Thoát khỏi cái đói nhờ làm theo gương Bác Hồ

Thứ tư, 06/01/2010 15:04

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng bào dân tộc Khơ Me tại ấp Kà Ốt, xã Tân Đông, huyện Tân Châu, Tây Ninh đã tích cực tham gia và đạt được những thành công lớn, giúp bà con tự thoát được cái đói và ngày càng phát triển.

Ấp Kà Ốt là một trong 3 ấp ở xã Tân Đông hoàn toàn là đồng bào dân tộc Khơ Me. Ấp Kà Ốt có 154 hộ, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông. Trước đây, cuộc sống của người dân tại ấp Kà Ốt gắp rất nhiều khó khăn do kinh tế không phát triển. Nhưng nhờ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các hộ đã hăng hái thi đua sản xuất, làm kinh tế. Thay đổi “thói quen” sản xuất nông nghiệp một vụ vốn tồn tại rất lâu trong đời sống người Khơ Me. Mặc dù bà con rất phấn khởi tham gia cuộc vận động, nhưng để thay đổi được tập quán sản xuất không phải dễ. Ông Dương Minh Trung, Chủ tịch xã Tân Đông cho biết: Lúc tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn, bà con hầu hết nói tiếng Khơ Me, không rành tiếng Việt, trong khi cán bộ lại “hạn chế” về tiếng Khơ Me nên nói cho dân hiểu rất khó. Hơn nữa, bà con lại rất sợ vay vốn làm ăn, vì sợ không trả được nợ sẽ mất uy tín. Do đó, quan trọng nhất trong cuộc vận động là thay đổi được nhận thức của bà con.

Trong tổng số 154 hộ tại ấp thì có tới 142 hộ tham gia vào Chi hội nông dân của ấp, do đó cuộc vận động được gắn với phong trào sản xuất nông nghiệp của bà con. Năm 2009, có 99 hộ đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Thông qua ngân hàng chính sách xã hội địa phương, đã có 43 hộ nông dân được vay, với số vốn 398 triệu đồng để sản xuất. Trong sản xuất, các hộ đã đoàn kết hỗ trợ nhau bằng hình thức góp vốn xoay vòng không tính lãi, được 40 hộ, với số vốn 358 triệu đồng, xoay vần đổi công được trên 2.000 công lao động. Đồng thời Chi hội ấp Kà Ốt còn đảm nhận một dự án từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân 100 triệu đồng, giúp cho 20 hộ nuôi trâu sinh sản, đến nay đàn trâu đã phát triển được 38 con. Bên cạnh đó, có 22 hộ gặp khó khăn được giúp đỡ số tiền 32 triệu đồng. Chi hội nông dân ấp Kà Ốt đã vận động cán bộ, hội viên tham gia đắp nền, làm cột cùng với nguồn vốn của cấp trên đã làm được 27 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Đời sống vật chất và tinh thần ngày càng nâng cao, tất cả bà con trong ấp đều đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, kết quả có trên 98% hộ được xét công nhận gia đình văn hoá. Mặc dù là một ấp gần giáp biên giới, nhưng nhân dân ở đây đều đã làm các công trình nhà vệ sinh, sử dụng nước sạch nông thôn do xã Tân Đông kết hợp với Ngân hàng chính sách xã hội vận động, xét cho 80 hộ vay số tiền 640 triệu đồng.

Theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xã Tân Đông đã vận động được bà con trong ấp Kà Ốt “siêng năng” hơn. Trước đây, mỗi năm nông dân Kà Ốt chỉ sản xuất một vụ lúa, mỗi ngày chỉ làm một buổi rồi nghỉ, do đó đời sống rất khó khăn, nghèo đói triền miên. Trong những năm gần đây, đồng bào tại ấp đã chuyển sang làm một năm ba vụ, ngày làm đủ 2 buổi. Vào những thời gian rãnh rỗi, bà con còn tích cực đi làm thêm như: Cắt mía, thu hoạch củ mì... để tăng thu nhập. Đặc biệt, bên cạnh cây lúa, bà con đã “chịu” trồng cây cao su, mía, mì. Sự thay đổi đó giúp ấp Kà Ốt ngày càng phát triển hơn. Đến nay, trong ấp không còn hộ đói, đã có 54 hộ khá giàu, chỉ có 18 hộ nghèo, số còn lại trung bình.

Hiện nay, ấp Kà Ốt không còn tình trạng thu hoạch lúa non, sống chung với trâu bò (chuồng trâu năm trong sàn nhà ở). Chi hội nông dân xã đã vận động bà con làm chuồng trại riêng, tận dụng nguồn phân thải để làm phân bón cho đồng ruộng, vì vậy năng suất lúa cũng cao hơn trước. Ấp cũng vận động các hộ không sinh con thứ 3, tất cả trẻ em lên 6 tuổi đều được đến trường đi học. Ngoài ra, Chi hội còn vận động nhân dân và các đơn vị trong, ngoài tỉnh được 895 triệu xây chùa ngay tại ấp, để bà con thuận tiện trong việc tu hành, thực hiện nghi lễ tôn giáo. Ông Cao Văn Xay, Chi hội phó Chi hội nông dân ấp Kà Ốt nhấn mạnh: Muốn có cuộc sống ấm no hạnh phúc phải thực hành tiết kiệm, muốn làm giàu phải ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản; phải luôn xây dựng tinh thần đoàn kết để giúp nhau xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá ở xóm ấp”.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được bà con dân tộc Khơ Me tại ấp Kà Ốt hưởng ứng mạnh mẽ, kết hợp sản xuất kinh tế theo hướng mới đã giúp các hộ vượt qua khó khăn, bước đầu thoát khỏi cái đói và ngày càng phát triển, đời sống văn hoá, tinh thần được nâng cao. Trong sơ kết 3 năm cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi hội nông dân ấp Kà Ốt đã được tỉnh Tây Ninh biểu dương, khen thưởng gương tiêu biểu, xuất sắc./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực