Chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng sâu, vùng xa

Thứ sáu, 20/11/2020 22:55
(ĐCSVN) - Mới thành lập được 10 năm nhưng Trường dân tộc nội trú THPT số 2 tỉnh Nghệ An đã vươn lên trở thành trường có chất lượng cao nhất trong hệ thống các trường dân tộc nội trú toàn quốc. Từ mái trường này, các thầy, cô giáo đã chắp cánh ước mơ cho biết bao học sinh thi đỗ vào các trường đại học trọng điểm của cả nước.

Trên bản đồ tỉnh Nghệ An, nơi được mệnh danh là “đất học” của cả nước, vùng tuyển sinh của Trường Dân tộc nội trú THPT số 2 chiếm khoảng 40% diện tích. Học sinh theo học tại Trường chủ yếu đến từ các huyện: Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu.  Do phần lớn học sinh là con em các dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn nên điểm đầu vào thấp, học sinh thường học rất yếu các môn khoa học tự nhiên, suy luận kém, hầu hết các em bị hổng kiến thức cơ bản từ lớp dưới, chưa có phương pháp học tập và kỹ năng tự học hiệu quả.

 Xác định người thầy có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, vì vậy, hàng năm, Trường luôn tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên trẻ tham gia các lớp học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như khuyến khích và động viên giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm, tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp. Do đó, hiện nay tất cả giáo viên của Trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo, có năng lực chuyên môn, tâm huyết với nghề, với trò, có khả năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh.

Trường dân tộc nội trú THPT số 2 tỉnh Nghệ An - nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng

cao cho con em dân tộc thiếu số vùng sâu, vùng xa khó khăn tại Nghệ An.

Đặc thù trường nội trú và phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh thì tự học đóng vai trò hết sức quan trọng và quyết định đến kết quả học tập của cả 3 năm phổ thông. Nét riêng của Trường dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An là trong 08 năm qua, Trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn tổ chức các câu lạc bộ tự học. Sinh hoạt câu lạc bộ như buổi trao đổi của giáo viên với học sinh (đặc biệt là các em khối 10 mới vào trường) về quá trình tự học tại trường nội trú diễn ra như thế nào, học tại thời điểm nào, học như thế nào... và cũng là buổi thảo luận, giải đáp thắc mắc của học sinh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tập.

 Gần đây, các tổ bộ môn còn mời các cựu học sinh của trường, hiện đang theo học các trường đại học tốp đầu về trao đổi những kinh nghiệm quý trong quá trình rèn luyện, học tập, từ đó truyền cảm hứng, niềm tin, động lực học tập cho các em học sinh. Các tài liệu, nội dung, hướng dẫn quy trình tự học sau đó được các tổ nhóm biên soạn lại, photo phát cho các lớp để các em sử dụng khi cần.

 Từ những cách làm này, năng lực tự học của học sinh được hình thành sớm và ngày càng vững vàng. Thường là hết học kỳ 1 năm lớp 10 là các em đã quen với kỹ năng học tập tại trường nội trú, ý thức tự học, tự giác nâng cao từ đó góp phần nâng cao hiệu quả học tập.

 Thầy Nguyễn Cao Hùng, Tổ trưởng Tổ Toán - Tin cho biết, việc ôn thi THPT Quốc gia được Trường đặc biệt chú trọng. Nhà trường tổ chức 4 đến 5 lần thi thử THPT Quốc gia cho học sinh lớp 12. Riêng nhóm học sinh lớp 12 mũi nhọn, Trường cho các em tham gia thi thử do các trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Khối chuyên Toán Đại học Vinh tổ chức. Hiệu quả là niên học 2018-2019, điểm trung bình các môn thi THPT Quốc gia của trường xếp thứ 4 toàn tỉnh, trong đó riêng điểm khối C xếp vị quán quân.

 Riêng niên học 2019-2020, Trường dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An hiện đã vươn lên trở thành một trong những trường có chất lượng cao nhất trong hệ thống các trường dân tộc nội trú toàn quốc; nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao dân tộc thiểu số của tỉnh Nghệ An. Tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi năm học 2019 -2020 đạt 75,88 %; không có học sinh trung bình; 100% học sinh tốt nghiệp THPT; 83,8% học sinh đỗ đại học. Đa số học sinh đỗ vào các trường đại học trọng điểm cả nước như: Đại học Y Hà Nội, Học viện Quân Y, Học viện Cảnh sát, Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế Quốc dân; Đại học Ngoại thương...

 Thầy Lô Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng khẳng định, song song với dạy kiến thức thì giáo dục kỹ năng sống là một trong những nội dung quan trọng, giúp học sinh hình thành khả năng phản ứng trước những thử thách của cuộc sống, biết vươn lên mạnh mẽ để học tập, cũng như hoàn thiện nhân cách ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 Học sinh của Trường chủ yếu thuộc các dân tộc: Thái, Mông, Khơ Mú, Thổ… nơi vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế cơ bản khó khăn hơn so với mặt bằng chung của những vùng khác. Vì thế vai trò định hướng cũng như cung cấp các điều kiện học tập của gia đình cho các em gặp muôn vàn khó khăn. Nhiều em nảy sinh tính tự ti, không dám suy nghĩ, không dám ước mơ, thiếu kỹ năng sống...

 Ðể giúp học sinh vượt qua những tự ti, mặc cảm, ngại nói, ngại tiếp xúc và hơn hết là hoàn thiện những kỹ năng sống cơ bản, các thầy, cô giáo phải như cha mẹ thứ hai dạy dỗ, hướng dẫn các em tỉ mỉ từ những việc nhỏ như mắc màn trước khi ngủ, thể dục buổi sáng, vệ sinh cá nhân, gấp chăn màn gọn gàng; tắm và giặt quần áo mỗi ngày… đến những kỹ năng giao tiếp, tư duy sáng tạo, ra quyết định và giải quyết vấn đề, hợp tác, thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn, ứng phó khi bị bắt nạt…

 Em Vi Thị Hồng Nhung, dân tộc Thái, lớp 12 C1, đoạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia 2020; Nguyễn Thanh Đức, dân tộc Thái, học sinh lớp 12 A1, đoạt giải Nhì môn Hóa học kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh Nghệ An 2020 là hai trong số nhiều học sinh giỏi tiêu biểu của Trường. Trong đó, Nhung mơ ước trở thành cô giáo, còn Đức mơ ước trở thành một doanh nhân để đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Các em tâm sự, có được thành tích như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân thì chính những thầy, cô giáo tâm huyết, giỏi chuyên môn của Trường đã truyền cho mình cảm hứng học tập, dám ước mơ và tinh thần nỗ lực, phấn đấu để đạt được ước mơ.

 Sự trưởng thành trong học tập và cuộc sống của các thế hệ học sinh chính là món quà tinh thần ý nghĩa nhất dành tặng các thầy, cô giáo của Trường dân tộc nội trú THPT số 2 tỉnh Nghệ An nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11./.                                    

Bài, ảnh: Phương Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực