Điểm sáng ở một tập đoàn kinh tế

Thứ năm, 14/01/2010 10:56

Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia là một trong 24 đơn vị được TƯ chọn chỉ đạo điểm trong thực hiện cuộc vận động (CVĐ): "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Gắn lịch sử truyền thống của ngành với việc triển khai học tập và làm theo tấm gương của Bác, 3 năm qua, CVĐ đã thực sự mang lại luồng sinh khí mới, góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn…

 

Công nhân Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn phấn đấu hoàn thành tốt phong trào thi đua lao động. 

Gắn kết nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Ngay từ những ngày đầu của CVĐ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Tập đoàn luôn xác định rõ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ phải được triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc với nội dung, chương trình cụ thể, phù hợp với từng đảng bộ, chi bộ, gắn với loại hình sản xuất, kinh doanh để đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, các cấp ủy Đảng giữ vai trò hạt nhân trong việc chỉ đạo, thực hiện CVĐ. Cùng với phương châm hành động là tăng tốc phát triển, CVĐ đã góp phần quan trọng tạo ra sự tăng trưởng đột biến trong sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.

Thực hiện CVĐ, ở khắp nơi trong Tập đoàn đều dấy lên những phong trào thi đua lao động, cải tiến tăng năng suất, tiết kiệm nguyên vật liệu, thực hành lối sống giản dị. Có thể kể đến phong trào vượt khó, lao động sáng tạo quên mình của cán bộ, kỹ sư, công nhân Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; bảo đảm tiến độ, an toàn hiệu quả ở cụm dự án khí - điện - đạm Cà Mau hay phong trào đồng tâm, hiệp lực, đi đầu, dám nghĩ, dám làm, chủ động sáng tạo ở Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro. Theo Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Đinh La Thăng, nhờ thực hiện tốt CVĐ gắn với các nhiệm vụ kinh tế chính trị, doanh thu của Tập đoàn đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay: năm 2008, tổng doanh thu đạt 280,05 nghìn tỷ đồng (lần đầu tiên đạt mức doanh thu trên 250 nghìn tỷ đồng), chiếm gần 20% GDP cả nước; sang năm 2009, tổng doanh thu ước đạt 260 nghìn tỷ đồng, bằng 120% kế hoạch, chiếm gần 16% GDP cả nước. Đáng chú ý, riêng trong năm 2009, Tập đoàn đã đưa vào vận hành 6 công trình, khởi công xây dựng mới 12 công trình trọng điểm, trong đó có 6 công trình tạo nên những dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển, trưởng thành của Tập đoàn. Trong đó, việc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chính thức cho dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn Việt Nam vào ngày 17-2-2009 đã đánh dấu sự phát triển đồng bộ và toàn diện của Tập đoàn từ khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí - khí - điện.

Chú trọng phát triển kinh tế, song Đảng ủy Tập đoàn luôn xác định công tác xây dựng Đảng giữ vai trò then chốt trong mọi hoạt động. Đến nay, công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp được khởi động tích cực, khẩn trương nhưng không ảnh hưởng đến các nhiệm vụ chính trị. Tuyệt đối không có biểu hiện gần đến đại hội thì né tránh, ngại va chạm, không dám chịu trách nhiệm trước công việc được giao. Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã hoàn tất phê duyệt quy hoạch cán bộ toàn Tập đoàn đến năm 2013.

Phát huy sáng kiến, thực hành tiết kiệm

Ba năm qua, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, một nội dung cơ bản của CVĐ cũng được Tập đoàn thực hiện có hiệu quả. Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã tiến hành rà soát, đánh giá, hoàn thiện, ban hành mới và sửa đổi 97 định mức kinh tế kỹ thuật phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục cải tiến công tác chỉ đạo, tổ chức hội nghị, giao ban bằng hình thức trực tuyến, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất sẵn có, hợp lý tối đa việc cử cán bộ đi công tác nhằm tiết kiệm chi phí. Các đơn vị trong Tập đoàn chú trọng phát huy sáng kiến, khuyến khích, động viên người lao động cải tiến hợp lý hóa sản xuất, nhờ đó mà năm 2008 trong bối cảnh lạm phát dẫn đến chi phí đầu vào tăng mạnh, nhưng với sự quyết tâm cao, toàn Tập đoàn đã tiết kiệm được 541 tỷ đồng. Trong năm 2009 số tiền tiết kiệm cũng đạt trên 500 tỷ đồng bằng 103% so với kế hoạch.

Tập đoàn cũng đã tổ chức hiệu quả chương trình an sinh xã hội với số tiền khoảng 900 tỷ đồng, trong đó có những việc rất có ý nghĩa như hoàn thành giai đoạn 1 dự án sản xuất năng lượng sạch tại đảo Trường Sa lớn (quần đảo Trường Sa); hỗ trợ 6 huyện nghèo tỉnh Quảng Ngãi; hỗ trợ cầu khỉ, giúp đỡ tiền đò đưa trẻ đến trường ở Đồng bằng sông Cửu Long; tặng nhà tình nghĩa, trường mầm non. Bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua Tập đoàn đã bảo đảm ổn định việc làm và thu nhập lao động, giải quyết 2.500 việc làm cho lao động mới với thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/tháng.

Tiếp tục đẩy mạnh CVĐ, năm 2010 Tập đoàn đã phát động đợt thi đua "Lao động sản xuất về đích", đồng thời phát động CVĐ "Phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản" trong cán bộ, công nhân viên và người lao động. Bám sát chủ đề của năm 2010: "Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh" gắn với quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp trong Tập đoàn, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí luôn phát huy tinh thần sáng tạo, năng động trong công việc để đưa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam thành đơn vị "đầu tàu" của nền kinh tế nước nhà, một thương hiệu có đẳng cấp toàn cầu trong tương lai không xa.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực