Đảng bộ xi măng Hoàng Thạch: Gắn Cuộc vận động với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

Thứ sáu, 08/01/2010 10:13

(ĐCSVN)- Nguyên nhân quan trọng dẫn tới thành công trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Đảng bộ xi măng Hoàng Thạch là đã gắn việc triển khai Cuộc vận động với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Đó cũng là mục tiêu xuyên suốt trong 3 năn thực hiện Cuộc vận động ở doanh nghiệp mà chất lượng và hiệu quả luôn ở trong tốp đầu của ngành xi măng.

Khẳng định chỗ đứng trong thị trường xi măng

Đến Công ty xi măng Hòang Thạch những ngày cuối năm, chúng tôi thấy gần ba nghìn cán bộ, công nhân đang hăng say lao động sản xuất để có những kết quả cao nhất chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công ty. Ngay từ xa nhìn lại, một quang cảnh


Hệ thống điều khiển trung tâm
 

thanh bình hiện ra với những tán lá xanh, những mái nhà thấp thoáng xen kẽ, đến gần, một không gian trong lành như những nơi chúng tôi từng đi qua đã nói lên sự đảm bảo kỹ thuật số về môi trường của nhà máy. Ngay sát nhà máy, hàng ngàn hộ dân sinh sống an lành và khỏe mạnh, đó là những minh chứng nói lên rất nhiều điều.

Nhắc đến Xi măng Hoàng Thạch là nhắc đến thương hiệu xi măng với hình tượng con Sư tử, thể hiện cho sự khoẻ mạnh và bền vững trên những công trình. Xi măng Hoàng Thạch là một trong số thương hiệu xi măng có uy tín lớn đối với người tiêu dùng trong cả nước. Với tổng công suất hai dây chuyền 1 và 2 đạt 2,3 triệu tấn mỗi năm, công ty sản xuất và tiêu thụ khoảng ba triệu tấn xi-măng trên cả nước, nhiều nhất là tại thị trường miền Bắc và miền Trung.

Cuối tháng 12-2009, dây chuyền 3 Nhà máy xi-măng Hoàng Thạch được đưa vào sử dụng tạo nên bước tiến mới cho Công ty. Dây chuyền 3 được thiết kế và xây dựng theo công nghệ sản xuất xi-măng phương pháp khô, năng suất 3.300 tấn/ngày, tương ứng 1,056 triệu tấn Clanh-ke/năm do hãng F.L.Smidth, Vương quốc Ðan Mạch thiết kế và cung cấp thiết bị. Dự kiến, cả 3 dây truyền hiện đại của Công ty sẽ nâng công suất lên 3,8 triệu tấn năm 2010.

Như vậy, từ một dây chuyền công suất 1,1 triệu tấn xi măng/năm đưa vào hoạt động năm 1983, đến nay, công ty đã cung cấp cho thị trường trên 40 triệu tấn xi măng đảm bảo chất lượng. Đồng chí Nguyễn Danh Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ cho biết, sản lượng xi măng của Hoàng Thạch xuất ra hàng năm chiếm 40% thị trường tiêu thụ xi măng của Tổng công ty Xi măng và 25% thị trường xi măng của cả nước. Hàng năm, Công ty nộp ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng, trở thành một trong những doanh nghiệp chủ lực trong Tổng công ty công nghiệp Xi măng (VICEM).

Hàng năm, công ty đều đầu tư cải tiến công nghệ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và xử lý khí thải các công đoạn trong dây chuyền sản xuất. Điển hình nhất là cải tiến hệ thống vòi phun dây chuyền Hoàng Thạch 1, từ chỗ đốt 85% than, 15 % dầu nay chuyển sang đốt 100% than. Việc cải tiến này cùng với các biện pháp công nghệ đã cải thiện đáng kể môi trường không khí. Nồng độ khí độc (S02, N02, C0) và bụi đều thấp hơn tiêu chuẩn cho phép.

Công ty cũng tuân thủ nghiêm ngặt việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 do tổ chức Quacert chứng nhận; tiên phong áp dụng hệ thống ISO 14001 để quản lý đồng bộ trên hệ thống dây chuyền lò quay. Với những nỗ lực này, công ty đã vinh dự được trao giải thưởng “Thương hiệu xanh” do Trung tâm nghiên cứu ứng dụng phát triển thương hiệu Việt (Liên hiệp các Hội khoa học & Kỹ thuật Việt Nam) bình chọn.

Sau gần 30 năm xây dựng, sản phẩm xi-măng Hoàng Thạch nhãn hiệu "Sư tử vàng" đã có mặt hầu hết các công trình lớn của đất nước như: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Cầu Thăng Long, Thủy điện Hòa Bình.... Từ "cái nôi" Hoàng Thạch, nhiều kỹ sư, công nhân đã trưởng thành, trở thành nhân lực chủ chốt cho các nhà máy mới của VICEM.

Gắn Cuộc vận động với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

Là một đơn vị sản xuất kinh doanh nhưng Đảng bộ công ty xi măng Hoàng Thạch có tới 700 đảng viên trên tổng số 3.000 cán bộ CNVC, chiếm gần 25%. Đó là điều thuận lợi cho Công ty mỗi khi triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng cũng như trong việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngay từ khi nhận được các kế hoach, hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy Công ty đã sắp xếp thời gian tổ


Đồng chí Nguyễn Danh Chỉnh,
 Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy
 

chức cho cán bộ, đảng viên học tập nghiêm túc các chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh, viết bản thu hoạch và đăng ký làm theo. Tại từng chi bộ, mỗi kỳ sinh hoạt đều có sự kiểm điểm, đánh giá mức độ thực hiện các công việc đã đăng ký từ buổi sinh hoạt trước. Do đó, đến nay, tất cả các chi bộ và đảng viên đều thực hiện có nền nếp và rất nghiêm túc.

Để có sự thấm nhuần đó, theo đồng chí Nguyễn Danh Chỉnh, Đảng bộ đã biết gắn các bước triển khai cuộc vận động với việc thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và với các phong trào thi đua. Tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên, công nhân viên Công ty luôn tự hào, phấn khởi với những thành tựu của công cuộc đổi mới mang lại, hăng hái phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; giữ vững và phát huy tính tích cực, sáng tạo trong lao động sản xuất; tin tưởng, đồng thuận, đoàn kết thống nhất ý chí và hành động trong việc vận dụng tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những nội quy quy định của Công ty. Nhờ đó mà những chỉ tiêu đề ra từ đầu năm hầu hết công ty đều đạt và vượt mức đề ra.
Năm 2009 là năm công ty có sản lượng tiêu thụ đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Tính đến ngày 30-11, đã sản xuất và tiêu thụ đạt hơn 3,6 triệu tấn vượt kế hoạch năm 31 ngày. Doanh thu năm 2009 ước đạt 3.108,903 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 455 tỷ đồng, nộp ngân sách ước đạt 235 tỷ đồng.
Chất lượng sản phẩm xi-măng Hoàng Thạch cũng được chú trọng, nhờ đó thu hút được đông đảo khách hàng, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trên cả nước, uy tín sản phẩm xi-măng Hoàng Thạch ngày càng đứng vững trên thị trường. Từ kết quả sản xuất, kinh doanh trên, nhiều năm nay, lợi nhuận công ty luôn tăng trưởng tốt, đời sống CBCNV ngày một nâng cao. Với đội ngũ CBCNV gần 3.000 người, công ty luôn giải quyết đủ việc làm cho người lao động, duy trì mức thu nhập ổn định cho CBCNV bình quân từ 4,9 triệu đồng/tháng năm 2007 lên 5,8 triệu đồng/tháng năm 2008 và ước đạt 7,1 triệu đồng/tháng năm 2009. Tiền lương, tiền thưởng được phân phối công khai, công bằng, dân chủ, nhờ đó CBCNV tin tưởng, phấn đấu lao động sản xuất và gắn bó với công ty.
Phong trào thi đua luôn được công ty tổ chức tốt, tạo không khí hăng say làm việc, góp phần vào mức tăng trưởng bình quân hằng năm của công ty. Các phong trào thi đua như: Phong trào phấn đấu vượt mức kế hoạch, phong trào thi đua quản lý giỏi, chạy máy năng suất cao, chất lượng tốt, giảm định mức tiêu hao vật tư, hạ giá thành sản phẩm. Phong trào chấp hành kỷ luật lao động, an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường. Phong trào tổ đội lao động xuất sắc, chiến sĩ thi đua và phong trào sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất, phong trào trồng cây xanh và các phong trào văn thể... Ðặc biệt là phong trào xây dựng tổ đội lao động xuất sắc, chiến sĩ thi đua và phong trào sáng kiến-cải tiến, hợp lý hóa sản xuất đã được công ty duy trì nhiều năm và phát triển mạnh cả về chất và lượng. Bình quân mỗi năm công ty đều có hơn 60 sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất được công nhận, làm lợi khoảng 2 tỷ đồng/năm.
Hằng năm, công ty còn tổ chức cho CBCNV đi thăm quan du lịch mùa hè, học tập kinh nghiệm ở trong và nước ngoài. Trang bị sách báo, tổ chức học tập, huấn luyện an toàn, luật lao động, nghe chuyên đề, thời sự, học nghị quyết, các chính sách của Ðảng và Nhà nước, giáo dục truyền thống nhân ngày lễ lớn, ngày truyền thống của ngành, của công ty. Ðặc biệt là truyền thống uống nước nhớ nguồn. Nhiều năm qua, CBCNV công ty đã làm tốt công tác từ thiện nhân đạo, giúp đỡ các địa phương bình quân hằng năm từ 500 đến 700 triệu đồng cùng nhiều hàng hóa khác như: quần áo, sách vở... Xây dựng 16 nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ cô đơn. Xây mới và góp vốn xây dựng nâng cấp nhiều phòng học cho các xã chung quanh địa bàn. Ðóng góp vào quỹ khuyến học địa phương 15 năm qua gần 3,7 tỷ đồng, xây dựng một cầu giao thông cho xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, ủng hộ tiền xây dựng Khu Di tích Bác Hồ tại Ðông Khê, Cao Bằng, ủng hộ đồng bào vùng bão lụt... Trong năm 2009, công ty ủng hộ nhiều ngày công lao động, vật chất cho đồng bào vùng bị bão lụt, riêng cơn bão số 9 vừa qua CBCNVC công ty đã quyên góp được 600 triệu đồng.


Lò quay 2  đang hoạt động rất hiệu quả
và cho ra những mẻ xi măng đạt chất lượng cao
 

Trong công tác xây dựng Đảng, thông qua Cuộc vận động, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ Đảng ngày càng được nâng cao. Đảng bộ đã tổ chức quán triệt, học tập, thảo luận, sinh hoạt chuyên đề nâng cao nhận thức về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bồi dưỡng ý chí, niềm tin và hướng mọi hoạt động theo mục tiêu, lý tưởng cách mạng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên; đồng thời chống lại cái xấu, cái sai và sớm phát hiện, ngăn chặn những hành vi phi đạo đức. Qua các phong trào thi đua và qua bồi dưỡng của các cấp ủy, hàng năm Đảng bộ công ty đã kết nạp được từ 25 đến 30 đảng viên mới và tạo nguồn đảng viên tốt thông qua các phong trào thi đua chung và các phong trào do Đoàn thanh niên phát động.
Đối với một đơn vị doanh nghiệp, nếu biết kết hợp tốt giữa thực hiện nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh thì sẽ kết hợp và phát huy được sức mạnh tổng hợp cả vật chất lẫn tinh thần của toàn thể cán bộ CNVC. Kinh nghiệm đó được Đảng bộ công ty xi măng Hoàng Thạch áp dụng thành công và trở thành đơn vị tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Tổng công ty công nghiệp Xi măng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực