Hơn 40 doanh nghiệp Hàn Quốc dự Tọa đàm xúc tiến đầu tư FDI vào tỉnh Hải Dương

Thứ ba, 05/04/2022 18:28
(ĐCSVN) - Đồng chí Phạm Xuân Thăng cho biết, Hải Dương mong muốn thu hút đầu tư vào: Khu thương mại, dịch vụ, khu du lịch, nghĩ dưỡng, sân golf, khu đô thị xanh, đô thị thông minh, khu công nghiệp công nghệ cao, những ngày nghề, lĩnh vực phát triển xanh, bền vững. Hải Dương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đến khảo sát, nghiên cứu, đầu tư lâu dài tại tỉnh.
leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu kết luận Hội nghị. 

Chiều 5/4, Tỉnh uỷ Hải Dương phối hợp với Tổng Công ty Kotra Việt - Hàn (VIKOTRA) và GBS Group, Hiệp hội CEO doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Gyeonggi, Hội du lịch - y tế thành phố Incheon Hàn Quốc tổ chức Toạ đàm trực tiếp và trực tuyến Xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc vào tỉnh Hải Dương. Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chủ trì.

Cùng dự Tọa đàm có các đồng chí: Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Bích, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Tham dự Hội nghị có hơn 40 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị, thương mại, du lịch, nghĩ dưỡng và khối doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm đầu tư vào khu công nghiệp trên địa bản tỉnh Hàỉ Dương tham dự Tọa đàm.

Nhiều tiềm năng và lợi thế đầu tư

Giới thiệu về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cho biết, tỉnh có 11 Khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng diện tích theo quy hoạch chi tiết là 1.732,13ha; diện tích thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng KCN là 1.470,21 ha; tỷ lệ lấp đầy bình quân các KCN đạt gần 83% trên diện tích đất công nghiệp được bàn giao, theo quy hoạch xây dựng.

Đầu năm 2021, tỉnh Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 04 dự án hạ tầng KCN, với diện tích quy hoạch gần 760 ha; tiếp tục triển khai 02 dự án KCN đã thành lập với diện tích quy hoạch gần 340 ha; nâng tổng diện tích quy hoạch chi tiết KCN trên địa bàn tỉnh là 2.567 ha.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam. 

Hiện nay tỉnh đang quy hoạch phát triển vùng công nghiệp động lực tại huyện Bình Giang và huyện Thanh Miện, với tổng diện tích khoảng gần 10.000 ha, trong đó đất KCN/KKT khoảng trên 5.000 ha nhằm thu hút các dự án đầu tư lớn có công nghệ hiện đại, công nghệ sạch…, có vai trò dẫn dắt định hướng gồm các phân khu chính như: KCN chuyên biệt công nghệ cao, KCN đô thị- dịch vụ với lõi là Trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, KCN sinh thái, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng Đồng bằng sông Hồng, góp phần phát triển kinh tế cả nước. 

Ngoài ra, tỉnh có 53 Cụm công nghiệp (CCN) đã được thành lập với tổng diện tích 2.683 ha tại các tuyến đường tỉnh đã đầu tư xây dựng (trong đó 40 CCN đang hoạt động tỷ lệ lấp đầy đạt trên 70%, 13 CCN mới được thành lập năm 2021). Hiện nay, tỉnh tiếp tục kêu gọi và khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển hạ tầng KCN, CCN để thu hút các dự án đầu tư.

Hải Dương luôn quan tâm và mong muốn phối hợp thực hiện việc đa dạng hoá các kênh vận động, xúc tiến đầu tư thông qua các cơ quan, diễn đàn, các tổ chức kinh tế có uy tín lớn trong và ngoài nước, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở các Hàn Quốc: Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao Hàn Quốc, Đại diện Lãnh sự quán/ Tham tán thương mại Hàn Quốc tại nước ngoài; Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM, KOIKA, KOTRA....). Kết nối và tổ chức các Chương trình XTĐT; Liên kết tổ chức và tham gia các hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu, quảng bá và xúc tiến các dự án đầu tư do 2 bên tổ chức.

Khởi đầu tốt cho một tương lai tràn đầy hy vọng

leftcenterrightdel
Ông Kim Ye Soo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn GBS phát biểu tại Tọa đàm. 

Qua trao đổi, thảo luận, phía Hiệp hội và các doanh nhân, doanh nghiệp Hàn Quốc đã có 10 câu hỏi cụ thể, sâu sắc và được lãnh đạo tỉnh, các sở Kế hoạch đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp, sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương trả lời đầy đủ, chi tiết, làm rõ những ưu đãi đối với các doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh Hải Dương.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Liên Hiệp hội CEO doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Gyeonggi bày tỏ niềm vui mừng và phấn khởi về chương trình phối hợp tổ chức diễn đàn trực tuyến lần này. Ông cũng khẳng định sẽ tiếp tục cùng các doanh nhân, doanh nghiệp trong Liên hiệp hội CEO nghiên cứu, tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào Hải Dương, Việt Nam.

Ông Kim Ye Soo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn GBS, đơn vị xúc tiến đầu tư nhận định, tỉnh Hải Dương có tiềm năng nổi trội, triển vọng phát triển bền vững, chính vì vậy, đây là thời điểm rất tốt cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, doanh nghiệp FDI đến đầu tư, làm ăn tại Hải Dương.

Ông Kim Ye Soo bày tỏ sự quyết tâm mạnh mẽ, làm cầu nối hiệu quả để xúc tiến, quảng bá hình ảnh, thương hiệu tỉnh Hải Dương đến với nhà đầu tư Hàn Quốc, và đưa nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến đầu tư tại Hải Dương. Ông Kim Ye Soo cho rằng, việc bước đầu tổ chức buổi toạ đàm hôm nay là sự khởi đầu tốt cho một tương lai tràn đầy hy vọng và tươi sáng tới xứ sở Hoa Hướng Dương, tỉnh Hải Dương. Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn GBS mong muốn không chỉ lãnh đạo, mà các sở ban ngành, các cấp chính quyền cũng ủng hộ, tạo điều kiện, quyết tâm mạnh mẽ để cùng góp sức xây dựng tỉnh Hải Dương phát triển mạnh mẽ, điểm sáng về thu hút đầu tư FDI đặc biệt là từ Hàn Quốc, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị, toàn diện của hai nước Việt - Hàn nói chung và các doanh nghiệp Hàn Quốc với tỉnh Hải Dương nói riêng trong thời gian tới.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm. 

Kết luận Toạ đàm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh, đây là Hội nghị lần đầu tiên tổ chức trực tiếp và trực tuyến về xúc tiến đầu tư FDI trên địa bản tỉnh. Đáng giá cao sự phối hợp tốt giữa GBS Group và VIKOTRA đã đẩy nhanh việc tổ chức toạ đàm ngày hôm nay, với sự có mặt của hơn 40 doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm, tìm hiểu đầu tư. Tỉnh đánh giá cao những câu hỏi, đặt vấn đề của các nhà đầu tư đến từ Liên hiệp hội CEO doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Gyeonggi Hàn Quốc, doanh nghiệp đến từ Seoul đã tham dự và quan tâm đầu tư vào tỉnh Hải Dương.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định sẽ gửi ngay các thông tin chi tiết, cụ thể về những nội dung của các nhà đầu tư đã đề cập (về đào tạo lao động, chính sách ưu đãi đầu tư, quy hoạch và giải phóng mặt bằng,…).

Đồng chí Phạm Xuân Thăng cũng cho biết, theo định hướng quy hoạch phát triển của tỉnh, Hải Dương đang còn thiếu các lĩnh vực và mong muốn thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh gồm: Khu thương mại, dịch vụ, khu du lịch, nghĩ dưỡng, sân golf, khu đô thị xanh, đô thị thông minh, khu công nghiệp công nghệ cao, những ngày nghề, lĩnh vực phát triển xanh, bền vững.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng nêu rõ, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hải Dương luôn sát sao chỉ đạo các Sở, ngành và đơn vị liên quan xây dựng, công bố công khai và tạo điều kiện tối ưu để rút ngắn thời gian thực hiện. Ngoài ra, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo xúc tiến và hỗ trợ đầu tư để đồng hành cùng các doanh nghiệp FDI có nhu cầu đầu tư tại Hải Dương. Vì vậy, Hải Dương cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư FDI nói chung, các nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng đến đầu tư tại Hải Dương sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất để khảo sát, nghiên cứu, đầu tư lâu dài tại tỉnh.

Về một số dự án cụ thể phía nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất đầu tư dự án Khu thương mại dịch vụ Korea Town Hải Dương, Khu đô thị Vươn Bình An Xanh - Shalom Graden và dự án Khu công nghiệp công nghệ cao. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định, đây là những dự án phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, tỉnh thu hút đầu tư từ Hàn Quốc và giao các sở, ban ngành có liên quan tham mưu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư Hàn Quốc tiến hành các bước tiếp theo, trình các cấp xem xét, quyết định theo thẩm quyền và quy định của pháp luật về ưu đãi đầu tư.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng trao đổi với các doanh nghiệp Hàn Quốc. 

Hyundai Kefico Việt Nam điều chỉnh tăng vốn đầu tư gấp 04 lần tại Hải Dương 

Ngay tại buổi Tọa đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam. 

Được biết, Dự án đầu tư sản xuất các phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe của Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu ngày 19/9/2009, tại khu công nghiệp Đại An, tỉnh Hải Dương, với tổng vốn đầu tư là 65 triệu USD.
Đây là lần thứ 11, tỉnh Hải Dương trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh cho Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam.
Để phù hợp với chiến lược đầu tư, kinh doanh của Tập đoàn Hyundai Kefico; sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, Tập đoàn Hyundai Kefico đã quyết định tăng vốn đầu tư 04 lần cho dự án đầu tư của Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam tại khu công nghiệp Đại An. Lần điều chỉnh tăng 50 triệu USD này đã nâng tổng vốn đầu tư dự án của Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam lên thành 400 triệu USD, tương đương hơn 8.729 tỷ đồng.
Đây là dự án FDI tiêu biểu, có suất vốn đầu tư lớn nhất trên diện tích đất trong các khu công nghiệp của tỉnh Hải Dương, 40 triệu USD/ha; dự án có diện tích trên 10 ha đất nhưng chỉ sử dụng 1.900 lao động, với tổng mức thu nhập trung bình trên 12 triệu đồng/người/tháng.

 
 Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có gần 500 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn trên 9 tỷ USD đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện có 133 dự án đầu tư của Hàn Quốc, với tổng đầu tư đăng ký 1.300 triệu USD. Hàn Quốc là một trong những quốc gia có nhiều dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh, đứng thứ nhất về số lượng dự án và đứng thứ 3 về số vốn đầu tư trong các quốc gia đầu tư trên địa bàn (chiếm tỷ lệ 27% số lượng dự án FDI và 14,4% tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án FDI). 
 

 

Hiền Hòa - Thành Chung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực