Làm theo Bác từ các hoạt động thiết thực gắn với công việc của mình

Thứ sáu, 22/07/2016 11:17
(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, 5 năm qua, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên trong hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động phong trào tại đơn vị mình, qua góp phần tích cực vào kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Nhiều hoạt động thiết thực gắn với công việc và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc

Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương báo công dâng Bác - Ảnh: PC

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đã cụ thể hóa bằng những mô hình thiết thực, phù hợp với thanh niên. Qua đó, đã giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Khối đã tiếp tục nâng cao nhận thức của mình về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, trách nhiệm hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong Khối đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền qua băng rôn, biểu ngữ, áp phích, hệ thống bảng tin, chiếu phim tư liệu về Bác, tổ chức sinh hoạt tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng thời, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên nghiên cứu các chuyên đề: “Thanh niên rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, trung thực, tự trọng, trong sáng, giản dị, khiêm tốn, phấn đấu trở thành những người thanh niên thời đại mới vừa hồng vừa chuyên trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; chủ đề sinh hoạt: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Trách nhiệm với công việc”…

Hằng năm, Ban Thường vụ Đoàn Khối đều tổ chức hành trình về nguồn tại các khu di tích lịch sử gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Bác như: Khu di tích lịch sử ATK, Định Hoá, Thái Nguyên; Khu di tích lịch sử K9, Đá Chông, Ba Vì; Chiến khu cách mạng Pắc Pó, Cao Bằng…và phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Tính từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức 660 buổi tọa đàm, trao đổi, học tập chuyên đề về làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác; 375 hành trình đến với địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho hàng nghìn đoàn viên thanh niên… Sau những buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt chi đoàn được lồng ghép với sinh hoạt chuyên môn của đơn vị, các đoàn viên thanh niên đã hiểu sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác và chủ động tu dưỡng rèn luyện, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ nghiệp vụ; hăng hái, xung kích đi đầu trong việc thực hiện những công việc khó; đồng thời, chung tay góp sức thực hiện nhiều phần việc thanh niên, công trình xã hội có ý nghĩa thiết thực.

Tiêu biểu trong 5 năm qua, các phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thi đua, đăng ký đảm nhận, thực hiện công trình, phần việc thanh niên”, “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”… đã được tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực với hơn 5.760 công trình, phần việc thanh niên, 2.800 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học góp phần làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng.

Đồng thời, tuổi trẻ toàn Khối đã tổ chức thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ với tổng trị giá trên 190 tỷ đồng. Tiêu biểu như các hoạt động hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi; tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước; thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, Mẹ Việt Nam anh hùng; tặng bánh chưng cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ tấn xi măng cho các địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới,…

Nhiều cá nhân điển hình làm theo Bác từ những việc nhỏ

5 năm qua, thông qua các phong trào, hoạt động, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tạo môi trường rèn luyện tốt, phát huy tính sáng tạo, vai trò xung kích của tuổi trẻ thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của doanh nghiệp và đơn vị. Từ thực tiễn đó đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trên nhiều lĩnh vực và đã có hơn 800 tập thể và gần 4.000 cá nhân được các cấp bộ Đoàn trong Khối tuyên dương, tôn vinh; cùng với đó có hơn 9.600 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng...

Trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo Bác, có nhiều tấm gương sáng để đoàn viên thanh niên trong Khối học tập, noi theo như: Kỹ sư trưởng tàu Bình Minh 02 Mai Văn Phương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2013.

Cán bộ Đoàn Nguyễn Hữu Nga, Chi nhánh Vietinbank Hà Nội luôn nhận thức sâu sắc những lời dạy của Bác Hồ quyết tâm nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức cách mạng, trong những năm qua chị từng bước vượt qua khó khăn, chủ động sáng tạo thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của chi nhánh hiệu quả, chị Nguyễn Hữu Nga đã quản lý dư nợ hơn nghìn tỷ đồng mà không để phát sinh nợ xấu.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương
và Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Trần Thị Hà
khen thưởng cho đoàn viên tiên tiến làm theo lời Bác của Khối Doanh nghiệp Trung ương - Ảnh: PC

Anh Lưu Hoàng, Cơ trưởng máy bay A321, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam là tấm gương sáng về tinh thần hết mình vì công việc. Tuy điều kiện và môi trường làm việc có nhiều đặc thù nhưng anh luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao; thực hiện hàng nghìn giờ bay an toàn, góp phần tạo niềm tin với lãnh đạo và khách hàng. Cơ trưởng Lưu Hoàng cho biết, học và làm theo gương Bác, anh luôn tự nhủ, làm việc gì cũng phải có tâm và lòng yêu nghề, từ đó mới tự giác rèn luyện, nâng cao kỷ luật lao động và trách nhiệm đối với công việc.

Hay như anh Trần Hữu Hiệp, là đoàn viên của Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đã không quản ngại nguy hiểm, vật lộn với sóng gió, dũng cảm cứu sống được năm người; nữ đoàn viên Nguyễn Thị Nhàn, công nhân gác chắn Công ty Quản lý Đường sắt Bình Trị Thiên, trực gác chắn đường ngang quên mình xả thân cứu em bé khi đoàn tàu lao tới chỉ trong gang tấc.

Cán bộ đoàn Giàng A Mềnh, dân tộc Mông, Công ty Cao su Lai Châu II, Tập đoàn Cao su Việt Nam luôn luôn cố gắng phấn đấu học hỏi để trau dồi thêm kiến thức chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Được giao 7ha cao su để chăm sóc, anh Giàng A Mềnh luôn bám sát quy trình kỹ thuật để đảm bảo vườn cây được sinh trưởng và phát triển tốt…

Và còn rất nhiều đoàn viên, thanh niên tình nguyện không quản gian khó ở lại đón tết trong những công trình trọng điểm quốc gia, nơi rừng thiêng nước độc để quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ công trình; những cán bộ ngân hàng xung phong về những vùng sâu vùng xa, những bản làng để dải ngân giúp bà con đồng bào phát triển kinh tế; những thanh niên tình nguyện ra công tác ở những giàn khoan đầy sóng gió, nguy hiểm để khai thác tài nguyên làm giàu cho đất nước… Những tấm gương đó đã tạo sức lan tỏa lớn, thúc đẩy việc thực hiện việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành việc làm tích cực, tự giác, thường xuyên của mỗi đoàn viên thanh niên trong Khối.

Có thể khẳng định rằng, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo ra một luồng sinh khí mới, có sức lan tỏa và tạo nên hiệu ứng tích cực trong cán bộ, đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ thực hiện nguyên tắc “Nói đi đôi với làm”, để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, thành nề nếp trong sinh hoạt của chi đoàn, mỗi tổ chức Đoàn và mỗi cán bộ, đoàn viên..

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực