Học giả Australia: Trung Quốc cần ngừng việc tự ý hành động tại Biển Đông

Thứ tư, 21/05/2014 22:00

 Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Australia, Giáo sư Carlyle A. Thayer (Ca-li-lê A. Thay-ơ) thuộc Học viện Quốc phòng Australia và Giáo sư Ronald Clarke (Rô-nan Clác-kê) của Đại học Sydney cho rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam là nhằm củng cố tham vọng kiểm soát Biển Đông và Bắc Kinh cần ngừng các hành động tự ý như vậy.

Theo Giáo sư Carlyle Thayer, đã có nhiều động thái cho thấy Trung Quốc muốn kiểm soát toàn bộ Biển Đông, kể cả hoạt động khai thác các nguồn tài nguyên tại đây. Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong EEZ của Việt Nam là bước đi nhằm củng cố tham vọng này. Hành động đó của Trung Quốc là bất ngờ, gây hấn và bất hợp pháp. Bất ngờ bởi nó diễn ra khi quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang tốt đẹp. Gây hấn bởi đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai một giàn khoan lớn tại EEZ của một nước mà không được sự cho phép của nước đó. Ngoài ra, Trung Quốc đang triển khai hàng trăm tàu, trong đó có cả tàu chiến trang bị vũ khí tới bảo vệ giàn khoan. Đó là hành động rất gây hấn, và bất hợp pháp bởi Trung Quốc hành động không dựa trên quy định của luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Giáo sư Ronald Clarke cho rằng hành động của Trung Quốc là thiếu tôn trọng nước láng giềng. Biện pháp khôn ngoan là phải đối thoại chứ không phải tự ý hành động. Theo Giáo sư Clarke, Trung Quốc cần ngừng các hành động như vậy, đối thoại với Chính phủ Việt Nam cũng như chính phủ các nước có tranh chấp với Bắc Kinh để tìm ra giải pháp cho vấn đề Biển Đông./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực