Chấn chỉnh ngay công tác quản lý người nhập cảnh tại khu cách ly

Thứ sáu, 08/01/2021 05:32
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu, từ trường hợp bệnh nhân 1.498, các quận, huyện, thị xã cần tuân thủ nghiêm các quy định cách ly người nhập cảnh được quản lý tại địa phương; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để người dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu vui tươi, lành mạnh.
 Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp 

Chiều 7/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch với các quận, huyện, thị xã.

Từ sự việc đáng tiếc xảy ra trên địa bàn thành phố ngày 4/1 vừa qua, đó là bệnh nhân 1.498 (nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về Việt Nam, quê quán tại phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) rời khỏi khu cách ly trước khi có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các địa phương có khu cách ly tập trung cần phải nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý người nhập cảnh, tránh để dịch "lọt" ra cộng đồng.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu, từ trường hợp bệnh nhân 1.498, các quận, huyện, thị xã cần tuân thủ nghiêm các quy định cách ly người nhập cảnh được quản lý tại địa phương; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để người dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu vui tươi, lành mạnh. Qua đó, góp phần tổ chức thành công các sự kiện của Thủ đô, đất nước và đặc biệt là Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Dẫn chứng về tình trạng người dân không tuân thủ đeo khẩu trang tại địa điểm công cộng như tại đền Ngọc Sơn, quận Hoàn Kiếm... Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị, địa phương cần chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm việc không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch nơi công cộng.

Đặc biệt, các đơn vị, địa phương phát huy tinh thần tự giác tới từng gia đình, người dân để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đối với các cơ sở cách ly cần quản lý tốt người nhập cảnh, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở và yêu cầu người cách ly phải bảo đảm cách ly đủ 14 ngày.

“Tuyệt đối không để sai sót như trường hợp bệnh nhân 1.498", đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội lưu ý riêng với Sở Y tế Hà Nội, phải chỉ đạo Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm các quy định, tuyệt đối không được cho người cách ly về cộng đồng khi chưa hết thời gian hoặc chưa có kết quả xét nghiệm theo quy định. Bên cạnh đó, Công an thành phố phải ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Thực hiện nghiêm các quy định, tuyệt đối không được cho người cách ly về cộng đồng khi chưa hết thời gian hoặc chưa có kết quả xét nghiệm theo quy định... Ảnh: Bộ Y tế

Theo Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 31/12/2020 – đến 7/1/2021, Hà Nội ghi nhận 8 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 trường hợp tái dương tính. Toàn bộ 8 trường hợp trên đều được cách ly, điều trị. Đến nay, đã qua 143 ngày liên tiếp Hà Nội không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới tại cộng đồng.

Sở Y tế Hà Nội nhận định tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt là biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, sắp tới sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng và vào dịp lễ, tết; đáng chú ý là một số đơn vị thực hiện việc cách ly tập trung chưa đúng quy định nên nguy cơ làm lây truyền bệnh từ những người nhập cảnh cách ly khi trở về cộng đồng là rất lớn… Vì vậy, các đơn vị, địa phương phải kiểm tra lại tất cả các khâu liên quan đến quy trình cách ly tập trung.

Cụ thể là tất cả trường hợp từ nước ngoài về đều phải được cách ly đủ 14 ngày. Những trường hợp sau khi trở về từ khu cách ly cũng phải tuân thủ nghiêm túc việc cách ly tại nhà, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cành trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch…/.

 

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực