Thành ủy Hà Nội đánh giá kết quả ba năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Thứ năm, 07/01/2010 14:56

Vinh dự là nơi đầu tiên trong cả nước hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Trung ương Ðảng phát động, Ðảng bộ và nhân dân TP Hà Nội nhận thức sâu sắc ý nghĩa, mục đích, yêu cầu tác dụng căn bản lâu dài của Cuộc vận động, sôi nổi hưởng ứng, nỗ lực và tâm huyết triển khai thực hiện, tạo ra những chuyển biến tích cực nhất định về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân Thủ đô.

Thí sinh Nguyễn Thúy Vân đại diện cho công đoàn viên chức Việt Nam tham dự phần thi kể chuyện tại vòng chung kết Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Những kết quả chính đã đạt được trong năm 2009

Về tổ chức học tập chủ đề của Cuộc vận động năm 2009 - Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân" gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Với tình cảm đặc biệt dành cho Ðảng bộ Thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên Thủ đô Hà Nội phải thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng. Trong bài nói tại Hội nghị cán bộ Hà Nội ngày 25-4-1959, Bác đã căn dặn: "Ðảng viên, đoàn viên bất cứ ở đâu, bất cứ làm công việc gì, phải thật gương mẫu. Ðảng bộ Hà Nội phải làm gương mẫu cho các đảng bộ khác".

Nhận thức rõ trách nhiệm trước tình cảm của Bác tin yêu gửi gắm, cũng như xác định vị trí, ý nghĩa quan trọng của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh với nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên, phát huy những kết quả đã đạt được trong nghiên cứu, học tập các chuyên đề hai năm trước, trong năm 2009, Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố đã sớm có kế hoạch triển khai việc học tập chủ đề của Cuộc vận động: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân" gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Hầu hết các đảng bộ đã tổ chức học tập, nghiên cứu cho cán bộ, đảng viên, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội là nòng cốt cùng với nhiều hội đã tổ chức học tập cho các thành viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức phong phú. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt hơn 90%. Sau đợt học tập, nghiên cứu chuyên đề, cơ bản các đảng bộ đều xây dựng chương trình hành động nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị mình. Tổ chức cho các tập thể và cá nhân đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đó là một nội dung để bình xét thi đua cuối năm.

Qua nghiên cứu, học tập chuyên đề, nhìn chung ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công việc, trong mối liên hệ, gắn bó với quần chúng nhân dân ở cơ quan, đơn vị, nơi cư trú có chuyển biến tích cực. Ðây thật sự là những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đảng bộ gắn với việc thực hiện Chương trình 02/CTr-T.Ư của Thành ủy Hà Nội "Tạo bước chuyển biến mạnh về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng giai đoạn 2006-2010" và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với thực hiện chín chương trình công tác, năm nhiệm vụ trọng tâm và hai khâu đột phá của thành phố là cải cách hành chính và công tác cán bộ. Hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng.

Công tác chỉ đạo điểm

Nhiệm vụ trọng tâm của Cuộc vận động năm 2009 là "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác. Ban chỉ đạo thành phố đã hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc xây dựng tiêu chí đạo đức với từng lĩnh vực, từng ngành, địa phương gắn với tiêu chí "cần", "kiệm", "liêm", chính", "chí công vô tư"... của Bác, yêu cầu đơn vị đăng ký làm theo và lựa chọn một số đơn vị đại diện cho các khối quận, huyện, đảng bộ trực thuộc... để chỉ đạo điểm, sau đó rút kinh nghiệm triển khai ra các cơ sở trong toàn đảng bộ. Nhiều đảng bộ cũng tiến hành làm điểm, sau đó mới nhân rộng mô hình. Nhìn chung, công tác chỉ đạo điểm đã đạt kết quả cao, bảo đảm các mục đích, yêu cầu đặt ra. Qua chỉ đạo điểm cho thấy trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, cần phát huy khả năng sáng tạo cho phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ sở nhằm tạo sự đa dạng, phong phú, sinh động trong triển khai, mang lại hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, việc nhân rộng từ "điểm" ra "diện" còn hạn chế, nhất là việc nhân rộng những điển hình cá nhân, tập thể tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn hạn chế. Nguyên nhân chính ngoài khó khăn khách quan, đặc thù của cơ quan, đơn vị, còn do một số cấp ủy cơ sở chưa chú trọng tới việc nâng cao chất lượng Cuộc vận động, nên quá trình triển khai còn hình thức, chưa đạt kết quả, một số đơn vị triển khai còn mang tính hình thức, chưa gắn chặt với nhiệm vụ của từng công chức, cán bộ. Công tác chỉ đạo của một số tổ chức cơ sở Ðảng còn hạn chế, nhất là thiếu kiểm tra, đôn đốc, thậm chí có đơn vị còn "khoán trắng" cho cơ quan tham mưu, không huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong triển khai Cuộc vận động.

Kết quả: Ba năm thực hiện Cuộc vận động

Ba năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội đã bám sát sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động Trung ương về nhiệm vụ, mục tiêu chung cũng như trong từng giai đoạn của Cuộc vận động, tổ chức nhiều hoạt động kịp thời, có sáng tạo phù hợp với đặc thù của Ðảng bộ Thủ đô, và yêu cầu nhiệm vụ mới (từ ngày 1-8-2008 mở rộng thêm địa giới hành chính).

Trong ba năm qua, Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố Hà Nội đã xây dựng và nhiều văn bản hướng dẫn, kế hoạch các cấp ủy đảng để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời và có kết quả cao các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố đều thể hiện sâu sắc sự gắn kết thực hiện những mục tiêu Cuộc vận động này với công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội của thành phố cũng như mỗi địa phương, trong đó trọng tâm là chín chương trình công tác, năm nhiệm vụ trọng tâm và hai khâu đột phá của thành phố.

Trên cơ sở kế hoạch và những văn bản hướng dẫn của Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố, Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, Ðảng ủy khối và trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai tại đơn vị mình. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện Cuộc vận động; xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên và ban hành các văn bản hướng dẫn việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động tới các đảng bộ, chi bộ cơ sở.

Sau ba năm triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo được những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân Thủ đô.

Nhìn chung, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã nhận thức rõ về mục đích yêu cầu và sự cần thiết triển khai Cuộc vận động, xác định đây là Cuộc vận động có vị trí, ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thông qua đó để xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, xây dựng đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, xây dựng nền tảng đạo đức cho xã hội; thực hiện cải cách hành chính, tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Do đó Cuộc vận động ngày càng được triển khai nền nếp; chủ động, sáng tạo hơn, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đó góp phần làm chuyển biến về hành động, ý thức tu dưỡng rèn luyện, khắc phục những yếu kém về đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên, nhân dân, bước đầu góp phần ngăn chặn sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Hạn chế, khuyết điểm

Bên cạnh những kết quả to lớn, căn bản, việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở Hà Nội trong ba năm qua còn không ít hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Cụ thể là:

- Một số đảng bộ cơ sở, tổ chức đảng nhận thức chưa đầy đủ mục đích, yêu cầu và ý nghĩa to lớn của Cuộc vận động, có biểu hiện xem nhẹ, chưa tập trung chỉ đạo việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đơn vị. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa thấy hết tầm quan trọng, tác dụng của Cuộc vận động.

- Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động trong đảng và trong hệ thống chính trị ở một số địa phương, đơn vị cơ sở chưa thường xuyên và hiệu quả chưa cao. Kết quả chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chưa thật sự sâu sắc và đồng đều. Chuyển biến mới chỉ ở nhận thức là chính. Việc làm theo chưa rõ nét, nhất là "kiệm" và "liêm", chưa tạo được phong trào rộng lớn, tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Một bộ phận cán bộ thiếu gương mẫu trong thực hiện Chỉ thị 27-CT/T.Ư về việc cưới, việc tang, lễ hội. "Bệnh" hình thức, lãng phí chưa được ngăn chặn hiệu quả.

- Việc phát hiện, tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" còn ít, chưa kịp thời. Các cơ quan thông tin đại chúng của Hà Nội đã có cố gắng, song việc tuyên truyền về những gương điển hình chưa rõ nét, chưa thường xuyên, chưa sinh động nên hiệu quả còn hạn chế.

- Một số nội dung khi triển khai thực hiện Cuộc vận động ở cơ sở còn khó khăn, lúng túng như: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức diễn đàn kể chuyện "Làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ" còn ít, có nơi còn hình thức, đơn điệu, thiếu toàn diện, tính thuyết phục chưa cao. Số lượng các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" chưa tương xứng với tiềm năng. Việc chỉ đạo điểm giáo dục đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục của thành phố chậm được triển khai đại trà.

- Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Cuộc vận động có lúc chưa thường xuyên, liên tục. Việc xây dựng, hướng dẫn và nội dung chuẩn mực đạo đức, lối sống, xây dựng chương trình, kế hoạch tu dưỡng rèn luyện đạo đức ở một số nơi chưa rõ, chưa gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị...

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2010

Ban Chỉ đạo thành phố triển khai thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2010 với chủ đề "Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Ðảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh" gắn với công tác tổ chức và tiến hành đại hội đảng các cấp" và kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tập trung vào một số nội dung:

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền theo chiều sâu với những hình thức đa dạng, thiết thực để Cuộc vận động thấm sâu hơn vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trở thành ý thức tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên, nhiệm vụ thường trực của mọi cấp, mọi ngành, mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Khơi dậy tính chủ động, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở mỗi cán bộ, đảng viên theo tinh thần "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư", cán bộ thật sự là công bộc của dân, "hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân" để Ðảng ta"... thật sự trong sạch, vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh".

Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về Cuộc vận động trên các báo, đài, bản tin của Hà Nội; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với xây dựng các ấn phẩm thông tin, văn học, nghệ thuật về những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Di chúc của Bác.

Tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với việc kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp, các ngành của thành phố; đồng thời phê phán những cá nhân, những nơi yếu kém không làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Triển khai tổ chức Cuộc vận động phải gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội; các ngày lễ lớn, các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Ðại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội lần thứ 15 Ðảng bộ thành phố; các phong trào thi đua của địa phương, đơn vị; với tổ chức đại hội đảng các cấp thể hiện ở việc giới thiệu nhân sự, không né tránh việc khó, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố năm 2010.

Tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Cuộc vận động gắn với biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt và tổng kết công tác năm 2010 và triển khai kế hoạch thực hiện Cuộc vận động năm 2011 theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực