Phát huy hiệu quả vai trò của Hội đồng lý luận tỉnh trong tổng kết thực tiễn

Thứ tư, 28/12/2022 17:30
(ĐCSVN) - Nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hội đồng lý luận tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cho biết Hà Giang là địa phương duy nhất trong cả nước thực hiện mô hình Hội đồng Lý luận tỉnh, góp phần tổng kết thực tiễn để có những quyết sách chính xác, kịp thời phục vụ công tác lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh.
 Toàn cảnh phiên họp tháng 12 của HĐLL tỉnh. (Ảnh: Thu Phương)

Phiên họp tháng 12 của Hội đồng Lý luận (HĐLL) tỉnh Hà Giang diễn ra ngày 28/12, nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang, Chủ tịch HĐLL tỉnh chủ trì phiên họp.

Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐLL tỉnh: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Hà Giang là địa phương duy nhất trong cả nước thực hiện mô hình HĐLL tỉnh, góp phần tổng kết thực tiễn để có những quyết sách chính xác, kịp thời phục vụ công tác lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy tỉnh đã ban hành 27 nghị quyết chuyên đề cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và từ tình hình thực tiễn địa phương để ban hành các nghị quyết lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Trong đó, có vai trò đóng góp quan trọng của HĐLL tỉnh trong việc khảo sát, đánh giá, tổng kết thực tiễn. Các nội dung khảo sát được nghiên cứu công phu, kịp thời đưa ra các giải pháp triển khai thực hiện sát với thực tế địa phương.

 Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Thu Phương)

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đề nghị cơ quan thường trực và các tiểu ban HĐLL tỉnh tham mưu cấp ủy tỉnh bổ sung thành viên, kiện toàn HĐLL tỉnh. Có chính sách khuyến khích, đặt hàng các thành viên HĐLL tỉnh về đề tài, sản phẩm nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với những nội dung đã tổng kết, đánh giá, các tiểu ban HĐLL tỉnh tham mưu giải pháp lãnh, chỉ đạo để đề xuất cấp ủy, chính quyền tỉnh có quyết sách lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, tập trung đánh giá việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia lồng ghép với các chương trình của tỉnh như cải tạo vườn tạp, xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh..., nhằm đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực hiện. Đồng thời, rà soát, đề xuất các chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch, chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ tới... 

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả Chương trình hoạt động của Hội đồng Lý luận tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025 đề ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy  Hà Giang - Cơ quan thường trực của Hội đồng đã chủ động phối hợp với các tiểu ban của Hội đồng thống nhất nội dung trình Thường trực Hội đồng ban hành Kế hoạch hoạt động của Hội đồng Lý luận tỉnh năm 2022, với 04 nội dung triển khai thực hiện. Ngay sau khi Kế hoạch được ban hành, các tiểu ban của Hội đồng đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và phân công cho các thành viên trong tiểu ban phụ trách để triển khai thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng giao.

Theo đó, các tiểu ban đã chủ động tiến hành khảo sát thực tiễn, nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh để đề xuất giải pháp xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và lợi thế của từng ngành, lĩnh vực góp phần thực hiện hiệu quả và đạt mục tiêu Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 11/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; khảo sát thực tiễn, đánh giá kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm sau 02 năm triển khai Nghị quyết 04-NQ/TU về phát triển bền vững cây cam sành; Nghị quyết số 05-NQ/TU về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gắn với Nghị quyết 58/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây cam sành trên địa bàn tỉnh; khảo sát thực tiễn, xây dựng báo cáo tổng kết thành lý luận về hiệu quả công tác bố trí 100% Bí thư Đảng ủy cấp xã không phải là người địa phương và đề ra giải pháp duy trì ổn định qua các nhiệm kỳ kế tiếp, góp phần thực hiện hiệu quả và thành công mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TU, ngày 16/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; khảo sát, đánh giá tình hình lao động Hà Giang đi lao động ngoại tỉnh, những khó khăn, vướng mắc và tác động đến đời sống xã hội của tỉnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng Lý luận tỉnh năm 2022. (Ảnh: Thu Phương) 

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 sẽ tiếp tục khảo sát thực tiễn, xây dựng báo cáo và tổ chức Hội thảo với các nội dung: Một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua ½ nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất giải pháp phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm hơn nhằm hoàn và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết trong cả nhiệm kỳ; Phát triển du lịch gắn với xóa đói, giảm nghèo; đề xuất giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả khâu đột pháp về phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị; Bài học thực tiễn trong việc lồng ghép giữa nguồn lực từ ngân sách Nhà nước với nguồn xã hội hóa trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung xem xét, cho ý kiến vào các dự thảo báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ do HĐLL tỉnh giao, trên cơ sở đó, đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện, duy trì ổn định bí thư đảng ủy cấp xã không phải là người địa phương; giải pháp về thu hút đầu tư; điều chỉnh một số nội dung liên quan đến mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển cây cam Sành để phù hợp với thực tiễn...

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực