Nô nức Lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022

Thứ ba, 15/02/2022 18:12
(ĐCSVN) - Chiều 15/2, tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022. Lễ hội thu hút đông đảo người dân trong xã, huyện và tỉnh tham gia.
Các đại biểu ấn nút khai mạc Lễ Hội. 

Tham dự Lễ hội có các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT; Công thương; các Sở, huyện trên địa tỉnh.

Lễ Hội thu hoạch cà rốt của tỉnh được tổ chức vào thời điểm đầu Xuân, để tỏ lòng thành kính với đất trời đã ưu đãi về điều kiện tự nhiên, thành kính với cha ông đã đúc rút, gìn giữ, trao truyền nghề cho con cháu, cầu mong vụ mùa những năm tiếp theo được mưa thuận, gió hòa, cà rốt bội thu, được mùa, được giá.

Đồng chí Triệu Thế Hùng phát biểu khai mạc Lễ hội. 

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, cà rốt là một trong những nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương, được sản xuất tập trung hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, tập trung chủ yếu tại một số xã của huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và thành phố Chí Linh; tạo nên những cánh đồng thẳng cánh cò bay trên vùng đất bãi phù sa ven sông Thái Bình và sông Kinh Thầy. Chính từ việc được bồi đắp và nuôi dưỡng từ những hạt phù sa của những con sông lớn, kết hợp với thời tiết khí hậu ôn hòa đã tạo lên chất lượng riêng biệt cho cà rốt Hải Dương với độ giòn và vị ngon ngọt khác biệt với cà rốt của bất cứ nơi đâu.

Diện tích cà rốt gieo trồng hàng năm khoảng 1.600ha, sản lượng trên 80.000 tấn/năm, được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn (VietGap, GolobalGap) phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Thời vụ gieo trồng từ đầu tháng 9 đến đầu tháng 10; thời vụ thu hoạch tập trung từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm. 80% sản lượng cà rốt Hải Dương được sơ chế, bảo quản lạnh xuất khẩu củ tươi sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Malaysia, Singapore, Trung Đông,… còn lại 20% tiêu thụ trong nước dạng củ tươi, nước ép, mứt và cà rốt sấy khô cung cấp làm gia vị cho nhà máy sản xuất mì tôm, cháo ăn liền…

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy trao thưởng cho các đội thi thu hoạch cà rốt. 

Đồng chí Triệu Thế Hùng khẳng định: Lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022 là hoạt động hết sức có ý nghĩa, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc giới thiệu, quảng bá, kết nối, xúc tiến thương mại nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương. Qua đó nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm cà rốt của tỉnh Hải Dương tới đông đảo thị trường trong và ngoài nước.

Tham dự Lễ hội, các đại biểu thăm quan vùng sản xuất và thu hoạch cà rốt tại xã Đức Chính; thăm trưng bày một số sản phẩm chế biến từ cà rốt; lễ rước cà rốt vào thắp hương tại Đền Tam phủ, tọa lạc ngoài đồng bãi ven sông Thái Bình, xã Đức Chính; tham gia cuộc thi thu hoạch cà rốt trên cánh đồng tại xã Đức Chính; cắt băng chuyến xe cà rốt đầu tiên phục vụ xuất khẩu năm 2022.

Cà rốt Hải Dương được thu hoạch từ ngay những ngày đầu Xuân. 

Nhằm khích lệ tinh thần lao động hăng say trong mùa thu hoạch cà rốt và để khách thập phương, nhất là người nước ngoài được trải nghiệm văn hóa sản xuất nông nghiệp của Hải Dương nói riêng và Việt Nam nói chung, ban tổ chức lễ hội tổ chức cuộc thi thu hoạch cà rốt. Đây cũng là dịp để quảng bá chất lượng, thương hiệu và kích cầu tiêu thụ trong nước, xuất khẩu cà rốt. Cuộc thi gồm 5 đội do NSƯT Đăng Dương, danh hài Bình Trọng và 3 cầu thủ bóng đá người Hải Dương là Hoàng Đức, Trọng Đại, Đức Chiến làm đội trưởng. Các thành viên trong mỗi đội gồm 2 nông dân và 3 người nước ngoài. Kết quả, các giải thưởng thu hoạch được cà rốt to nhất, đẹp nhất, kỹ thuật nhất, nhanh nhất, đồng đều nhất được chia đều cho các đội.

Hội thi thu hoạch cà rốt thu hút được sự quan tâm của đông đảo người xem. 

Cũng tại lễ hội, đồng chí Lê Minh Hoan - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, đồng chí Phạm Xuân Thăng - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các khách mời đã cắt băng đưa sản phẩm cà rốt của tỉnh Hải Dương xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu, Trung Đông…

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã buổi làm việc tại xã Bạch Đằng, một trong 02 xã đầu tiên của tỉnh Hải Dương về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Tại đây, Bộ trưởng đã chia sẻ quan điểm, mục tiêu, phương hướng và truyền đạt cảm hứng, kinh nghiệm về nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp cũng như xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực