêu chí là 11 xã; từ 10 - 14 tiêu chí là 115 xã; dưới 9 tiêu chí trở xuống là 02 xã. Bình quân đạt 13 ,9 tiêu chí trên xã. Có 69 thôn đã được công nhận thôn NTM.


Ngọc Khang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực