Bão số 8 mạnh cấp 11-12, gây nguy hiểm đối với tàu thuyền trên biển

Thứ tư, 21/10/2020 16:18
(ĐCSVN) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão số 8 mạnh cấp 11-12 và giật cấp 14. Bão di chuyển theo hướng Tây đang tiến vào đất liền các tỉnh miền Bắc và miền Trung nước ta.
 Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo Tiền Phong)

Chia sẻ về đường đi và sự nguy hiểm của bão số 8, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã có cuộc trao đổi với phóng viên.

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết hướng di chuyển của bão số 8 đang tiến vào đất liền các tỉnh miền Bắc và miền Trung nước ta hiện như thế nào và sự nguy hiểm của cơn bão này ra sao?

Ông Trần Quang Năng: Cường độ bão hiện cấp 8-9, di chuyển hướng Tây Tây Bắc, có khả năng tăng cường độ trong 24-48 giờ tới, đạt cấp 11-12 khi ở khu vực Đảo Hoàng Sa. Đây là cấp gió rất nguy hiểm đối với tàu thuyền trên biển.

PV: Với những cơn bão dồn dập trong thời gian ngắn đối với các tỉnh miền Trung, nguy cơ sẽ kéo theo những loại hình thiên tai nguy hiểm như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Quang Năng: Năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, tác động của biến đổi khí hậu cũng làm cho các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng khốc liệt hơn. Miền Trung nước ta vừa qua chịu tác động của nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm, bão, lũ, sạt lở…

Hiện bão số 8 với sức gió mạnh, kèm dông, lốc trên các vùng biển rất nguy hiểm đối với tàu thuyền, đây là gió hoàn lưu bão và hoạt động mạnh của gió mùa Đông Bắc. Tiếp đến là chúng ta cần lưu ý khả năng mưa do bão khi ảnh hưởng đến đất liền trong 3-4 ngày tới ở khu vực miền Trung.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia. (Ảnh: Báo TN&MT) 

PV: Trước tình hình đó cộng với cơn bão số 8 đang tiến vào đất liền nước ta, ông khuyến cáo các địa phương cần phòng tránh thiên tai như thế nào để giảm thiểu thiệt hại?

Ông Trần Quang Năng: Người dân cần lưu ý, gió mạnh trên các vùng biển nguy hiểm đối với tàu thuyền; nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các vùng núi phía Tây do đất đá bão hòa; tình trạng ngập úng vùng trũng…

Bên cạnh đó, người dân cũng cần lưu ý các thông tin dự báo khí tượng thủy văn của chúng tôi và hướng dẫn của chính quyền địa phương khi có thiên tai để kịp thời phòng tránh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực