Hội Nghề cá Việt Nam mít tinh phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc

Thứ tư, 14/05/2014 15:43

(ĐCSVN)  Sáng 14/5, trước việc Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương - 981 và các tàu hộ tống xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Nam đã tổ chức mít tinh phản đối việc làm sai trái này của Trung Quốc.

Tại buổi mít tinh, đại diện Hội Nghề cá Việt Nam nêu rõ: Ngày 2/5/2014, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 tại tọa độ 15 độ 29 phút 58 giây vĩ độ Bắc - 111 độ 12 phút 06 giây kinh độ Đông, cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 119 hải lý, vị trí này vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế (200 hải lý) của Việt Nam hơn 80 hải lý, để tiến hành khoan thăm dò thềm lục địa của Việt Nam.

 

 Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam
phát biểu tại buổi mít tinh. (Ảnh:KS)


Đến nay, Trung Quốc đã huy động trên 80 tàu bảo vệ, bao gồm cả tàu có trang bị tên lửa và đã có những hành động cản trở, gây hấn với lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam, gây khó khăn, trở ngại cho ngư dân Việt Nam khi đi khai thác ở ngư trường truyền thống trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, trực tiếp là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và đi ngược lại nội dung thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, đe dọa hòa bình, ổn định của khu vực.

Tại buổi mít tinh, ông Trần Cao Mưu - Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định: Đây là hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982. Chính phủ Trung Quốc đã đơn phương phá vỡ cam kết việc thực hiện tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là bên tham gia ký kết.

Hội Nghề cá Việt Nam hết sức tôn trọng quan hệ hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc, nhưng Nhà nước Việt Nam và nhân dân Việt Nam có quyền thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền của mình. Hành động của phía Trung Quốc đã làm toàn thể nhân dân Việt Nam, cả trong và ngoài nước, kể cả nhân dân thế giới phẫn nộ, phản đối, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động phi pháp, ngang ngược trên và rút khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Bằng nhiều hình thức, Hội Nghề cá Việt Nam đã kết hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh - truyền hình trung ương và địa phương, thể hiện sự phản đối của Hội đối với những hành động ngang ngược, phi lý của Trung Quốc và bày tỏ thái độ ủng hộ, trân trọng những hành động dũng cảm của Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam, cũng như tinh thần hăng say bám biển của ngư dân ta không sợ hiểm nguy, tiếp tục bám biển và luôn là người lính đi đầu trong việc khẳng định chủ quyền và bảo vệ an ninh quốc gia, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

 Lãnh đạo Hội Nghề cá Việt Nam cùng đông đảo đoàn viên
 thể hiện tinh thần đoàn kết phản đối Trung Quốc. (Ảnh:KS)

Hội Nghề cá Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc rút ngay và rút hết vô điều kiện giàn khoan 981 và toàn bộ tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hội Nghề cá Việt Nam, ngư dân Việt Nam nói riêng, cùng toàn thể nhân dân Việt Nam nói chung luôn luôn mong muốn duy trì, phát triển hòa bình và tình hữu nghị giữa Việt Nam - Trung Quốc, vì lợi ích cơ bản và lâu dài của nhân dân hai nước, vì hòa bình, phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Hội Nghề cá Việt Nam kêu gọi toàn thể hội viên đoàn kết, sát cánh cùng bà con ngư dân, kiên trì bám biển và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam; ủng hộ và hưởng ứng bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp toàn thể tại Hội nghị cấp cao ASEAN 24, tổ chức ở Thủ đô Nay Pyi Taw - Myanmar./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực