Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ảnh hưởng đến phát triển kinh tế biển của Việt Nam

Thứ sáu, 30/05/2014 09:29

(ĐCSVN) - Ngày 29/5, ông Vũ Sỹ Tuấn - Phó Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương -  981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc quản lý tài nguyên biển của Việt Nam.

 

 Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Theo ông Vũ Sĩ Tuấn, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan khiến việc điều tra, khảo sát trên biển của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan gặp nhiều khó khăn, việc hợp tác nghiên cứu với nước ngoài cũng gặp nhiều cản trở.

Ông Vũ Sĩ Tuấn cũng cho biết, trong thời điểm này, Việt Nam đang trong giai đoạn thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế biển, thay vào đó lại phải tập trung đối phó với những động thái từ phía Trung Quốc trên Biển Đông. Điều này đã gây cản trở cho sự phát triển kinh tế biển của Việt Nam.

Trước thực trạng trên, Tổng cục Biển và Hải đảo, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thông qua phương tiện truyền thông đã lên tiếng phản đối Trung Quốc vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 mà Trung Quốc là thành viên; vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) được ký giữa Trung Quốc với các nước ASEAN năm 2002.

Để phản đối những hành động trên của Trung Quốc, trong tuần vừa qua Tổng cục Biển và Hải đảo đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng Chương trình phổ biến kiến thức về biển và hải đảo cho cộng đồng ngư dân ven biển, nhằm nâng cao nhận thức của bà con về tình hình đang diễn ra trên biển Đông, qua đó giúp bà con tiếp tục ra khơi, bám biển.

Tuần lễ Biển và Hải đảo diễn ra từ ngày 6 - 7/6/2014 tại Hải Phòng. Tổng cục Biển và Hải đảo cũng sẽ đưa nội dung phản đối Trung Quốc lắp đặt giàn khoan trái phép vào các bài tham luận, bài phát biểu…để nhân dân được biết. Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục cũng sẽ tích cực phát động các phong trào ủng hộ ngư dân bám biển./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực