Bắc Ninh đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ xét nghiệm để khoanh vùng ổ dịch

Thứ bảy, 08/05/2021 18:08
(ĐCSVN) - Từ 6 người mắc COVID-19, đến nay ổ dịch Mão Điền, huyện Thuận Thành có thêm 31 người bị lây nhiễm. UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất Bộ Y tế cử chuyên gia, tăng cường đội ngũ lấy mẫu về xét nghiệm toàn bộ người dân huyện Thuận Thành trong 3 ngày để khoanh ổ dịch.

Ngày 8/5, UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tổ chức họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 sau khi phát hiện thêm 31 ca mắc COVID-19 mới tại huyện Thuận Thành vào chiều hôm qua và sáng nay.

Theo bà Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, từ ngày 5/5 xuất hiện thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh, Hà Nội) có 2 ca dương tính COVID-19, Bắc Ninh đã kích hoạt, tìm ngay các F1 và thông báo rộng rãi tìm người đến khám, điều trị, thăm bệnh nhân tại Bệnh viện này.

Kiểm tra nhanh và sàng lọc, Sở Y tế Bắc Ninh phát hiện 1 trường hợp dương tính COVID-19 (BN 3055) ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành. Trường hợp này bị chấn thương sọ não cách đây 5 tháng, nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ ngày 24/4 đến ngày 3/5 thì về địa phương.

leftcenterrightdel
 Lẫy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân xã Mão Điền trong đêm 07/5 (Ảnh: Diên An)
 

Trong thời gian điều trị, ngày 26/4 có 18 người ra thăm bệnh nhân, 6 người sau đó dương tính với COVID-19. Qua rà soát, tất cả các trường hợp này đều liên quan đến đám cưới ở xã Mão Điền ngày 30/4. Đến nay, có thêm 31 người ở bị lây nhiễm, trong đó có 28 người ở xã Mão Điền, 2 người bê cỗ đám cưới ở xã Xuân Lâm và 1 người ở xã Hoài Thượng.

Theo người đứng đầu ngành Y tế Bắc Ninh, ngay trong đêm 7/5, Sở đã huy động hơn 100 cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh, Bệnh viện Quân đội 110, Công ty CP Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ và 5 trung tâm y tế một số huyện trên địa bàn chia làm 8 điểm, làm việc xuyên đêm truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hơn 15.600 người dân ở xã Mão Điền. Tính đến 06h00 ngày 8/5, đã lấy 11.584 mẫu xét nghiệm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Từ, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh, đánh giá "ổ dịch" COVID-19 ở xã Mão Điền hiện nay là phức tạp nhất do đã có ca lây nhiễm sang một số địa phận khác như xã Hoài Thượng và xã Xuân Lâm (huyện Thuận Thành), và không loại trừ khả năng lan sang các địa phương khác.

Cho rằng ổ dịch tại xã Mão Điền đang diễn biến rất phức tạp, ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, đề xuất Bộ Y tế cử chuyên gia, tăng cường đội ngũ lấy mẫu về xét nghiệm toàn bộ người dân huyện Thuận Thành trong 3 ngày để khoanh ổ dịch.

Nhận định đợt dịch lần này khác so với năm 2020, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hương Giang muốn có sự góp ý, tư vấn và hỗ trợ từ phía Bộ Y tế.

Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đã phong tỏa toàn bộ huyện Thuận Thành theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, còn toàn tỉnh Bắc Ninh thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg.

Trong sáng nay, đoàn công tác của Bộ Y tế đến Bắc Ninh để kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Như vậy, tính từ ngày 29/4 đến nay, Bắc Ninh ghi nhận 46 ca bệnh, trong đó 43 ca được phát hiện trong tỉnh, 3 ca ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, riêng "ổ dịch" xã Mão Điền có 37 ca./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực