Giữ bằng được chủ quyền là quyết tâm lớn nhất

Thứ năm, 29/05/2014 11:10

(ĐCSVN)“Chúng ta không đánh đối chủ quyền để lấy bất kỳ lợi ích nào khác. Giữ bằng được chủ quyền là quyết tâm lớn nhất”.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội Lê Như Tiến, đại biểu (ĐB) Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã khẳng định như vậy khi chia sẻ với báo chí bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII xung quanh tình hình căng thẳng tại Biển Đông.

PV: Ông đánh giá như thế nào về tình hình Biển Đông và ảnh hưởng của nó đến xã hội hiện nay?

ĐB Lê Như Tiến: Tình hình Biển Đông đã được thông tin hàng ngày, nhưng xâu chuỗi lại các sự kiện, từ việc vẽ đường lưỡi bò trên Biển Đông đến việc uy hiếp, khủng bố, đe dọa, thậm chí dùng vũ lực đối với ngư dân của ta đang đánh bắt hải sản trên ngư trường của chính Việt Nam, thu giữ ngư cụ, đổ hải sản xuống biển; cho đến việc cắt cáp tàu Bình Minh và trắng trợn hơn là đưa giàn khoan Hải Dương -  981 hạ đặt tại vùng biển của Việt Nam cho thấy, đây là một âm mưu có chủ đích và đã từ lâu của Trung Quốc nhằm độc chiếm biển Đông. 

ĐBQH Lê Như Tiến: Giữ bằng được chủ quyền là
quyết tâm lớn nhất
. (Ảnh: TH).


Trước tình hình đó, 90 triệu dân trong nước và gần 5 triệu kiều bào Việt Nam đã đồng lòng lên tiếng, hướng về biển đảo. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước đều nhấn mạnh: Chúng ta phải kiên quyết giữ bằng được hải phận, biển đảo của ta tại Biển Đông. Điều này khẳng định quyết tâm chính trị bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng đất, vùng biển của Việt Nam. Chúng ta quyết không đánh đối chủ quyền để lấy bất kỳ lợi ích nào khác. Giữ bằng được chủ quyền là quyết tâm lớn nhất.

PV: Các đại biểu Quốc hội đã phản ứng như thế nào trước tình hình trên, thưa ông?

ĐB Lê Như Tiến: Ngay trong kỳ họp Quốc hội lần này, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều lên tiếng đồng loạt và đề nghị ĐBQH của Trung Quốc cũng như nghị sỹ tại các nghị viên trên toàn thế giới, bằng công lý và hiểu biết pháp luật, công bằng lên tiếng ủng hộ Việt Nam, phản đối Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đầu kỳ họp, báo cáo của Chính phủ cũng đã đề cập đến tình hình Biển Đông và chỉ rõ, đó là sự xâm phạm nghiêm trọng đối với vùng biển Việt Nam. Hơn thế nữa, tại kỳ họp này, Quốc hội đã ra thông cáo mạnh mẽ về tình hình Biển Đông, nói lên ý chí của Quốc hội cũng như toàn dân trong quyết tâm bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Các hành động đó cho thấy phản ứng kịp thời, mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, của các ĐBQH cũng như toàn thể Quốc hội và thể hiện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Tới đây, chúng tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa đối với hành vi của Trung Quốc và có những đề nghị với quốc tế, tổ chức quốc tế, các nước, người dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới sát cánh cùng Việt Nam phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông. Chúng ta đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền biển, đảo của chúng ta. Nhiều ĐBQH đề nghị có thể kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì đã vi phạm Công ước quốc tế về Luật Biển 1982 mà Trung Quốc cũng là thành viên; kiện Trung Quốc về hành xử bằng vũ lực đối với các ngư dân của Việt Nam. Trong những ngày qua, Trung Quốc đã dùng tàu lớn đâm vào tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, làm chìm tàu và nhiều người bị thương. Hành động dùng vũ lực trắng trợn, dã man đó làm ảnh hưởng đến tính mạng ngư dân. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã coi đây là hành động khủng bố và phải bị lên án.

PV: Ngoài việc thể hiện thái độ phản đối, ông nghĩ rằng cần có những hành động khác mạnh mẽ hơn để hỗ trợ cho cuộc đấu tranh trên Biển Đông trong tình hình hiện nay?

ĐB Lê Như Tiến: Tôi cho rằng, với tư cách ĐBQH thì vẫn phải tiếp tục phản đối mạnh mẽ hơn nữa bằng nhiều hình thức, thông qua những phát biểu chính thức của mình trên các diễn đàn, phương tiện thông tin đại chúng. Các hiệp hội, tổ chức xã hội, Mặt trận Tổ quốc, Tổng Liên đoàn lao động, các ngành, các giới khác nhau cùng lên tiếng, thông qua các tổ chức tương ứng của Trung Quốc và các nước trên thế giới để phản đối Trung Quốc và ủng hộ Việt Nam.

Về mặt bảo vệ chủ quyền, lúc này hơn lúc nào hết, phải tăng cường tiềm lực quân sự, hỗ trợ về cơ sở vật chất và cả con người nữa, đặc biệt cho các lực lượng ở biển.

Tôi nghĩ rằng, cần có nhiều biện pháp tổng lực khác nhau. Tận dụng sức mạnh của truyền thông là một trong những biện pháp quan trọng
. Hơn ai hết, cần phải tuyên truyền cho dư luận và thế giới biết về chính nghĩa của Việt Nam trên Biển Đông; kêu gọi tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
PV: Với tư cách là ĐBQH, ông sẽ truyền đạt gì cho cử tri về tình hình Biển Đông?

ĐB Lê Như Tiến: Chắc chắn, cử tri sẽ rất quan tâm đến tình hình, diễn biến trên Biển Đông cũng như những phản ứng, đặt vấn đề Quốc hội phản ứng như thế nào với vấn đề Biển Đông; ĐBQH đại diện cho nhân dân đã nói như thế nào về tình hình Biển Đông trước Quốc hội...

Chúng ta phải truyền đạt, thông tin cho cử tri toàn bộ tình hình, diễn biến, những đối sách, phản ứng của chúng ta về B
iển Đông, trong đó cần nêu rõ: Việt Nam là một quốc gia tôn trọng hòa bình, hòa hiếu, nên phải hành xử một cách hòa bình, văn minh, nhân ái, chứ chúng ta không chủ trương dùng vũ lực để giải quyết các vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, như một số lãnh đạo của chúng ta đã tuyên bố: Chúng ta không thể cứ lùi mãi. Khi buộc phải tự vệ, chúng ta vẫn phải tự vệ để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực