Nghệ An: Biểu dương 140 điển hình làm theo lời Bác

Thứ hai, 04/01/2010 20:03

(ĐCSVN)Ngày 4/1, tại thành phố Vinh, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Nghệ An đã tổ chức sơ kết 2 năm chỉ đạo điểm, tổng kết năm 2009 và biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động.

Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Dân vận TƯ cùng 140 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận đông “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Nghệ An đã về dự Hội nghị.

Nghệ An là một trong 24 đơn vị được Ban Chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chọn làm điểm. Đây là thuận lợi lớn đối với tỉnh khi được TƯ chỉ đạo, kiểm tra trực tiếp, chỉ rõ những tồn tại để khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cuộc vận động đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. 94,8% cán bộ, đảng viên, 80,1% quần chúng nhân dân đã tham gia học tập, nghiên cứu các chuyên đề. Tỉnh đã thực hiện kết hợp tuyên truyền các nội dung của Cuộc vận động gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc và Bức thư cuối cùng Người gửi cho Ban Chấp hành Đảng bộ Nghệ An (ngày 21/7/1969).

3 năm qua, tình cảm với Bác, quyết tâm thực hiện thật tốt Cuộc vận động đã góp phần làm nên những chuyển biến mạnh mẽ từ tiết kiệm, chống lãng phí đến thực hiện cải cách hành chính, phát triển kinh tế, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, các hoạt động từ thiện, ủng hộ người nghèo… Năm 2009, dù gặp nhiều khó khăn nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nghệ An vẫn đạt 7,13%, thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.400 tỷ, cao nhất từ trước tới nay.

Hướng về những vùng khó khăn, 21 sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã cử gần 500 lượt cán bộ trực tiếp về 21 xã mở hàng chục lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; gần 39 tỷ đồng đã được huy động để làm mới 1.446 nhà đại đoàn kết, sửa chữa hơn 1.900 nhà cho đồng bào nghèo.

Tham luận của nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu tại Hội nghị về cách nghĩ, cách làm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là minh chứng rõ ràng và thuyết phục nhất cho việc “làm theo” Bác của những người dân xứ Nghệ. Đó là Đảng bộ Quân sự tỉnh với phong trào “tiết kiệm bản thân để phần người khó”; Đảng bộ xã Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ) tổ chức đám cưới theo nếp sống mới tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng cho các gia đình. Là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nghĩa Bình (huyện Nghĩa Đàn) Lê Văn Điển tình nguyện cùng gia đình ngày nắng cũng như ngày mưa thu gom rác thải hai bên đường trục chính của xã về nơi xử lý. Là đồng chí Vi Hải Thành, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn – một trong những huyện nghèo nhất nước đã phát động trong toàn huyện phong trào “mỗi đảng viên giúp một hộ nghèo”, bản thân đồng chí Thành cũng trực tiếp giúp hai hộ vươn lên thoát nghèo…

 


Sau gần 1 năm phát động, cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong tỉnh đã thu hút hơn 100 tác phẩm tham gia.

Tại Hội nghị, những tồn tại, hạn chế cũng được thẳng thắn nhìn nhận: kết quả đạt được chưa toàn diện, rộng khắp; một số đảng viên giữ cương vị lãnh đạo thiếu gương mẫu làm ảnh hưởng tới niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tới thành công của Cuộc vận động. Chưa có nhiều tấm gương điển hình là các đồng chí lãnh đạo (trong số 81 cá nhân tiêu biểu thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Nghệ An trong 3 năm được tuyên dương thì chỉ có 1 đồng chí là tỉnh ủy viên, 3 ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy và 3 huyện ủy viên).

Được Ban chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phân công trực tiếp theo dõi Đảng bộ Nghệ An, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Dân vận TƯ đánh giá: Cuộc vận động đã được Đảng bộ và nhân dân Nghệ An tiến hành nghiêm túc với những cách làm sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện ở những kết quả, con số hết sức cụ thể, sinh động. Những điển hình thực hiện Cuộc vận động là “kho sách quý” để cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập. Tuy nhiên, sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy chưa thật sự quyết liệt, việc tổ chức học tập các chủ đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số nơi, một số doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước chưa tốt, còn hình thức, chiếu lệ.

Năm 2010 là năm thứ 4 triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và cũng là năm có nhiều sự kiện trọng đại của Đảng và của dân tộc. Theo đồng chí Hà Thị Khiết, việc triển khai mạnh mẽ Cuộc vận động là một biện pháp quan trọng tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để phát huy sức mạnh tổng hợp đưa đất nước vượt khó khăn, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Nghệ An là quê hương của Bác, là đơn vị được chọn làm điểm, gương mẫu thực hiện Cuộc vận động vừa là niềm tự hào, đồng thời còn là trách nhiệm lớn. Bởi vậy, thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Nghệ An cần xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Cuộc vận động cho sát hợp, tránh hình thức; gắn Cuộc vận động với phong trào hành động cách mạng, với chủ đề năm 2010 “về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”, tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng một cách có hiệu quả đi đôi với tiếp tục phát hiện, nhân rộng các điển hình.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Văn Hằng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Nghệ An cho rằng: kết quả quan trọng nhất của Cuộc vận động là nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên, tình cảm, niềm tin đối với Đảng, với Bác Hồ được củng cố vững chắc. 5 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thời gian tới đã được Ban Chỉ đạo tỉnh Nghệ An đề ra, là cơ sở để các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh phấn đấu thực hiện, xây dựng Đảng bộ Nghệ An vững mạnh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Nhân dịp này, 59 tập thể, 81 cá nhân điển hình đã được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Nghệ An biểu dương, khen thưởng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực