Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt ứng dụng thuyết minh đa phương tiện

Thứ năm, 22/04/2021 17:30
(ĐCSVN) - iMuseum VFA là ứng dụng đa phương tiện gồm audio, text, ảnh chất lượng cao, trợ giúp người dùng tham quan trực tuyến hoặc trực tiếp tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Ngày 22/4, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã ra mắt ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA. Đây là ứng dụng đa phương tiện gồm audio, text, ảnh chất lượng cao, trợ giúp người dùng tham quan trực tuyến hoặc trực tiếp tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (VFA).

leftcenterrightdel
 Các đại biểu nhấn nút khai trương ứng dụng iMuseum VFA. (Ảnh: ĐT)

Ứng dụng được tích hợp trên cả hai nền tảng Android và iOS, sử dụng công nghệ quét mã QR và định vị iBeacon.

Người dùng có thể xem hình ảnh chất lượng cao của tác phẩm, nghe nội dung bài giới thiệu, xác định chính xác vị trí trưng bày hiện vật, xem sơ đồ hệ thống trưng bày, phân biệt các phòng đã tham quan bằng màu sắc…

Sau mỗi lần mua vé có chứa mã QR (với giá 50 ngàn đồng), người dùng được trải nghiệm ứng dụng trong 8 giờ. Hiện tại, iMuseum đang hỗ trợ 8 ngôn ngữ gồm Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha và Ý, sắp tới sẽ bổ sung thêm tiếng Đức và tiếng Nga.

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: "Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Nắm bắt cơ hội và lợi ích của việc đưa ứng dụng công nghệ vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và di sản mỹ thuật nói riêng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Phần mềm Ứng dụng Di động Việt Nam (VINMAS) theo phương thức xã hội hóa, xây dựng Ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA."

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, xây dựng nội dung và phát triển công nghệ, iMuseum VFA đã được đưa vào thử nghiệm từ tháng 12/2020.

leftcenterrightdel
Trên các hiện vật của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đều có QRCode để du khách có thể quét và tìm hiểu mọi thông tin về hiện vật. (Ảnh: ĐT) 

Theo ông Nguyễn Anh Minh, trong thời gian tới, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện để ứng dụng Thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA thực sự trở thành “người trợ lý thông minh” hỗ trợ khách tham quan Bảo tàng. 

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một trong những bảo tàng quốc gia có vị trí quan trọng nhất trong việc lưu giữ và phát huy kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Bảo tàng lưu giữ hơn 20 nghìn hiện vật, là những minh chứng sinh động cho dòng chảy phát triển của nền Mỹ thuật Việt Nam từ thời Tiền sử - Sơ sử đến ngày nay, trong đó có 9 Bảo vật Quốc gia./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực