Bảo đảm mục tiêu kép trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Thứ năm, 27/05/2021 18:26
(ĐCSVN) - Ngày 27/5, Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức tại Bộ GD&ĐT cùng điểm cầu 63 tỉnh, thành phố.

Báo cáo tại Hội nghị, theo Ban Chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT 2021, đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT đã tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021; ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT, Kế hoạch tổ chức Kỳ thi.

Đề thi tham khảo của 15 môn thi đã được công bố vào ngày 31/3/2021, giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia Kỳ thi. Ngân hàng câu hỏi thi được chuẩn bị bảo đảm yêu cầu, quy trình và số lượng phục vụ công tác đề thi để tổ chức Kỳ thi.

Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các Sở GD&ĐT tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 27/4 đến ngày 11/5/2021. Công tác đăng ký dự thi được triển khai thuận lợi, bảo đảm tiến độ. Hiện nay, Bộ đang tiếp tục phối hợp với các địa phương để kịp thời hỗ trợ các vấn đề phát sinh (nếu có) nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TĐ 

Học sinh lớp 12 có 18 trường hợp F0, 394 trường hợp F1

Cũng tại hội nghị, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, theo thống kê đến thời điểm hiện tại, số học sinh lớp 12 có 18 trường hợp F0, 394 trường hợp F1, chủ yếu ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Điện Biên. Với kinh nghiệm tổ chức kỳ thi đợt 2 năm 2020 của các địa phương có dịch COVID-19 như Đà Nẵng, chúng ta quyết tâm tổ chức kỳ thi năm nay với tiêu chí đề cao là an toàn, nghiêm túc.

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương có kịch bản tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch COVID-19. Cùng với đó, rà soát, phân loại học sinh có liên quan đến dịch bệnh. Với các trường hợp F0 cũng tương tự các học sinh chịu ảnh hưởng bởi điều kiện bất khả kháng, không dự Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay được. Đối với các thí sinh diện F1, sẽ được bố trí điểm thi riêng. Nếu điểm thi cách xa khu cách ly và phải di chuyển bằng ô tô thì các địa phương cần có biện pháp để tránh lây nhiễm chéo. Đối với thí sinh diện F2, phương án mà Bộ GD&ĐT đưa ra là bố trí phòng thi hoặc điểm thi riêng.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương đảm bảo việc tiến hành phun khử khuẩn phòng thi, đảm bảo các yêu cầu về 5K, các bàn trong phòng thi được đảm bảo giãn cách tối đa. Trong mỗi một điểm thi, yêu cầu có cán bộ trực y tế...

Theo ông Mai Văn Trinh, do 2 năm liền ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên học sinh lớp 12 năm nay gặp nhiều khó khăn trong việc học tập và ôn luyện. Do đó, các nhà trường, giáo viên cần lưu ý kỹ các thí sinh về quy chế thi, đặc biệt những vật dụng không được phép mang vào phòng thi để tránh những vi phạm không đáng có.

Không lơ là, chủ quan nhưng cũng không lo lắng, cực đoan

Phát biểu kết luận Hội nghị, chia sẻ với các địa phương, đặc biệt nơi chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cảm ơn, ghi nhận, biểu dương tinh thần chủ động, linh hoạt và nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, triển khai hoạt động giáo dục – đào tạo. Từ đó, hoàn thành kế hoạch năm học trong điều kiện dịch bệnh.

Bộ trưởng cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay - theo như Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ - cơ bản tiếp nối những kết quả, phương thức đã được triển khai ở năm 2020. Đồng thời, thống nhất tinh thần không lơ là, chủ quan; nhưng cũng không lo lắng, cực đoan để bảo đảm mục tiêu “kép”: vừa tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng; đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất trong phòng chống dịch COVID-19.

Các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã triển khai những nội dung liên quan đến Kỳ thi do bộ, ngành mình đảm nhiệm và phối hợp với Bộ GD&ĐT với tinh thần trách nhiệm rất cao. Về địa phương, đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, nhiều địa phương thành lập đến Ban Chỉ đạo cấp huyện để chỉ đạo tổ chức Kỳ thi. Nhiều địa phương cũng ban hành văn bản phối hợp với các sở, ban, ngành trong tổ chức Kỳ thi. Qua đó thể hiện tinh thần sẵn sàng và trách nhiệm cao.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong rằng lãnh đạo địa phương, trong rất nhiều công việc cần ưu tiên, tiếp tục dành sự ưu tiên cho mảng công tác giáo dục, đặc biệt cho Kỳ thi; đồng thời nhấn mạnh lại tinh thần không vì tập trung cao độ cho yêu cầu chuyên môn của Kỳ thi mà lơ là phòng chống dịch và ngược lại, không vì tập trung phòng chống dịch mà coi nhẹ phương diện chuyên môn của Kỳ thi.

Bộ trưởng cho biết, sau hội nghị, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương, trong đó có nội dung liên quan đến ứng phó với dịch bệnh diễn ra trong Kỳ thi, cũng như một số chính sách phù hợp với tình hình dịch bệnh. Làm sao để địa phương có hướng dẫn cụ thể và có thể thực hiện một cách dễ dàng, đồng bộ, để có được một Kỳ thi tốt nhất.

Bộ trưởng tin tưởng, với sự chuẩn chu đáo, quyết tâm cao, phối hợp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra.

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức từ ngày 6-9/7/2021./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực