Cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Thứ sáu, 16/06/2023 23:15
(ĐCSVN) - Nhằm thực hiện hiệu quả các giải pháp về an ninh năng lượng tại Hội nghị G7 mở rộng đề ra (14 - 16/6/2023), Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) phối hợp với một số doanh nhân, trí thức kiều bào tại Nhật Bản và lãnh đạo Tập đoàn KOGI thăm và làm việc tại Nhật Bản.
Đoàn Công tác đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. 

Việt Nam là đối tác hàng đầu của Nhật Bản trong thực hiện chuyển đổi xanh

Phát biểu tại buổi làm việc với ông Akimoto Mashatoshi - Thứ trưởng Nghị sỹ Ngoại giao Nhật Bản, kiêm Chủ tịch Hội Năng lượng tái sinh Nhật Bản, ông Peter Hồng, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký BAOOV giới thiệu về Hiệp hội và những đóng góp của BAOOV trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; cảm ơn Chính phủ và chính quyền các địa phương của Nhật Bản trong những năm qua đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc; mong muốn Chính phủ Nhật Bản tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với người Việt Nam, nhất là các doanh nhân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Đồng thời giới thiệu, báo cáo sơ bộ về thời gian, kết quả nghiên cứu, thử nghiệm, đưa vào sử dụng sáng chế “Hệ thống và phương pháp sản xuất khí Hydro cung cấp cho động cơ đốt trong” (System And Method for producing Hydrogen Gas to supply Internal combustion Engines) - công nghệ tạo khí Hydro xanh hoàn toàn mới của tập đoàn KOGI với nhiều ưu thế vượt trội so với các sáng chế, sáng kiến khác trên thế giới. Công nghệ này đã được Mỹ cấp bằng sáng chế. Ông mong muốn: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật, kiêm Chủ tịch Hội Năng lượng tái sinh Nhật Bản nghiên cứu, trình Quốc hội, Chính phủ Nhật Bản sáng chế này và đề xuất tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong khôi phục thực hiện Nghị định Kyoto, đồng thời hỗ trợ, giới thiệu một số tập đoàn lớn của Nhật Bản, nhất là Tập đoàn Toyota hợp tác với KOGI phát triển, sản xuất và đưa vào sử dụng công nghệ một cách rộng rãi trên toàn cầu, thực hiện hiệu quả các giải pháp mà COP26 đề ra, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện cam kết đưa phát thải về bằng 0 vào năm 2050.

 Đoàn công tác cùng Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu làm việc với ông Akimoto Mashatoshi - Thứ trưởng Nghị sỹ Ngoại giao Nhật Bản, kiêm Chủ tịch Hội Năng lượng tái sinh Nhật Bản.

Ông Akimoto Mashatoshi đánh giá cao mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 50 năm qua. Mối quan hệ này càng ngày càng đi vào chiều sâu khi hai nước đang đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với chủ đề “Việt - Nhật đồng hành, Hướng tới tương lai - Vươn tầm thế giới”. Việt Nam là đối tác hàng đầu của Nhật Bản trong thực hiện chuyển đổi xanh. Về vấn đề an ninh năng lượng toàn cầu, Thứ trưởng nhấn mạnh: Đây là một trong các vấn đề cấp bách đang được các nước đặc biệt quan tâm trước diễn biến phức tạp của cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine, khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhật Bản là nước chủ nhà đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng. Việc chọn Việt Nam là Trung tâm tái tạo năng lượng thế giới là sự lựa chọn đúng của các nước G7. Ông rất vui khi biết người Việt Nam đã có những sáng chế trong thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng mà Hội nghị G7 đưa ra;  đồng thời sẽ thúc đẩy một số tập đoàn của Nhật Bản (Toyota) kiểm định, nghiên cứu, hợp tác phát triển; đề xuất và đưa việc nghiên cứu, sáng chế của Tập đoàn KOGI trình các cơ quan chức năng, Chính phủ hai nước hỗ trợ về chính sách, tạo điều kiện cho Tập đoàn KOGI và một số tập đoàn lớn của Nhật Bản hợp tác sâu trong nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới công nghệ tạo khí Hydro xanh sử dụng cho động cơ đốt trong, sản xuất Pin (tự sạc điện trong quá trình động cơ hoạt động) sử dụng cho xe hơi. Việc Chính phủ hai nước có cơ chế và tạo điều kiện cho các tập đoàn, công ty tư nhân, nhất là các tập đoàn nhỏ và vừa tham gia vào nghiên cứu, sản xuất, ứng dụng các sản phẩm phục vụ cho nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo đảm an ninh môi trường, sẽ góp phần giúp Việt Nam và Nhật Bản đạt mục tiêu có mức phát thải ròng bằng không (Net zero) vào năm 2050.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cho biết: Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước tài trợ ODA lớn nhất, đối tác hợp tác lao động thứ 2, nhà đầu tư số 3, đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Hai nước cũng chia sẻ lập trường, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trên các diễn đàn đa phương. Hiện cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có gần 500.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật Bản và cũng là cộng đồng người Việt lớn thứ 2 trên thế giới. Trong đó, có khoảng 250.000 lao động, tu nghiệp sinh, thực tập sinh, khoảng 50.000 lưu học sinh, 60.000 kỹ sư và khoảng 40.000 người định cư tại Nhật Bản… Người Việt Nam hiện sinh sống, làm việc và học tập trên khắp 47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đa số là người trẻ, năng động, đội ngũ doanh nhân đang được hình thành, số lượng chuyên gia, trí thức tăng lên; luôn có ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc, luôn đoàn kết, hướng về quê hương, đất nước. Đại sứ thực sự ngạc nhiên và vui mừng trước thông tin người Việt đã chủ động nghiên cứu phát minh, sáng chế ra công nghệ tạo khí Hydro xanh, giải pháp hữu hiệu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu. Ông mong muốn Bộ Ngoại giao, Chính phủ Nhật Bản tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện vai trò là trung tâm tái tạo năng lượng của thế giới.

Hợp tác trên nhiều lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của hai đất nước

Trao đổi với Đoàn công tác trên lĩnh vực kiểm định và tư vấn quy trình xin cấp bằng sáng chế, bảo vệ thương hiệu, chiến lược lựa chọn đối tác hợp tác nghiên cứu, sản xuất, phân phối và phát triển thương hiệu sản phẩm trên thị trường, ông Mizuki Shimane và ông Hajime Konagai, Senior Manager, Consulting PwC đại diện cho PwC Nhật Bản đã thông tin, giới thiệu một cách rất cụ thể quy mô chiến lược của các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới trong nghiên cứu, sản xuất động cơ ô tô sử dụng Hydro xanh, sử dụng pin.... cũng như đưa ra các lộ trình, cách thức để Tập đoàn KOGI nghiên cứu, lựa chọn mô hình hợp tác với một số tập đoàn sản xuất ô tô cho phù hợp, hiệu quả. Bà Hino Mami, Patent Attorney, đại diện Công ty Luật  AIK đưa ra quy trình và thủ tục đề nghị Nhật Bản cấp bằng sáng chế đối với các sản phẩm tại thị trường Nhật Bản; đồng thời cam kết sẽ hợp tác, hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ đề nghị Nhật Bản cấp bằng sáng chế của Tập đoàn KOGI tại Nhật Bản sớm nhất.

Đoàn công tác làm việc với Tập đoàn Idenmitsu. 

Đại diện cho Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (JDB), ông Tsuguto Takeuchi, Phó Chủ tịch cấp cao Phòng Tăng trưởng và đầu tư xuyên biên giới đánh giá cao những kết quả trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Ngân hàng Phát triển Nhật Bản là Ngân hàng lớn của Chính phủ Nhật chuyên hỗ trợ cho các công ty của Nhật Bản hoạt động cả ở trong nước và ngoài nước trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tái tạo năng lượng, môi trường, chống biến đổi khí hậu; đồng thời cam kết sẽ triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, tăng cường hỗ trợ vốn cho các nhà đầu tư Nhật Bản, nhất là các công ty vừa và nhỏ hoạt động tại Việt Nam; sẵn sàng hỗ trợ mở thí điểm Trung tâm tài chính tại Việt Nam; quan tâm nghiên cứu hợp tác với một số ngân hàng Việt Nam trong việc công dân, người lao động Việt Nam tại Nhật Bản mở tài khoản và chuyển tiền (kiều hối) về Việt Nam. Đồng thời, mong BAOOV là địa chỉ tin cậy và là một trong những cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Tại buổi làm việc với đại diện Tập đoàn Năng lượng số 01 Nhật Bản Idemitsu, ông Peter Hồng mong muốn Tập đoàn Idemitsu tăng cường hợp tác với các công ty Việt Nam lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, kinh tế xanh, nhất là sản xuất Wood chips (viên nén) thay cho sử dụng than đá vì Việt Nam có tiềm năng, nguồn nguyên liệu lớn (Việt Nam có diện tích đồi núi và trồng rừng lớn, phù hợp với trồng các loại gỗ bạch đàn, keo… làm nguyên liệu sản xuất viên nén) vừa đảm bảo an ninh môi trường, năng lượng, an ninh kinh tế…, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân Việt Nam, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa. Đại diện Tập đoàn Idemitsu cho biết hiện Tập đoàn đã có công ty hoạt động tại Việt Nam. Để tăng cường hợp tác lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, kinh tế xanh, rất mong muốn Chính phủ và chính quyền các địa phương Việt Nam tạo điều kiện về mọi mặt cho Tập đoàn mở rộng các lĩnh vực liên quan đến năng lượng môi trường, nhất là tăng số lượng từ 01 nhà máy lên đến 20 nhà máy sản xuất viên nén với quy mô 03 triệu tấn/năm cung cấp cho Nhật Bản theo hướng lâu dài, ổn định và bền vững ở các địa phương Việt Nam.

Đoàn công tác làm việc với PwC Nhật Bản.  

Ông Nguyễn Đức Minh, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đánh giá cao vai trò của của kiều bào, nhất là cộng đồng doanh nhân, trí thức người Việt Nam tại Nhật Bản trong nâng cao hiệu quả của công tác đối ngoại nhân dân, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong tình hình mới. Ông nhấn mạnh và cảm ơn Ban Thường vụ BAOOV đã và đang có những hoạt động tích cực, hiệu quả trong thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng. Rất mong trong thời gian tới cá nhân ông Peter Hồng tiếp tục hỗ trợ cho Bộ Ngoại giao nói chung và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản những thông tin chiến lược trong ngoại giao kinh tế, khoa học kỹ thuật của các nước cũng như hoạt động của doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở các nước trên thế giới, xây dựng cộng đồng doanh nhân kiều bào trên toàn thế giới ngày càng lớn mạnh; tăng cường hỗ trợ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại FUKUOKA tổ chức diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ II vào tháng 10/2023, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào thực chất, lên tầm cao mới./.

Hoàng Xuân Tám

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực