Tạo áp lực và động lực để Hải Dương phát triển bứt phá

Thứ năm, 04/08/2022 11:18
(ĐCSVN) - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng nêu rõ yêu cầu với các đại biểu chủ chốt của tỉnh: “Cần xác định rõ lợi thế so sánh của tỉnh trong khu vực để đặt mục tiêu thật rõ ràng hơn, và thực hiện tốt 4 từ khóa quan trọng: “Kết nối - đầu tư - nhân lực - tốc độ”… để Hải Dương có thể phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.
 Quang cảnh Hội nghị

Sau gần 17 năm nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 và 11 năm thực hiện Kết luận 13-KL/TW của Bộ Chính trị, quy mô nền kinh tế của tỉnh đã tăng gấp 11,2 lần, đứng thứ 5 trong vùng…

Sáng 4/8, Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 54-NQ/TW, ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Kết luận số 13-KL/TW, ngày 28/10/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW. Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí đại diện các ban Đảng Trung ương; đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, lãnh đạo sở, ban, ngành, các thành phố, huyện trực thuộc.

Quy mô nền kinh tế tỉnh Hải Dương tăng gấp 11,2 lần so với năm 2005

Nằm trong khu vực đồng bằng sông Hồng, tỉnh Hải Dương có vị trí quan trọng, nằm ở chính giữa tam giác động lực phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; trung tâm của Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc; sát Vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ; là cửa ngõ phía Đông của Thủ đô; là nơi giao lưu kinh tế xã hội giữa vùng Duyên hải Bắc Bộ với vùng thủ đô Hà Nội và các vùng khác của cả nước. Sự phát triển của tỉnh Hải Dương có vị trí, vai trò rất quan trọng, tác động lan tỏa đến các tỉnh, thành phố trong vùng và trong cả nước.

Sau gần 17 năm nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 và 11 năm thực hiện Kết luận 13-KL/TW của Bộ Chính trị, quy mô kinh tế của tỉnh năm 2021 tăng gấp 11,2 lần so với năm 2005, đứng vị trí thứ 11 trong cả nước và thứ 5 vùng đồng bằng Sông Hồng. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP theo giá hiện hành) năm 2019 đạt 127.939 tỷ đồng.

Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt các biện pháp vừa phòng chống dịch bệnh, vừa ổn định để phát triển sản xuất, quy mô kinh tế của tỉnh đạt 131.121 tỷ đồng vào năm 2020 và 149.090 tỷ đồng vào năm 2021.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2005-2021 đạt 8,6%/năm và là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao so với các tỉnh khác trong vùng.

Các đại biểu dự Hội nghị 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Cơ cấu trong nội bộ các ngành kinh tế, cơ cấu theo vùng, lãnh thổ có sự chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu nhập bình quân đầu người tăng qua các năm, đạt 53,2 triệu đồng vào năm 2021, nhưng còn ở mức thấp so với các tỉnh, thành phố khác trong vùng.

Thu ngân sách đạt khá, là một trong số các tỉnh, thành phố trong vùng đảm bảo được tự cân đối ngân sách. Tổng thu cân đối ngân sách năm 2021 đạt 23.806,9 tỷ đồng.

Tỉnh đã quy hoạch phát triển 21 khu công nghiệp (KCN) và 03 KCN mở rộng, đến nay có 10 KCN và 01 KCN mở rộng với diện tích 1.470 ha đã đầu tư xây dựng và đang vận hành, khai thác kinh doanh có hiệu quả; tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 84%. Phát triển 58 cụm công nghiệp (CCN), với diện tích 2.942,6 ha, trong đó có 32 CCN đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng trên 80%.

Thực hiện các mục tiêu, định hướng và các đột phá chiến lược của vùng, tỉnh Hải Dương đã cụ thể hóa thành các định hướng, mục tiêu và các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện trong từng giai đoạn phát triển. Trong những năm qua, tỉnh đã tập trung phát triển kinh tế đi đôi với phát triển xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; thực hiện cơ cấu lại kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số. Phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ có lợi thế, sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Thực hiện đồng bộ các khâu đột phá chiến lược về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Sự phát triển của tỉnh có vai trò và vị trí ngày càng quan trọng, thúc đẩy và có ảnh hưởng lan tỏa tới sự phát triển của các địa phương trong vùng và trong cả nước…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những kết quả, hạn chế sau 17 năm thực hiện Nghị quyết cũng như đề xuất các giải pháp thực hiện tốt các mục tiêu trong những năm tới, đồng thời nâng cao vị thế của tỉnh trong khu vực.

Tạo động lực và sức cạnh tranh mới trong phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định, việc ban hành Nghị quyết 54 và và Kết luận 13 của Bộ Chính trị là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời biểu dương, ghi nhận các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực cố gắng, chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết 54, góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương phát triển.

Nhấn mạnh vị trí, vai trò của tỉnh so với khu vực, đồng chí Phạm Xuân Thăng nêu rõ: Với vị thế địa kinh tế thuận lợi, tiếp giáp với 6 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Giang); kết nối với các trục giao thông chính, tiếp cận các hạ tầng kinh tế quan trọng của hai trung tâm kinh tế lớn nhất phía Bắc là thủ đô Hà Nội và thành phố Hải Phòng và các đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng và cả nước. Đồng thời, sự đẩy mạnh hợp tác phát triển giữa Hải Dương với các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng để phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa và đô thị hóa; kết nối với các địa phương khác về giao thông, du lịch, văn hoá, sử dụng nguồn nhân lực và công nghệ, nông nghiệp chất lượng cao thời gian qua... cho thấy tỉnh Hải Dương còn nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển, bứt phá để vươn lên, trở thành trung tâm phát triển, có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn hơn nữa trong vùng ĐBSH.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng nêu rõ yêu cầu với các đại biểu chủ chốt của tỉnh: “Cần xác định rõ lợi thế so sánh của tỉnh trong khu vực, để đặt mục tiêu thật rõ ràng hơn trong thời gian tới. Từ vị trí địa lý, tới các tiềm năng kinh tế, dân số… đã có định lượng rõ ràng cho thấy chúng ta đang phát triển dưới tiềm năng”.

Phân tích rõ những thuận lợi và khó khăn của tỉnh trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nêu lên 4 từ khóa để có thể đem lại sự phát triển cho tỉnh trong thời gian tới. Đó là: “Kết nối – đầu tư – nhân lực – tốc độ”.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng kết luận Hội nghị 

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị các huyện ủy, thành ủy, các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của tỉnh Hải Dương đối với sự phát triển của vùng; tạo sự chung sức, đồng lòng và sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh. Phát huy vị trí địa chính trị, lợi thế cạnh tranh của tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng và động lực tăng trưởng của Vùng Thủ đô, đẩy mạnh cơ cấu nền kinh tế, tạo động lực và sức cạnh tranh mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường hợp tác, liên kết các tỉnh trong vùng, trong phát triển kinh tế-xã hội, đầu tư kết cấu hạ tầng. Trước mắt, thúc đẩy liên kết kinh tế 4 tỉnh, thành phố Hải Phòng - Quảng Ninh - Hải Dương - Hưng Yên để hình thành vành đai kinh tế phía Đông, trung tâm công nghiệp, kinh tế biển, du lịch và là động lực, cực tăng trưởng kinh tế của vùng đồng bằng sông Hồng.

Khẩn trương hoàn thành Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2022, đảm bảo tư duy mới về quy hoạch nhằm tạo hành lang, định hướng rõ ràng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Triển khai thực hiện Chương trình phát triển đô thị Hải Dương theo định hướng xanh, thông minh, hiện đại giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2035; Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Nâng cao tỷ lệ đô thị hóa và chất lượng đô thị. Tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý hoạt động xây dựng, quản lý nhà ở và thị trường bất động sản.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; tập trung cải cách thủ tục hành chính, đổi mới quy trình, lề lối công tác, tác phong làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức phục vụ nhân dân và tuân thủ pháp luật. Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khu vực quản lý nhà nước từ tỉnh đến xã.

Tăng cường các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn. Thúc đẩy các thành phần, khu vực kinh tế phát triển, trong đó cần tạo môi trường thuận lợi để thành phần kinh tế Nhà nước hoạt động có hiệu quả, phát triển kinh tế tập thể theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương, phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài FDI; nhất là các nhà đầu tư, các dự án quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; tăng cường đối thoại, tiếp xúc với doanh nghiệp và người dân; tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện cơ chế, chính sách, quy định của tỉnh, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân. 

Huy động cả hệ thống chính trị và sự hỗ trợ của người dân trong việc đẩy mạnh giải phóng mặt bằng; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự tham gia của MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội trong công tác giải phóng mặt bằng tạo sự đồng thuận trong nhân dân ngay từ cơ sở, nhất là đối với các dự án đầu tư lớn. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai gắn với nâng cao chất lượng các công trình, dự án đầu tư, nhất là dự án đầu tư công, các dự án giao thông trọng điểm, các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư, đô thị mới. Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022; chủ động rà soát, điều chuyển vốn từ dự án chậm tiến độ, không có khả năng giải ngân sang dự án có nhu cầu và tiến độ giải ngân nhanh.

Triển khai đồng bộ các biện pháp để phát triển kinh tế nhanh và bền vững; phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, hình thành các chuỗi liên kết giá trị; đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; tiếp tục đa dạng và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng yêu cầu, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và đào tạo nghề; thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030. Tăng cường xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, quan tâm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2035. Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị./.

 

 

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực