Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới về chẩn đoán, điều trị bệnh sốt rét

Thứ ba, 12/01/2010 16:02

(ĐCSVN) - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 4605/QĐ-BYT hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt rét áp dụng cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh. Quyết định này thay thế Quyết định số 339/QĐ-BYT ngày 31/01/2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế về chẩn đoán và điều trị sốt rét.

Theo hướng dẫn mới này, người được xác định mắc sốt rét là người có ký sinh trùng sốt rét ở trong máu mà khi xét nghiệm lam máu có ký sinh trùng sốt rét thể vô tính hoặc các test chẩn đoán nhanh sốt rét dương tính.

Các dấu hiệu dự báo sốt rét ác tính là rối loạn ý thức nhẹ thoáng qua (li bì, cuồng sảng, vật vã...); sốt cao liên tục; rối loạn tiêu hóa (nôn nhiều lần trong ngày, tiêu chảy mất nước, đau bụng cấp); nhức đầu dữ dội; mật độ ký sinh trùng thường cao; thiếu máu nặng; da xanh, niêm mạc nhợt.

Đối với trẻ em, các dấu hiệu sốt rét ác tính cụ thể là thiếu máu, hôn mê, co giật, hạ đường huyết, toan chuyển hóa; Đối với phụ nữ có thai là hạ đường huyết (thường sau điều trị Quinin), thiếu máu, sảy thai, đẻ non, nhiễm trùng hậu sản sau sảy thai hoặc đẻ non.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực