Bảo đảm cho tất cả trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường

Thứ hai, 24/08/2020 18:30
(ĐCSVN) – Sáng 24/8, làm việc với đại diện UBND, Phòng Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) của 24 quận, huyện và các sở, ngành liên quan trên địa bàn TP Hồ Chí Minh về tình hình tuyển sinh lớp 1 năm học 2020 - 2021, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, TP phải bảo đảm cho tất cả trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường.
Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. (Ảnh: Báo SGGP)

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1, trong đó yêu cầu học sinh được học 2 buổi/ngày và sĩ số lớp học là 35 học sinh/lớp. Tuy nhiên, với tình hình gia tăng dân số cơ học quá nhanh, nhiều quận, huyện tại TP Hồ Chí Minh không thể đáp ứng được yêu cầu này; việc giải quyết chỗ học cho học sinh cũng là một áp lực lớn.

Tại buổi làm việc, một số quận, huyện cũng chia sẻ những khó khăn hiện nay khi không đủ trường lớp cho học sinh.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, năm học 2020 - 2021, quận 12 có 8.120 học sinh vào lớp 1 công lập, số học sinh được học 2 buổi/ngày đạt 65,5%. Hiện nay, địa phương vẫn còn 815 trẻ chưa được phân tuyến vào lớp 1 do thời gian tạm trú ít hơn 1 năm và 669 trường hợp mới đến chưa đăng ký tạm trú.

Cũng gặp phải khó khăn tương tự, ông Tạ Tân, Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Phú bày tỏ, toàn quận hiện chỉ có 30% học sinh được học 2 buổi/ngày với 193 lớp. Trong khi đó, chỉ tính riêng năm học 2020 - 2021 đã có 7.097 học sinh sẽ vào lớp 1, quy mô 169 lớp. Như vậy, phải xóa hết các lớp bán trú ở các khối 2, 3, 4, 5 mới giải quyết được dạy học 2 buổi/ngày đối với lớp 1 theo chương trình mới, nhưng các năm tiếp theo khi thực hiện cuốn chiếu chương trình mới thì bài toán về chỗ học vẫn gặp khó khăn.

Đặc biệt, tại huyện Bình Chánh, ông Dương Trí Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh cho biết, năm học này địa phương có 10.638 học sinh sẽ vào lớp 1, quy mô 305 lớp. Hiện nay, còn 2 xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày kể cả lớp 1 do áp lực dân số quá lớn.

Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, những năm trước TP đã rất áp lực trong việc giải quyết chỗ học cho học sinh trên địa bàn và năm nay triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1 bắt buộc các lớp phải được học 2 buổi/ngày, áp lực này càng tăng thêm. 

Theo Sở GD&ĐT TP, rà soát đến thời điểm này thành phố còn 6 trên 24 quận, huyện gặp khó khăn, chưa đảm bảo học 2 buổi/ngày, gồm các quận 12, Gò Vấp, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

TPHCM đảm bảo cho tất cả trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường. (Ảnh: V.Lê)

Giải pháp trước mắt, theo ông Lê Hoài Nam đó là phải giảm số học sinh học 2 buổi/ngày ở các lớp 2 đến lớp 5 để lớp 1 được học 2 buổi/ngày. Về lâu dài, TP vẫn phải tiếp tục xây dựng trường lớp theo kế hoạch, đúng tiến độ. Bên cạnh đó, TP nghiên cứu hướng tập trung phát triển trường ngoài công lập bậc tiểu học và hỗ trợ học phí cho đối tượng học sinh nghèo khi theo học trường này. Sở GD&ĐT TP cùng các sở, ngành liên quan sẽ xây dựng đề án hỗ trợ học phí cho học sinh tiểu học ngoài công lập trình UBND trình HĐND TP thông qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định quan điểm của TP là bảo đảm tất cả các em đến tuổi đi học phải được đến trường, đồng thời năm nay học sinh lớp 1 phải được học đầy đủ theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sở GD&ĐT TP sớm hướng dẫn các trường thực hiện tùy theo điều kiện thực tế.

Bên cạnh đó, ông Dương Anh Đức đề nghị các quận, huyện tiếp tục rà soát lại các dự án đầu tư công xây dựng trường tiểu học và THCS, dự án nào kế hoạch hoàn thành trong năm nay thì đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Về lâu dài, các sở, ngành phải phối hợp để có kế hoạch đầu tư dài hạn. Đồng thời, đề nghị Sở GD&ĐT TP nghiên cứu sớm xây dựng đề án hỗ trợ đảm bảo trẻ em đến tuổi vào lớp 1 được đi học theo đúng luật. Trong đó, dựa trên nguồn lực thực tế của TP, các quy định pháp luật, cân nhắc để xuất định mức, đối tượng, hình thức hỗ trợ cụ thể.

Theo quy hoạch hiện nay tỷ lệ đất dành cho giáo dục chưa đủ theo quy định, Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP cần rà soát lại, cân nhắc xem xét điều chỉnh, tham mưu UBND quy hoạch đất cho giáo dục; cùng với Sở GD&ĐT TP nghiên cứu, có dự báo đầy đủ tình hình mới để có kế hoạch./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực