Hải Dương: Tuyên dương người có công với Cách mạng tiêu biểu

Thứ tư, 20/07/2022 10:38
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ lòng biết ơn những tấm gương cao quý, những người đã cống hiến một phần thân thể của mình nơi chiến trường, những tấm gương vươn lên trong cuộc sống, làm kinh tế giỏi tiêu biểu, đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công với Cách mạng.
leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao quà tặng các đồng chí thương, bệnh binh, người có công với Cách mạng. (Ảnh: Thành Chung).   

Sáng 20/7, Tỉnh ủy- HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu tỉnh.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các mẹ Việt Nam Anh hùng; các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh và thân nhân các gia đình có công với Cách mạng.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc biên giới phía Bắc, phía Tây Nam, làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, Hải Dương đã có hơn 30 vạn thanh niên gia nhập quân đội, trên 10 vạn thanh niên xung phong và dân công hoả tuyến trên khắp các chiến trường.

Trong cuộc đấu tranh ấy, tỉnh Hải Dương đã có 38.941 liệt sĩ anh dũng hy sinh; còn có 21.962 thương binh, 10.483 bệnh binh, 38 Anh hùng Lực lượng vũ trang, 3.643 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày… và có người phải mang thương tật suốt đời. Nhiều người đã bị chất độc hóa học/dioxin di chứng dài lâu cho con cháu. Chiến trường là vậy, ở hậu phương, hàng nghìn Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những người vợ, người con liệt sĩ của Hải Dương đã phải chấp nhận mất mát đau thương để trở thành điểm tựa tinh thần và vật chất vững chắc cho tiền tuyến chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

leftcenterrightdel
Đồng chí  Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác người có công và phong trào “đền ơn đáp nghĩa”. (Ảnh: Thành Chung).

Hơn 100 người có công với Cách mạng tiêu biểu có mặt ngày hôm nay là đại diện cho hàng nghìn người có công của Hải Dương đã đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương thay mặt Tỉnh ủy- HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương bày tỏ lòng biết ơn những tấm gương cao quý, những người đã cống hiến một phần thân thể của mình nơi chiến trường, nay đang thực hiện theo lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, nay đang là tấm gương làm kinh tế để xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần cho quê hương, đất nước giàu đẹp, phồn vinh.

Đồng chí Triệu Thế Hùng nhiệt liệt biểu dương những tấm gương người có công tiêu biểu của tỉnh và ghi nhận những đóng góp của các cấp, các ngành, cũng như các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong hành trình tri ân, đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Hải Dương trong suốt thời gian qua.

Để chăm lo tốt hơn đời sống người có công, gia đình chính sách để yên lòng những người chiến sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng chí Triệu Thế Hùng đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tiếp thu và thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đồng thời cần thường xuyên quan tâm, chăm lo tốt hơn nữa đời sống người có công, gia đình người có công; ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công và gia đình người có công và thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan bằng khen của Bộ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác NCC.(Ảnh: Thành Chung).

Đồng chí cũng yêu cầu, cần phối hợp tốt trong công tác tiếp nhận và công nhận người có công được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Tiếp tục rút gọn các thủ tục hành chính và thời gian giải quyết thủ tục hành chính; triển khai thực hiện số hóa hồ sơ người có công và thực hiện giải quyết chế độ chính sách ưu đãi đối với người công liên thông từ cấp xã đến cấp tỉnh.

Với những hộ gia đình người có công với cách mạng có nhu cầu về nhà ở, đồng chí Triệu Thế Hùng yêu cầu các cấp, các ngành phối hợp rà soát để tổng hợp tham mưu, đề xuất kịp thời trong thời gian tới. Đồng thời, tích cực vận động các nguồn lực xã hội cùng thực hiện công tác chăm sóc, thăm hỏi, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch thường trực HĐND trao tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” .(Ảnh: Thành Chung). 

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu cần tiếp tục chỉ đạo, phối hợp triển khai công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; thường xuyên tu bổ, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh cũng như phối hợp với các tỉnh bạn trong công tác mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, thời gian qua, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" trên địa bàn tỉnh đã được triển khai sâu rộng. Mỗi năm, các ngành và địa phương trong tỉnh đã tặng hơn 120.000 suất quà cho NCC với tổng kinh phí trên 80 tỷ đồng. Giai đoạn 2016-2021, toàn tỉnh đã xây dựng được 175 ngôi nhà tình nghĩa tổng kinh phí khoảng 9,7 tỷ đồng cho NCC.

Hiện nay, 53 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, doanh nghiệp, các đơn vị quân đội, công an đóng trên địa bàn tỉnh nhận phụng dưỡng. Các thương binh, bệnh binh cũng đã nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, chăm sóc của các cấp uỷ đảng, chính quyền và các đơn vị làm công tác xã hội. Tất cả con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh nặng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được các đoàn thể chăm sóc, giúp đỡ và hưởng các chính sách ưu đãi. Phong trào “Toàn xã hội chăm lo cho NCC” được lan tỏa ở nhiều nơi trong tỉnh.

Nhiều doanh nghiệp cũng tích cực chung tay chăm lo đời sống NCC. Tiêu biểu như các Công ty CP: Nhiệt điện Phả Lại, Nhựa An Phát Xanh, Công ty TNHH một thành viên Xi măng vicem Hoàng Thạch… đã ủng hộ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ân cần thăm hỏi các đồng chí thương, bệnh binh, người có công với Cách mạng tại Hội nghị. (Ảnh: Thành Chung). 

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 12 người có công tiêu biểu, 19 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. 2 tập thể và 3 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội do có thành tích xuất sắc trong công tác NCC./.

Nguyễn Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực