Nâng tầm hoạt động của HĐND, đáp ứng mong mỏi của cử tri

Thứ hai, 18/04/2022 21:38
(ĐCSVN) – Đó là yêu cầu của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương tại Hội nghị Thường trực HĐND 2 cấp (tỉnh, huyện) diễn ra chiều 18/4.
 Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo tình hình tổ chức và kết quả hoạt động HĐND 2 cấp (tỉnh, huyện) từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay; triển khai Chỉ thị số 20-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND các cấp tỉnh Hải Dương và Nghị quyết số 45/NQ-HĐND về việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội nghị đã nghe 7 ý kiến phát biểu thảo luận của đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố. Các ý kiến thảo luận đã làm rõ những kết quả, ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện trong công tác tổ chức kỳ họp, chất vấn và trả lời chất vấn, hoạt động giám sát, công tác thẩm tra, thông qua nghị quyết, tiếp xúc cử tri...

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua HĐND các cấp trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh chịu tác động rất lớn của đại dịch COVID-19, ngay từ trong kỳ bầu cử, rồi tác động, ảnh hưởng tới các kỷ họp của Hội đồng, của các cuộc tiếp xúc cử tri… Tuy nhiên, vượt qua những tác động đó, tinh thần, quyết tâm đổi mới toát lên trong hoạt động của HĐND là rất rõ, thể hiện qua từng hoạt động cụ thể; qua việc đổi mới từng văn bản đã ban hành. Việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, nhất là cấp tỉnh, cấp huyện được thể hiện rõ nét, qua đó góp phần nâng cao vị thế của cơ quan quyền lực của nhà nước. HĐND cấp tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp, trong đó có 4 kỳ họp chuyên đề, ban hành 87 nghị quyết; HĐND cấp huyện đã tổ chức được 44 kỳ họp, trong đó có 20 kỳ họp chuyên đề, 456 nghị quyết… đó là những con số biết nói với những kỳ họp chuyên đề rất sâu. HĐND đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, kịp thời đáp ứng yêu cầu, quyết sách về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thể hiện rõ HĐND các cấp đang đồng hành với UBND các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Khẳng định vai trò của HĐND các cấp, đồng chí Phạm Xuân Thăng nêu rõ, theo Luật tổ chức HĐND, Luật tổ chức chính quyền, vai trò của HĐND trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội rất nhiều nội dung, “nếu không tổ chức nhiều các kỳ họp chuyên đề mà chỉ đợi đến 6 tháng hay 1 năm mới tổ chức kỳ họp thường kỳ thì không kịp thời giải quyết các vấn đề về kinh tế - xã hội thường nhật đang đặt ra trong thực tiễn, chậm giải quyết đồng nghĩa với việc mất cơ hội phát triển” – đồng chí Phạm Xuân Thăng nêu rõ.

Quang cảnh hội nghị. 

Đồng chí Phạm Xuân Thăng cũng cho biết, các kỳ họp chuyên đề sẽ mất công chuẩn bị hơn, vất vả hơn, nhưng nếu quyết tâm và nỗ lực thì sẽ làm được. Chất lượng các kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ tới nay cũng đã được nâng cao hơn, công tác chuẩn bị được kỹ hơn, chất lượng chất vấn tốt hơn và đã áp dụng chuyển đổi số vào các kỳ họp. Chất lượng các cuộc giám sát ngày càng đi vào thực chất và chuyên sâu hơn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, sau giám sát đã ban hành được các nghị quyết sát thực tiễn hơn…  

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị Thường trực HĐND 2 cấp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng đề nghị thời gian tới HĐND tỉnh cần quan tâm tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND 2 cấp ít nhất 1 năm 1 lần để HĐND tỉnh hướng dẫn hoạt động chuyên môn cho HĐND cấp huyện và cùng trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa HĐND cấp huyện với nhau. Tương tự, HĐND cấp huyện cần tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND giữa cấp huyện với cấp xã; khuyến khích tổ chức các hội nghị chuyên đề giữa các ban HĐND tỉnh với các ban HĐND cấp huyện, cấp xã; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị HĐND các cấp trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND để nâng tầm hoạt động của HĐND, đáp ứng mong mỏi của cử tri. Quán triệt sâu sắc, triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 15/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND các cấp tỉnh Hải Dương; Chương trình hành động số 47-Ctr/ĐĐHĐND ngày 15/11/2021 của Đảng đoàn HĐND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết số 45/NQ-HĐND ngày 29.10.2021 của HĐND tỉnh về việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biểu dự hội nghị. 

Đồng chí Phạm Xuân Thăng yêu cầu HĐND các cấp cần bám sát chủ đề “thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá” của tỉnh để tổ chức các hoạt động, tăng cường họp chuyên đề, kịp thời ban hành các quyết sách huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ kịp thời các khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

“Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hoạt động HĐND các cấp trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “5 rõ” để nâng tầm vị thế của HĐND, đại biểu HĐND. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của HĐND phải đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trong đó cần quan tâm phát huy vai trò của đồng chí bí thư cấp ủy. Đổi mới toàn diện nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm” – đồng chí Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu, cần chủ động phối hợp chặt chẽ trong hoạt động giữa Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ. Tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND, nhất là tích cực tương tác giữa HĐND và người dân thông qua chuyển đổi số. Từng đại biểu HĐND phải hiểu biết luật pháp, nắm được thực tiễn để nâng cao chất lượng hoạt động. Đại biểu HĐND chủ động đến với cử tri để lắng nghe đầy đủ, sâu sắc tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri theo hướng các đại biểu hoặc nhóm đại biểu HĐND tiếp xúc trực tiếp với nông dân, công nhân, chủ trang trại.../.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực