Hải Dương: Chỉ số hài lòng của người dân với chính quyền trong nhóm dẫn đầu cả nước

Thứ tư, 25/05/2022 21:15
(ĐCSVN) – Đó là số liệu do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ cho biết tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 diễn ra sáng 25/5.
Hình ảnh tại Hội nghị. 

Theo đó, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước ở tỉnh Hải Dương đạt 92,01%, trong khi số liệu trung bình chung của cả nước năm 2021 là 87,16%.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Phạm Minh Hùng cho biết, kết quả đo lường sự hài lòng năm 2021 của Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước được phản ánh qua 39 chỉ số nhận định, đánh giá; 30 chỉ số hài lòng và 13 chỉ số mong đợi.

Chỉ số hài lòng 2021 được tổng hợp, so sánh giữa 3 nhóm dịch vụ: Nhóm dịch vụ lĩnh vực kinh doanh, nhóm dịch vụ lĩnh vực đất đai, môi trường và nhóm lĩnh vực dịch vụ khác. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức năm 2021 đã hoàn thành, lắng nghe được ý kiến phản hồi của 28.372 người dân, tổ chức từ khắp mọi vùng, miền trong cả nước.

Theo cách tính này, các tỉnh, thành phố khác có chỉ số hài lòng ở nhóm đầu (từ 90% trở lên) gồm: Quảng Ninh (94,07%), Hải Phòng (93,38%), Hưng Yên (92,07%), Hà Tĩnh (91,17%), Sơn La (90,13%), Bắc Ninh (90,09%) và Bắc Giang (90,01%). Xếp thứ hạng cuối cùng trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là tỉnh Cao Bằng (82,79%).

Thành phố Hà Nội có kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính là 87,11%, xếp thứ 30 trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (năm 2020, thành phố Hà Nội đạt 85,15%, xếp thứ 33/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Chỉ số CCHC đứng thứ 19, tăng 11 bậc

Cũng theo số liệu được công bố, với tổng số 87.38 điểm, chỉ số cải cách hành chính tỉnh Hải Dương vươn lên vị trí thứ 19, thuộc nhóm B, tăng 11 bậc so với năm trước.

Các chỉ số thang điểm cụ thể gồm: Điểm thẩm định: 55.28/60.50 điểm; Chỉ số SIPAS 9.20/10 điểm; Khảo sát lãnh đạo quản lý: 19.89/23.50 điểm; Tác động đến phát triển kinh tế-xã hội 2.25/6 điểm.

Theo báo cáo công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021, đối tượng xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 bao gồm: 19 bộ, cơ quan ngang bộ (trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ). Trong đó, 2 cơ quan đặc thù là Ủy ban Dân tộc và Thanh tra Chính phủ có thực hiện đánh giá nhưng không xếp hạng chung với 17 bộ, cơ quan ngang bộ còn lại; 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Việc triển khai điều tra xã hội học năm 2021 được thực hiện với quy mô trên 79.600 phiếu.

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính 2021 của các tỉnh, thành phố được phân theo 3 nhóm. Trong đó, nhóm A, đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên, gồm 3 tỉnh, thành phố: Hải Phòng (91,80%); Quảng Ninh (91,14%); Đà Nẵng (90,25%). Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80% đến dưới 90%, gồm 59 tỉnh, thành phố. Nhóm C, đạt kết quả Chỉ số từ 70% đến dưới 80% có 1 tỉnh (Kiên Giang).

“Trong những năm qua, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đã mang lại những kết quả, tác động tích cực đối với cả cơ quan hành chính nhà nước và người dân, tổ chức. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức cho thấy toàn diện thực trạng chất lượng cung ứng dịch vụ công, từ đó cung cấp thông tin kịp thời, khách quan giúp Chính phủ, chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước có cơ sở để thực hiện các giải pháp cải cách, nâng cao chất lượng dịch vụ công, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức”, ông Phạm Minh Hùng nói./.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho biết, để có được những kết quả trên đây, trong thời gian qua, tỉnh đã tích cực đẩy mạnh thực hiện, tạo bước chuyển biến đột phá, đi vào thực chất về cải cách hành chính. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực thu hút đầu tư, năm 2022, tỉnh phấn đấu giảm ít nhất 50% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư của một dự án so với hiện nay; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư như: đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường, thuế, hải quan, cấp phép kinh doanh có điều kiện…

Hải Dương cũng ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính theo nguyên tắc 5 rõ (rõ về thủ tục; rõ về; quy trình; rõ trách nhiệm của từng cơ quan liên quan; rõ thời gian rõ kết quả và chất lượng trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính)...

Với những nỗ lực đó, việc cải thiện các chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang dần có những kết quả rõ nét hơn./.


Hiền Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực