Hưng Yên: Đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, đạt kết quả thiết thực

Thứ tư, 13/01/2010 19:06

 Ông Vũ Văn Toàn -
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hưng Yên
 

(ĐCSVN) - Sau 3 năm thực hiện, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cả nước. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phỏng vấn ông Vũ Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên về công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động này. 

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết những kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở tỉnh Hưng Yên?

Ông Vũ Văn Toàn: Sau 3 năm thực hiện, Cuộc vận động đã được triển khai sâu rộng trong các tổ chức của hệ thống chính trị và toàn xã hội, đã tạo được những chuyển biến quan trọng. Cuộc vận động không chỉ tập hợp được toàn bộ lực lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia mà còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, từ người cao tuổi, các cháu thiếu niên nhi đồng đến chức sắc tôn giáo… Trong toàn Đảng bộ tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều những việc làm tốt, mô hình hay, phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, những gương điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu được thầy cô và bạn bè dành thời gian, công sức chăm lo; nhiều con đường đất lầy lội được đầu tư xây dựng; nhiều mái ấm tình thương, các phương tiện hỗ trợ lao động, đi lại và phục vụ đời sống như máy vi tính, máy kéo, máy gieo sạ, xe lăn, tivi… từ các phong trào vận động ủng hộ từ thiện đã được chuyển đến các đối tượng còn khó khăn… Như vậy, có thể thấy, Cuộc vận động đã có tác dụng tích cực, tạo động lực mới để mỗi người quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của mình.

PV: Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông, những gì là hạn chế trong quá trình thực hiện Cuộc vận động ?

Ông Vũ Văn Toàn: Sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bên cạnh những kết quả đạt được không thể tránh khỏi những thiếu sót. Một số cấp ủy, cán bộ chủ chốt chưa quyết liệt, thiếu thường xuyên trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Một số nơi còn có biểu hiện hình thức, chưa gắn nội dung Cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị. Thêm nữa, mặc dù đã bước sang năm thứ 3 thực hiện Cuộc vận động với trọng tâm là “làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” song kết quả “làm theo” còn chưa rõ, mô hình “làm theo” của các địa phương, đơn vị, ngành, đoàn thể còn ít. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

PV: Vậy thưa ông, đâu là nguyên nhân và những kinh nghiệm gì được rút ra trong quá trình triển khai Cuộc vận động?

Ông Vũ Văn Toàn: Theo tôi nguyên nhân thì có nhiều, song chủ yếu bắt nguồn từ việc nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương còn chưa kịp thời, chưa đồng bộ, có lúc chậm. Một số cấp ủy và người đứng đầu chưa thực sự coi trọng chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động, còn thiếu gương mẫu. Vẫn chưa tìm thấy cách thức thực sự hiệu quả để đưa Cuộc vận động tới đông đảo người lao động, nhất là đội ngũ công nhân tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

Về bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai Cuộc vận động, tôi cho rằng phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, kịp thời của cấp ủy, Ban Chỉ đạo các cấp, cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành đoàn thể, đặc biệt là người đứng đầu. Mặt khác, phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa “học tập” và “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn việc thực hiện Cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với tổ chức đảng và đảng viên cấp dưới để phát hiện, uốn nắn kịp thời những đơn vị thực hiện chưa tốt.

PV: Xin ông cho biết đôi nét về phương hướng, nhiệm vụ triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở tỉnh Hưng Yên trong năm 2010?

Ông Vũ Văn Toàn: Trước ngày 30/4/2010, Hưng Yên hoàn thành tổ chức đợt học tập trong toàn Đảng bộ tỉnh và hệ thống chính trị về chủ đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh“, gắn với công tác tổ chức và tiến hành đại hội Đảng các cấp. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong triển khai thực hiện Cuộc vận động thời gian qua, đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, đạt kết quả thiết thực; tạo không khí phấn khởi trong toàn Đảng bộ và nhân dân hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng; phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2006-2010, tạo đà phát triển nhanh và bền vững giai đoạn 2011-2015..../.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực