Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Thứ bảy, 27/09/2014 22:06

Sáng 27/9, tỉnh Cà Mau đã tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu là hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là những bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Các tư liệu cho thấy nhà nước Việt Nam từ thời phong kiến đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình và được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước. Đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Triển lãm với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp của các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế được phân thành các nhóm tư liệu chính sau: Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt nhà nước Việt Nam đương thời ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX.

Trong đó, đặc biệt là châu bản triều Nguyễn (từ triều vua Gia Long đến triều Bảo Đại, năm 1802 - 1945), tất cả đều khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường Sa; Phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành thời kỳ 1954 -1975; phiên bản các văn bản của nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bên cạnh đó, là một số tư liệu, ấn phẩm do các nhà nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX; một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam từ những năm 1930 đến trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1/1974.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay.

Đặc biệt, trong số các bản đồ được trưng bày có bộ sưu tập 4 bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và ban hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử. Qua đó, một lần nữa cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà họ gọi là Xisha và Nansha. 4 cuốn atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản, các bản đồ này được lập chi tiết ở từng tỉnh, thể hiện rõ các con đường vận chuyển thư từ, công văn trong các tỉnh, thành của Trung Quốc đều thể hiện rõ cương giới cực Nam của Trung Quốc luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam. Điều này đã chứng tỏ rằng cho đến khi nhà Thanh phát hành các atlas này vào năm 1908 và sau này chính quyền Trung Hoa Dân quốc tái bản vào các năm 1917, 1919 và 1933 thì hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vẫn nằm ngoài cái gọi là “chủ quyền lịch sử của Trung Quốc” như họ vẫn tuyên bố.

Triển lãm còn trưng bày bộ atlas Universel gồm 6 tập do Phillippe Vandermaelen (1795-1869), người sáng lập Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn, đây được xem là tài liệu vô giá về mặt học thuật và giá trị pháp lý góp thêm vào bộ hồ sơ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; t rưng bày, giới thiệu những hiện vật và hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh “Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa”... Các tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế” được thể hiện rất sinh động thông qua những hình ảnh, tài liệu, hiện vật, thể hiện sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài với những hành động thiết thực, chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương cùng một số hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Ông Trần Đức Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng cho biết: “Cà Mau là tỉnh nằm ở cực Nam Tổ quốc, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Vì vậy, trên cơ sở kết quả của 14 cuộc triển lãm đã được tổ chức trước đó, triển lãm đã lựa chọn những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để trưng bày, giới thiệu trước công chúng; đồng thời để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển đảo khác trên Biển Đông”.

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 1/10 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau để nhân dân đến tham quan./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực