Việt Nam cần triển khai mặt trận đấu tranh pháp lý mạnh mẽ hơn

Thứ sáu, 30/05/2014 09:55

(ĐCSVN) - Đó là quan điểm của Linh mục Trần Mạnh Cường - Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam khi trao đổi với phóng viên về những hành động vô nhân đạo của Trung Quốc nhằm vào ngư dân Việt Nam, đặc biệt là hành động tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng, ngày 26/5.

 

 Linh mục Trần Mạnh Cường.

Phóng viên (PV): Thưa Linh mục, hành động của Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng có phải là tính toán mới của Trung Quốc?

Linh mục Trần Mạnh Cường: Tôi cho rằng, đây là hành động vô nhân đạo, có chủ ý trong kế hoạch leo thang gây hấn của Trung Quốc liên quan đến sự việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên biển Đông vốn rất căng thẳng thời gian qua. Hành động đó cùng với vụ việc tàu cá mang số hiệu QNg 96180-TS của Việt Nam bị “tàu lạ” vỏ sắt đâm vỡ nát tại ngư trường Vịnh Bắc Bộ (Hải Phòng) làm 2 ngư dân của ta chết và mất tích đang tiếp tục làm phức tạp tình hình trên Biển Đông.

Trước đây, Trung Quốc đã có nhiều hành động vô nhân đạo tương tự đối với ngư dân Việt Nam. Trung Quốc muốn "dằn mặt" ngư dân và mở rộng phạm vi bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép của họ. Nhưng ngư dân ta vẫn kiên trì bám biển, tin tưởng vào đường lối đấu tranh của Đảng và Nhà nước. Điều đó thật đáng trân trọng.

PV: Đây là lúc cần khẩn trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt để hạn chế những thiệt hại và nguy hiểm tính mạng cho ngư dân?

Linh mục Trần Mạnh Cường: Hiện đại hóa tàu thuyền cho ngư dân vươn khơi bám biển là cần thiết. Song theo tôi, bản chất của vấn đề là phải kiên quyết đấu tranh buộc Trung Quốc chấm dứt những hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam tại biển Đông. Chúng ta đã và đang có nhiều chính sách để hỗ trợ bà con ngư dân, trong đó có việc hỗ trợ thí điểm đóng tàu cá vỏ sắt cỡ lớn cho bà con ngư dân bám biển dài ngày. Việc này vừa để phát triển kinh tế biển vừa góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

PV: Nếu những hành động tương tự của Trung Quốc không chấm dứt, Việt Nam cần có biện pháp mới để hỗ trợ và bảo vệ ngư dân?

Linh mục Trần Mạnh Cường: Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 27/5 đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đến để phản đối các hành động đe dọa, tấn công tàu cá, xâm hại tính mạng ngư dân Việt Nam trên Biển Đông. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế đồng thời xử lý nghiêm những người có liên quan, không để tái diễn những hành động tương tự và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam.

Theo tôi, đến lúc Việt Nam nên triển khai mặt trận đấu tranh pháp lý mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn. Một vụ kiện quốc tế, chúng ta có thể đồng thời yêu cầu Hội đồng trọng tài, Tòa án quốc tế áp dụng các biện pháp khẩn cấp ngăn chặn các hành vi xâm chiếm, tấn công, phá hoại tài sản hợp pháp của công dân và các cơ quan chấp pháp đang thực thi công vụ tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Kiện ra tòa án quốc tế về Luật biển (ITLOS) hay Tòa án công lý (ICJ) hoặc Hội đồng trọng tài theo phụ lục VII sẽ là sự cân nhắc.

Trước mắt, tàu kiểm ngư và cảnh sát biển cần được tăng cường hơn nữa, sẵn sàng các phương án để kịp thời bảo vệ ngư dân. Sự chung tay chia sẻ khó khăn của đồng bào ta cũng sẽ động viên ngư dân bám biển trong hoàn cảnh hiện nay. Hầu hết điều kiện kinh tế của ngư dân đều khó khăn. Họ bám biển không chỉ để mưu sinh mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên biển.

PV: Cảm ơn Linh mục!

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực