Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài qua các thời kỳ

Thứ tư, 24/01/2024 15:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hơn 10 năm qua, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài không ngừng được mở rộng, phát triển, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ..., góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài được thành lập năm 2009. Trước thềm Đại hội đại biểu lần thứ IV nhiệm kỳ 2023 - 2028 của Hiệp hội, cùng chúng tôi điểm lại những kỳ đại hội đã qua.

Đại hội Đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2009 - 2012: Bước khởi đầu cho hành trình lớn

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, trong buổi khai mạc Đại hội lần thứ nhất, ngày 9/8/2009 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm đã phát biểu: "... Hôm nay thực sự là một ngày hội lớn, không chỉ của doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, mà của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung - ngày khai sinh Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài… Vượt qua bao gian truân của cuộc sống xa quê hương, với truyền thống cần cù, năng động, thông minh và sáng tạo, đồng bào ta ở nước ngoài đã hội nhập nhanh chóng vào đời sống sở tại, có những đóng góp được chính quyền và nhân dân nơi cư trú đánh giá rất cao. Nhiều đồng bào đã thu được những thành công trong kinh doanh và trở thành biểu tượng của sự nỗ lực vươn lên bằng chính đôi tay và khối óc của mình. Điều rất đáng tự hào là doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài còn đóng góp tích cực cho quê hương, đất nước. Quý vị là những đại diện tiêu biểu, mang đầy tâm huyết và khát vọng cháy bỏng xây dựng một mái nhà chung, để doanh nhân Việt Nam trên toàn cầu cùng góp sức, làm cho doanh nhân thêm giàu, cộng đồng thêm mạnh, đất nước thêm phồn vinh, sánh vai cùng bạn bè năm châu".

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ nhất Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Hà Nội, ngày 9/8/2009.  

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, người Việt Nam - dù ở trong hay ngoài nước, đều là “con Lạc, cháu Hồng”, đoàn kết một lòng, vững tin vào con đường đi lên của đất nước, dân tộc, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mà nòng cốt là các doanh nhân, doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn, việc thành lập Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài là một sự kiện trọng đại đối với toàn thể cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, đánh dấu một bước phát triển mới về ý thức trách nhiệm và hành động của cộng đồng doanh nhân kiều bào đối với quê hương, đất nước và cũng là một minh chứng sinh động cho chính sách của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có các doanh nhân. 

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hiệp hội với 32 thành viên, trong đó có 29 doanh nhân kiều bào đại diện cho 23 nước và 3 đại diện của các cơ quan trong nước (Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam). 
 

Lễ ra mắt Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. 

Tại phiên họp đầu tiên, Ban Chấp hành đã bầu ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Technocom (Ucraina), Trưởng ban Vận động làm Chủ tịch Hiệp hội, ông Nguyễn Cảnh Sơn làm Phó Chủ tịch Thường trực và 8 Phó Chủ tịch; quyết định thành lập và phân công phụ trách các Ban công tác của Hiệp hội gồm: Ban Xúc tiến và Tư vấn Đầu tư, Ban Tài chính, Ban Truyền thông, Ban Phát triển hội viên, Ban Pháp chế; thống nhất cử ông Phạm Thiếu Hoa, Thư ký Ban Vận động, Giám đốc Dự án Tập đoàn Technocom giữ chức Tổng Thư ký Hiệp hội. Giai đoạn đầu, Hiệp hội đặt trụ sở làm việc tại tòa nhà Vincom, 191 Bà Triệu, Hà Nội.

Hiệp hội đã thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp; mở rộng quy mô hoạt động của Hiệp hội đến các địa bàn, quốc gia có sự hiện diện của doanh nghiệp, doanh nhân người Việt Nam; tổ chức giao lưu hữu nghị giữa các doanh nhân trong nước với các hội viên để học tập kinh nghiệm, liên kết lẫn nhau, đồng thời tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên như thông tin bạn hàng, trợ giúp pháp lý về những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân.

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài ra đời thực sự là một bước tiến lớn trên con đường thương mại quốc tế, là cầu nối vững chắc để doanh nghiệp trong nước có thể tiến xa hơn, tới nhiều châu lục trên thế giới. Đây cũng là dịp giúp doanh nghiệp nước ngoài biết tới Việt Nam, đến tìm hiểu, đầu tư và phát triển. Mặc dù trong nhiệm kỳ đầu tiên việc điều hành bộ máy của Hiệp hội còn gặp nhiều bỡ ngỡ trước các thị trường quốc tế còn mới mẻ, nhưng Hiệp hội đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm và khả năng hoạt động của mình với sứ mệnh kết nối và sẻ chia.  

Đại hội đại biểu lần thứ hai, nhiệm kỳ 2012 - 2018: Đổi mới để bứt phá

Đại hội đại biểu lần thứ hai của Hiệp hội nằm trong chuỗi sự kiện của Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ hai do Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, từ ngày 26 đến ngày 30/9/2012, tại TP Hồ Chí Minh.

Đại hội đã thảo luận các vấn đề quan trọng của Hiệp hội, trong đó có các nhóm nội dung về kiện toàn tổ chức, tăng cường sức mạnh của Hiệp hội và sự liên kết với hội viên, điều chỉnh nội dung Điều lệ, phát triển hội viên và Chi hội, các dự án tiềm năng; thông qua phương hướng hoạt động cho giai đoạn 2012 - 2015.

Đánh giá về những thành tựu nhiệm kỳ trước, ông Nguyễn Cảnh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội (nhiệm kỳ 2009 - 2012), nhấn mạnh: Trong giai đoạn 2009 - 2012, Hiệp hội đã nhận được nhiều sự ủng hộ của Chính phủ và sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành như: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cùng sự hưởng ứng và đóng góp nhiệt tình của đông đảo doanh nhân kiều bào về cả vật chất lẫn tinh thần. 

Phát biểu tại Đại hội, ông Đặng Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định: Trước sau như một, Đảng và Nhà nước ta luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam, dù ở trong hay ngoài nước, đều được coi là những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế. Họ không những xứng đáng được tôn vinh, mà còn được tạo mọi điều kiện thuận lợi trong hoạt động đầu tư, kinh doanh. Đại hội là dịp để củng cố hơn nữa bộ máy tổ chức, nhân sự, cơ chế vận hành và khả năng kết nối của Hiệp hội với các đối tác. Bộ Ngoại giao - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài với phạm vi chức năng của mình đã tích cực hỗ trợ Hiệp hội hoạt động hiệu quả theo đúng tôn chỉ, nhờ đó đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả doanh nhân và cộng đồng trong nước. Việc ký kết Quy chế phối hợp công tác ngày 5/4/2012 giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và BAOOV đã tiếp tục thể hiện sự gắn bó, liên hệ chặt chẽ và trách nhiệm giữa hai cơ quan đối với kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cũng như các hoạt động của họ trong sứ mệnh phát triển kinh tế đất nước.

Ông Đặng Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại Đại hội đại biểu Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài lần thứ hai.

Ông Đặng Thế Hùng cũng cho rằng, để tháo gỡ những khó khăn, Hiệp hội cần phải phát huy được sự năng động, tính tích cực của mỗi hội viên, phải coi việc huy động được tinh thần đoàn kết vì lợi ích của Hiệp hội cũng chính là lợi ích thiết thực của mỗi bản thân hội viên. Mỗi thành viên cần coi Hiệp hội vừa như một mái nhà chung, vừa là một địa chỉ tin cậy.

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2012 - 2015 với 27 thành viên. Ông Nguyễn Cảnh Sơn (Việt kiều Nga, Chủ tịch EuroWindow Holding) được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 2012 - 2015. 

Ông Đặng Thế Hùng tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hiệp hội BAOOV lần thứ 2,
nhiệm kỳ 2012 - 2015, tháng 9/2012. 

Để Hiệp hội ngày càng phát triển, đáp ứng thời cơ và vận hội mới, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục kéo dài nhiệm kỳ II đến tháng 6/2018. Tuy nhiên, tháng 11/2016, Hiệp hội đã tiến hành Phiên họp bất thường bầu bổ sung vào Ban Chấp hành, bao gồm 27 thành viên là các doanh nhân, kiều bào đến từ nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Ông Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Lan Group, Việt kiều Canada được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội, ông Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng), Chủ tịch BankPay, Việt kiều Australia được bầu làm Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội. 

Trong quá trình hoạt động, tổ chức Hiệp hội luôn gặp khó khăn về nhân sự, có thời điểm số lượng hội viên là 276 người, sau giảm xuống còn 42 người (hoạt động thường xuyên). Nguyên nhân khách quan là do các doanh nhân kiều bào không đủ thời gian tham gia, cũng như khoảng cách về địa lý (hoạt động ở các khu vực xa xôi, sức khỏe không đảm bảo). Hơn nữa, việc tổ chức, gắn kết, tạo cầu nối giữa các hội viên chưa được đáp ứng. Sớm nhận thấy điểm yếu đó, Ban Chấp hành nhiệm kỳ II đã quyết tâm khắc phục, khẩn trương đưa Hiệp hội hoạt động đều đặn và tích cực hơn, cùng với việc khắc phục nhanh chóng vấn đề tồn đọng, đề cao vai trò và trách nhiệm của từng thành viên. Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trở thành nơi hội tụ của các tinh hoa đại diện cho hơn 4,5 triệu kiều bào trên toàn thế giới, tổ chức các diễn đàn, gặp gỡ của các doanh nhân người Việt Nam hướng về Tổ quốc. Nhiệm kỳ II đã đánh dấu một bước đi vững chắc của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, tiếp tục không ngừng nỗ lực, phấn đấu để giúp doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế tìm đến nhau, vừa phát triển kinh tế - văn hóa, vừa nâng tầm ảnh hưởng của nước ta trên trường quốc tế. Nhờ đó mọi hoạt động của Hiệp hội luôn được Nhà nước, Chính phủ đồng hành, ủng hộ, tạo mọi điều kiện để hòa hợp, trở thành mái nhà chung cho các doanh nhân kiều bào khắp năm châu đoàn kết, phát triển.

Sự quyết tâm vượt qua khó khăn của Ban lãnh đạo Hiệp hội BAOOV trong nhiệm kỳ 2012 - 2018 đã minh chứng một điều, dù ở nơi đâu, kiều bào luôn là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Với tinh thần đó, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài không ngừng được mở rộng, phát triển, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học - công nghệ... góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đại hội Đại biểu lần thứ ba, nhiệm kỳ 2018 - 2023: Kiện toàn bộ máy, vững bước phát triển

Sáng 29/6/2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Đại hội đại biểu Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài lần thứ ba, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Hơn 300 đại biểu, đại diện cho 6.000 doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài, đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự Đại hội.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau lễ dâng hoa trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Phát biểu tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp kiều bào cho sự phát triển kinh tế đất nước, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 10 trong số những nước có nguồn kiều hối lớn nhất thế giới. Một số doanh nhân người Việt Nam đã được xếp hạng trong danh sách tỷ phú thế giới. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta đang và sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp kiều bào đầu tư, kinh doanh trong nước, đồng thời đề nghị Hiệp hội tích cực mở rộng quy mô, nhân lực, nguồn vốn nhằm tiếp tục đầu tư mạnh tại Việt Nam và ra nước ngoài. 

 Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hiệp hội BAOOV, ngày 29/6/2018. 

Trải qua hai nhiệm kỳ hoạt động, Hiệp hội đã đạt được một số kết quả tích cực, xây dựng được mạng lưới hội viên tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ; tập trung xây dựng môi trường hợp tác, thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài; cung cấp các thông tin về dự án, cơ hội đầu tư trong và ngoài nước, tư vấn hiệu quả cho các hội viên về luật pháp, thủ tục hành chính, chính sách và chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Hoạt động của Hiệp hội cũng như các hội viên có sự hỗ trợ tích cực về chính sách từ Chính phủ, cũng như các bộ, ban, ngành. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định tại Đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023: Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục quan tâm, lắng nghe, hỗ trợ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để kiều bào an tâm về đầu tư, kinh doanh, làm ăn, sinh sống ở trong nước.
 

Ông Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch Hiệp hội BAOOV phát biểu tại Đại hội đại biểu nhiệm kỳ
2018 - 2023 Hiệp hội BAOOV, ngày 29/6/2018. 

Theo ông Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, với những chương trình hoạt động và mục tiêu đề ra cụ thể trong từng thời điểm, Hiệp hội sẽ tạo cầu nối cho các doanh nhân mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư, nhằm đóng góp, cống hiến xây dựng đất nước. Với phương hướng hoạt động mới, Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã thông qua Nghị quyết và bầu Ban Chấp hành gồm 33 thành viên. Ông Nguyễn Thanh Mỹ tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2018 - 2023, ngày 29/6/2018. 

Trải qua gần 15 năm hình thành và phát triển, đến nay, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã thu hút được hơn 300 hội viên phân bố tại gần 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, đóng góp đáng kể vào quá trình xây dựng, phát triển đất nước trong các lĩnh vực: kinh tế, chính trị - xã hội, khoa học kỹ thuật, công nghệ… góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới. Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài thực sự vững vàng để đưa tổ chức hướng tới Đại hội nhiệm kỳ lần thứ IV thành công và đạt được nhiều thành tựu mới, thắng lợi mới./.

Nguyễn Kim Thành, Hoàng Xuân Tám

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực