Hải Dương: Nhiều điểm sáng kinh tế trong 6 tháng đầu năm

Thứ năm, 13/07/2023 14:45
(ĐCSVN) - GRDP 6 tháng đầu năm 2023 tăng 7,23%, thu hút đầu tư trong nước tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm trước, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 223 triệu USD, số dự án cấp mới tăng trên 6 lần so với cùng kỳ…
Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tiếp thu tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVII. 

Tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cho rằng nửa nhiệm kỳ qua với 16 kỳ họp HĐND tỉnh được tổ chức cho thấy tần suất hoạt động khá lớn để xử lý công việc và kịp thời tháo gỡ, quyết định nhiều vấn đề. Tại kỳ họp này, các báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương đã được các ban HĐND tỉnh thẩm tra, các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận kỹ lưỡng.

Làm rõ một số nội dung trình tại kỳ họp và giải trình những vấn đề đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đã báo cáo một số kết quả nổi bật trong tình hình 6 tháng đầu năm 2023.

Về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, GRDP 6 tháng đầu năm 2023 tăng 7,23%, thu hút đầu tư trong nước tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm trước, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 223 triệu USD, số dự án cấp mới tăng trên 6 lần so với cùng kỳ. Công tác quy hoạch được quan tâm, chú trọng.

Công tác quy hoạch được quan tâm, chú trọng. Xác định tầm quan trọng của Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, thường xuyên rà soát và từng bước hoàn thiện Quy hoạch tỉnh trên cơ sở tích hợp các lĩnh vực, chuyên ngành để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong quá trình lập quy hoạch, đã thực hiện chặt chẽ, kỹ lưỡng, theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương phối hợp xây dựng phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trong toàn tỉnh để phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật, bổ sung phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã vào Quy hoạch tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ 

Hải Dương đã tập trung triển khai hạ tầng giao thông, thời gian tới sẽ tăng cường khai thác giá trị gia tăng đường sắt, đưa hàng hóa, sản phẩm sang Trung Quốc và các nước khác.

Về lĩnh vực văn hóa, du lịch: Trong 6 tháng đầu năm, Hải Dương đón gần 920 nghìn lượt khách tăng 143% so với cùng kỳ năm trước. 

Lĩnh vực giáo dục cũng ghi nhận nhiều điểm sáng. Hải Dương đã sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương vào Trường Đại học Hải Dương để phát huy thế mạnh của 2 nhà trường, tinh gọn đầu mối và xây dựng trở thành trường đại học đào tạo đa ngành, trọng điểm của tỉnh Hải Dương và khu vực... Nhiều ngành khác cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng nhận thấy còn những hạn chế, khuyết điểm. Đó là kết quả thực hiện một số chỉ tiêu còn thấp so với kế hoạch đề ra; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp; thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài tuy có tăng nhưng còn khiêm tốn. Bên cạnh đó, một số khoản thu đạt thấp, nguồn thu mới phát sinh tăng không cao. Công tác giải phóng mặt bằng gặp khó.

Nhận định những hạn chế nêu trên có nguyên nhân chủ quan, khách quan đã nêu trong báo cáo và được các đại biểu thảo luận thẳng thắn chỉ ra, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng nghiêm túc tiếp thu và khẳng định sẽ tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Hình ảnh tại kỳ họp. 

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề của nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định sẽ tập trung cao để hoàn thiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tập trung vào cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực chính quyền. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công và tập trung giải phóng mặt bằng. Tiếp tục phát triển toàn diện, đồng bộ và gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho biết sẽ nỗ lực tìm kiếm các nguồn đầu tư từ Trung ương, tổ chức, cá nhân. Tập trung đẩy nhanh các di sản được UNESCO công nhận, phát huy nguồn lực từ văn hóa. Quan tâm tuyên truyền, tập huấn chính sách để cán bộ, nhân viên nắm vững khi thực hiện, khắc phục tình trạng sợ làm, sợ sai.

Dự báo tình hình trong thời gian tới còn có nhiều khó khăn, thách thức mới sẽ tác động, ảnh hưởng trực tiếp tới sự ổn định và phát triển của địa phương, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, ngoài sự nỗ lực của UBND tỉnh, của các sở, ban, ngành, địa phương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, sự đồng hành, giám sát của HĐND tỉnh, sự tham gia, góp ý của đại biểu HĐND tỉnh, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể nhân dân và sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri, nhân dân trong tỉnh.

Đồng thời, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những ý kiến, kiến nghị. Cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề liên quan đến thủ tục đầu tư, đề xuất của doanh nghiệp và quyền, lợi ích của người dân và thực hiện với trách nhiệm cao nhất, có hiệu quả các nghị quyết được Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVII thông qua./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực